
Ngày 25-8, Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản sẽ có hiệu lực. Bên lề Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị định 67 vừa diễn ra tại TP. Nha Trang, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về việc triển khai Nghị định này:
Ngày 25-8, Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản sẽ có hiệu lực. Bên lề Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị định 67 vừa diễn ra tại TP. Nha Trang, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa về việc triển khai Nghị định này:
- Thưa Phó Thủ tướng, lần này theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, số lượng tàu đóng mới thực hiện Nghị định 67 là 2.079 chiếc, số lượng tàu đã được phân bổ cụ thể cho các địa phương, trong đó tỉnh Khánh Hòa được 175 tàu. Trong khi số lượng đăng ký của người dân rất đông, nhiều địa phương không biết chọn ai, bỏ ai, vậy tại sao không đóng nhiều hơn hay ít hơn?
![]() |
- Việc này tùy thuộc quy hoạch cả ngành thủy sản, từ quy hoạch nguồn lợi từng vùng biển, suy ra cần bao nhiêu tàu. Số lượng nhiều hay ít, mình cũng không nên cảm tính. Nếu đóng nhiều tàu ào ạt thì dư thừa, sẽ không đạt hiệu quả. Số lượng tàu vừa phải thì sẽ đạt hiệu quả. Cho nên phải xuất phát từ gốc, chúng ta khai thác thủy sản hiệu quả nhưng phát triển bền vững, nếu như khai thác cạn kiệt quá thì sẽ suy giảm nguồn lợi. Lâu dài mà nói sẽ kém hiệu quả kinh tế nói chung, từ đó sẽ ảnh ảnh hưởng đến đời sống ngư dân. Lường chuyện đó nên trong Nghị định đã nêu, đối tượng được vay là những người đang sản xuất, có hiệu quả, có năng lực tài chính. Để thúc đẩy tổ chức lại sản xuất nghề cá này, dần dần các chủ tàu tham gia vào liên kết trong tổ đội, hợp tác xã, liên kết giữa người dân với người dân, giữa doanh nghiệp với người dân. Chính vì thế, chúng ta không đóng một cách ồ ạt. Trong Nghị định đã đề cập, giao cho địa phương là người sát nhất trong việc chọn lựa đối tượng tham gia. Vì địa phương là người biết được ai đang làm, anh nào có năng lực. Chính phủ không có chủ trương chỉ đạo làm thí điểm trên toàn quốc, vì nếu làm thí điểm thì rất lâu, vì sau đó phải sơ kết, có thể mất vài năm. Chính vì thế, địa phương là người sát với thực tế nhất, giao cho địa phương lựa chọn làm trước một số đối tượng, sau đó có hiệu quả thì trên cơ sở quy hoạch chung mở rộng dần ra, như vậy sẽ bền vững.
- Để các tàu khai thác có hiệu quả, rất cần những giải pháp đồng bộ đi kèm, trong đó ngư dân cũng đang mong muốn có đội tàu dịch vụ hậu cần để thu mua hải sản. Xin Phó Thủ tướng cho biết ý kiến về vấn đề này?
- Nghị định 67 đã nêu khá đầy đủ các giải pháp và trong đó, tàu dịch vụ được ưu tiên cao nhất. Tuy vậy, tàu dịch vụ cũng phải có những điều kiện nhất định. Bởi, tàu dịch vụ chính là thúc đẩy liên kết của người dân và thúc đẩy tổ chức lại sản xuất. Thực tế lâu nay, tổ chức sản xuất trên biển chưa tốt, nên người dân đang thúc đẩy tổ chức lại công nghệ sản xuất. Ví dụ việc triển khai công nghệ Nhật Bản cho cá ngừ đại dương ở tỉnh Bình Định vừa qua. Nếu như mình làm được công nghệ tốt thì chất lượng hàng hóa được nâng lên cao, người dân có lợi mà doanh nghiệp cũng có lợi.
- Thưa Phó Thủ tướng, Nghị định 67 lần này có nhiều ưu tiên cho tàu vỏ thép nhưng thực tế nhiều ngư dân ở Khánh Hòa lại thích tàu vỏ composite và vỏ gỗ hơn?
- Người dân đã quen với tàu vỏ gỗ. Riêng tàu vỏ sắt, có nhiều vấn đề mà chúng ta hướng đến như đi ra xa bờ an toàn hơn. Cũng có người cho rằng tàu vỏ sắt nặng nên chi phí đắt, phí bảo dưỡng cao. Chính vì thế, Chính phủ mới hỗ trợ tàu vỏ sắt cao để chuyển một tập quán từ tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ sắt. Nhưng đồng thời cũng xuất hiện từ thực tế những vật liệu khác nữa, cũng có hiệu quả, ví dụ composite. Tôi cũng đi khảo sát thực tế tàu vỏ composite rồi. Tàu vỏ composite cũng được ưu đãi, thậm chí có loại ưu đãi tương ứng tàu vỏ sắt.
- Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!
Đức Bình (Thực hiện)




