
Nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất…
Nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) có chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất…, các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa đã bình chọn được 76 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện. Cuộc bình chọn ở cấp tỉnh sẽ được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh triển khai trong tháng 10-2013. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia.
Cơ hội quảng bá sản phẩm
![]() |
| Giới thiệu sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu TP. Nha Trang năm 2013. |
Nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất mành gỗ, sản phẩm của Doanh nghiệp (DN) tư nhân Thành Hoa (TP. Nha Trang) đã xuất khẩu đến nhiều thị trường như: Hoa Kỳ, châu Âu... Thế nhưng, với thị trường trong nước, sản phẩm của DN này còn rất mới mẻ. Cơ sở cơ khí Văn Khoa (huyện Diên Khánh) đã được thành lập cách đây vài năm, sản xuất nhiều sản phẩm nông cụ có chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện canh tác của nông dân trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, cơ sở này gặp không ít khó khăn bởi phải chịu sự cạnh tranh của nhiều máy móc, thiết bị do Thái Lan, Trung Quốc sản xuất... Đây là 2 trong số hàng nghìn DN, cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh sản xuất hàng hóa chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập nhưng vẫn rất khó tiếp cận thị trường trong nước. Ông Hồ Đăng Phước Trí - Cơ sở cơ khí Văn Khoa chia sẻ: “Một trong những nguyên nhân khiến các sản phẩm CNNT chưa tiếp cận được thị trường trong nước là do không được quảng bá nhiều. Tham gia cuộc bình chọn lần này, chúng tôi mong muốn quảng bá sản phẩm của mình đến nông dân trên địa bàn tỉnh; sản phẩm của chúng tôi chắc chắn rẻ hơn, gần gũi và dễ sử dụng hơn nhiều so với các sản phẩm ngoại nhập”.
Để được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu, các DN, cơ sở sản xuất (CSSX) phải đạt những tiêu chí về: doanh thu, đáp ứng được nhu cầu thị trường, các chỉ tiêu về kinh tế - kỹ thuật - xã hội; bảo đảm tính văn hóa, thẩm mỹ... Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm tạo điều kiện cho các CSSX giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh của DN đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Qua đó, giúp người tiêu dùng và các DN có thêm thông tin về các sản phẩm. Bà Tô Thị Thu Nga - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, khó khăn lớn nhất của các cơ sở CNNT là vốn để mở rộng phạm vi kinh doanh, đầu tư cho chất lượng, mẫu mã. Do vậy, cuộc bình chọn sản phẩm CNNT sẽ giúp tỉnh tìm kiếm được các sản phẩm có chất lượng, mang thế mạnh của địa phương. Từ đó, sẽ có những hỗ trợ nhằm giúp các CSSX nâng cao chất lượng sản phẩm. Sau cuộc bình chọn tại các địa phương, các sản phẩm có chất lượng sẽ tiếp tục tham gia cuộc bình chọn cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc. Đây là cơ hội tốt để các DN, cơ sở CNNT xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia
Khánh Hòa có nhiều tiềm năng phát triển các lĩnh vực công nghiệp địa phương. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 3.500 cơ sở CNNT, hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Sản phẩm của nhiều DN không chỉ biết đến ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việc tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là cơ hội để các DN nhỏ và vừa trên địa bàn nông thôn quảng bá sản phẩm đến thị trường trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, qua công tác bình chọn ở cấp huyện cho thấy, vẫn chưa có nhiều cơ sở CNNT tham gia. Các sản phẩm tham gia bình chọn chưa phong phú về chủng loại, chưa khai thác hết các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh. Trong cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp huyện vừa qua, chỉ có 33 DN với 78 sản phẩm đăng ký tham gia, chủ yếu ở 4 nhóm ngành nghề: Chế biến nông - lâm - thủy sản; sản xuất vật liệu xây dựng; cơ khí chế tạo máy móc - thiết bị nông - lâm nghiệp; sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ.
Ông Lê Ngọc - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết: “Việc triển khai bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu ở cấp huyện vẫn còn một số hạn chế, nhất là công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bình chọn chưa sâu rộng nên nhiều CSSX, DN không nắm bắt được thông tin và chưa hiểu được lợi ích, mục tiêu của việc bình chọn. Vì vậy, số lượng DN tham gia còn ít và sản phẩm còn đơn điệu, chưa phong phú so với tiềm năng. Tuy nhiên, đây là lần đầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức bình chọn, trung bình mỗi địa phương có 16 sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm CNNT tiêu biểu. Điều này cho thấy những thành công nhất định so với mục tiêu đề ra”.
Bình chọn, tôn vinh các sản phẩm CNNT tiêu biểu là hoạt động có nhiều ý nghĩa, góp phần thúc đẩy phát triển các cơ sở CNNT. Để sản phẩm CNNT tiêu biểu thực sự là nguồn hàng hóa có giá trị cao, mang lại lợi ích về kinh tế, Nhà nước cần đầu tư xây dựng những chính sách phù hợp. Về phần mình, các DN, cơ sở CNNT phải chủ động cập nhật thông tin, tìm kiếm thị trường, đổi mới công nghệ, học hỏi kỹ năng và kiến thức quản lý, mạnh dạn đầu tư để sản phẩm CNNT tiêu biểu phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng.
B.L





