07:05, 30/05/2014

Phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung

Cùng với các trang trại vườn đồi và trại nuôi cá nước ngọt, những năm gần đây, các trang trại chăn nuôi ở xã Suối Tiên (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) ngày càng được quan tâm phát triển.

Cùng với các trang trại vườn đồi và trại nuôi cá nước ngọt, những năm gần đây, các trang trại chăn nuôi ở xã Suối Tiên (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) ngày càng được quan tâm phát triển.


Thế mạnh chăn nuôi


Một trong những trang trại chăn nuôi hiệu quả ở xã Suối Tiên là trang trại nuôi heo rừng của gia đình anh Lê Thanh Tâm. Không chỉ chăn nuôi có lãi, giải quyết lao động cho địa phương mà trang trại nuôi hơn 500 con heo rừng lai của anh Tâm luôn đảm bảo vệ sinh, không gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh. Trong trang trại rộng hơn 4ha, anh Tâm chia làm nhiều khu vực như: khu vực dành cho heo nái và heo con mới sinh, heo đã tách mẹ, heo chuẩn bị xuất bán... Để cân bằng môi trường chăn nuôi, anh Tâm đào 8 ao nuôi cá nước ngọt xung quanh các chuồng nuôi và trồng nhiều loại cây ăn trái. Anh Tâm cho biết: “Tuy mô hình vườn - ao - chuồng không phải là mô hình sản xuất mới nhưng nếu biết vận dụng, quy trình khép kín này sẽ cho hiệu quả kinh tế rất rõ nét. Trong mô hình này, tôi chú trọng đầu tư chăn nuôi heo rừng, việc nuôi cá và trồng cây là để cung cấp thức ăn và xử lý chất thải chăn nuôi. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, công lao động, tôi thu lãi hơn 400 triệu đồng”.

 

Trang trại chăn nuôi heo rừng của gia đình anh Lê Thanh Tâm.
Trang trại chăn nuôi heo rừng của gia đình anh Lê Thanh Tâm.


Ngoài trang trại của anh Tâm, trên địa bàn xã Suối Tiên còn có 2 trang trại chăn nuôi heo với quy mô lớn (khoảng hơn 4.000 con) của người dân địa phương liên kết với Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam. Công ty chịu trách nhiệm cung cấp giống, thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật và đầu ra sản phẩm. Ngoài ra, theo báo cáo của UBND xã Suối Tiên, những năm gần đây, mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô hộ gia đình cũng có chiều hướng phát triển. Toàn xã có đàn gia cầm trên 15.000 con, đàn bò gần 300 con... Nguồn nước thủy lợi dồi dào từ hồ Am Chúa, diện tích đất vườn đồi lớn... là những điều kiện thuận lợi tạo thế mạnh chăn nuôi cho địa phương.


Cần đảm bảo môi trường chăn nuôi    

 

Tại buổi làm việc với UBND xã Suối Tiên về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị địa phương phải quan tâm đến vấn đề môi trường khi phát triển chăn nuôi, hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Ông Phạm Ngọc Luân - Chủ tịch UBND xã Suối Tiên cho biết, cùng với các trang trại vườn đồi, trại nuôi cá nước ngọt, địa phương đang chú trọng phát triển các trang trại chăn nuôi để giải quyết lao động địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, chủ trương của xã là tập trung đầu tư, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại quy mô lớn, gắn với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng chuồng trại, phát triển các cơ sở dịch vụ cung cấp con giống, thú y, chú trọng chăn nuôi gắn với thị trường tiêu thụ. “Vấn đề đảm bảo môi trường chăn nuôi, tránh gây ô nhiễm do chăn nuôi luôn được địa phương quan tâm. Chúng tôi khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại với vị trí cách xa khu dân cư và theo hình thức chăn nuôi bán công nghiệp”, ông Luân nói.


Theo quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp của huyện Diên Khánh đến năm 2020, huyện sẽ tập trung đầu tư các dự án nông nghiệp, trong đó có Dự án phát triển kinh tế trang trại và chăn nuôi tập trung tại một số xã (mỗi khu vực từ 10 - 20ha). Xã Suối Tiên đang bám sát quy hoạch phát triển của huyện và tranh thủ các nguồn vốn từ các chương trình như: xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số... để phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung.


MAI HOÀNG