
Lần đầu tiên, hơn 100 doanh nghiệp của hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng xúc tiến thương mại và kết nối giao thương để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Lần đầu tiên, hơn 100 doanh nghiệp (DN) của hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng xúc tiến thương mại (XTTM) và kết nối giao thương để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Tìm nhà phân phối sản phẩm
Mới đây, hơn 100 DN của Khánh Hòa và Lâm Đồng đã gặp nhau tại TP. Nha Trang để bàn về việc XTTM và kết nối giao thương. Hội nghị do Trung tâm Khuyến công và XTTM Khánh Hòa phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Lâm Đồng tổ chức.
Tại hội nghị, các DN ở Lâm Đồng đã mang nhiều loại sản phẩm đặc trưng đến giới thiệu như: dâu tây, cà rốt, xu hào đỏ, cà chua... Ngược lại, các DN ở Nha Trang - Khánh Hòa mang các sản phẩm nước mắm, cà phê, yến sào để quảng bá. Đây là lần đầu tiên DN hai tỉnh gặp nhau trong một hội nghị nhằm kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Ông Vũ Văn Tư - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch Lâm Đồng cho biết, tỉnh Lâm Đồng được coi là trung tâm cung cấp rau sạch, hoa tươi của cả nước với sản lượng mỗi năm khoảng 2,1 tỷ cành hoa, 1,8 triệu tấn rau, 300.000 tấn chè... Trong khi đó, Nha Trang - Khánh Hòa là trung tâm du lịch với lượng du khách lớn hàng đầu cả nước, được xem là thị trường lớn tiêu thụ các sản phẩm của Lâm Đồng. Bên cạnh đó, những sản phẩm của Nha Trang - Khánh Hòa như: nước mắm, hải sản, yến sào cũng cần thị trường tiêu thụ ở một vùng không có biển như Lâm Đồng. Hiện nay, các DN sản xuất rau, củ, quả sạch, chất lượng cao ở Lâm Đồng rất muốn phát triển mạng lưới phân phối vào hệ thống khách sạn cao cấp tại Nha Trang - Khánh Hòa.
![]() |
| Rau, củ, quả sạch, chất lượng cao được các doanh nghiệp ở Lâm Đồng giới thiệu tại hội nghị. |
Ông Nguyễn Công Thừa (Hợp tác xã Anh Đào, chuyên sản xuất và phân phối rau sạch ở Lâm Đồng) cho biết, đơn vị của ông có 270ha rau theo tiêu chuẩn VietGAP với đội ngũ cán bộ, nhân viên lên tới 300 người. Rau sạch của Hợp tác xã đã được chứng nhận rau sạch Đà Lạt. “Chúng tôi mang đến đây những sản phẩm đặc trưng để giới thiệu với mong muốn trước hết, các DN ở Nha Trang - Khánh Hòa nhận ra được đâu là sản phẩm chất lượng cao, đâu là hàng giả, hàng nhái. Ngoài ra, chúng tôi rất mong muốn tìm kiếm được đối tác, nhà phân phối để mang sản phẩm đến người tiêu dùng, hưởng ứng chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Còn bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Giám đốc Công ty Sinh học sạch (chuyên sản xuất các sản phẩm từ dâu tây ở Lâm Đồng) chia sẻ: “Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các DN Khánh Hòa về sản phẩm dâu tây sạch của Công ty. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm kiếm được nhiều cơ hội giao thương từ hội nghị này, về lâu dài sẽ tìm được kênh phân phối ở Nha Trang”.
Phải liên kết
| 16 bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp Ông Lê Ngọc cho biết, kết thúc Hội nghị XTTM và kết nối giao thương giữa DN hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa đã có 16 bản ghi nhớ được ký kết. Trong đó có 14 bản ghi nhớ giữa DN Khánh Hòa và Lâm Đồng, 2 bản ghi nhớ giữa các DN Khánh Hòa. Nội dung các bản ghi nhớ chủ yếu tập trung tìm kiếm nhà phân phối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của 2 tỉnh. |
Tại hội nghị, ông Đống Lương Sơn, Tổng Giám đốc Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang cho biết, ông đã lên Đà Lạt nhiều lần và từng bị cò dẫn vào lò mứt mua sản phẩm chất lượng không tốt, lại bị nâng giá. Ở TP. Nha Trang cũng có tình trạng tương tự ở những khu bán hải sản khô. Muốn dẹp tình trạng này, các DN hai địa phương phải liên kết với nhau xây dựng những kênh phân phối sản phẩm chất lượng cao, tạo lòng tin cho khách hàng. “Muốn phát triển sản phẩm thì chất lượng phải tốt, mẫu mã bao bì đẹp và chú trọng công tác quảng bá. Qua hội nghị, tôi nảy sinh ý tưởng làm những bữa tiệc buffet cho khách với 100% các món được làm bằng rau, củ, quả chất lượng cao của Đà Lạt. Tuy nhiên, chỉ gặp nhau một lần như thế này thì rất khó tạo sự liên kết”, ông Sơn nói. Trong khi đó, ông Đỗ Hữu Việt - Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang đề xuất: “Ban tổ chức nên đặt ra mục tiêu để các DN gặp, hiểu nhau và kết hợp giao thương hàng quý. Khánh Hòa và Lâm Đồng là hai tỉnh gần nhau, có những thế mạnh khác nhau, nếu liên kết để phát triển thì rất tốt”.
Ông Lê Ngọc - Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM Khánh Hòa cho biết, việc các DN muốn gặp nhau nhiều hơn để tăng cường liên kết, giao thương là hoàn toàn chính đáng. Trong kế hoạch năm 2015, Trung tâm sẽ đề xuất với UBND tỉnh tổ chức 1 đến 2 hội nghị tương tự để giúp các DN gặp nhau, tăng cường mở rộng thị trường tiêu thị sản phẩm trong nước.
NHẬT THANH





