
Dự báo năm 2013, ngành Công nghiệp đóng tàu sẽ khủng hoảng trầm trọng. Hiện nay, Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin đang gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu đơn đặt hàng, hàng ngàn công nhân đang đối mặt với tình trạng thất nghiệp.
Dự báo năm 2013, ngành Công nghiệp đóng tàu sẽ khủng hoảng trầm trọng. Hiện nay, Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) đang gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu đơn đặt hàng, hàng ngàn công nhân đang đối mặt với tình trạng thất nghiệp.
Giảm đến 30% giá thành để duy trì hợp đồng
Hiện nay, HVS có hơn 3.500 kỹ sư và công nhân lành nghề, 80 chuyên gia Hàn Quốc, có năng lực đóng mới từ 15 đến 20 tàu/năm. Công ty là một trong những hãng đóng tàu hàng đầu thế giới, nằm trong top 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Từ năm 2008 đến 2012, HVS đã đóng mới và bàn giao 32 tàu biển. Trong đó, tàu có trọng tải lớn nhất lên đến 82.000 tấn. Riêng năm 2012, HVS đã đóng mới và bàn giao 16 chiếc tàu biển với doanh thu 428 triệu USD, trong đó có 2 tàu trọng tải 82.000 tấn, 2 tàu trọng tải 60.000 tấn, còn lại là loại 56.000 tấn. Tuy nhiên, do khủng hoảng của kinh tế thế giới, thời gian qua, việc không nhận được đơn đặt hàng, giá hợp đồng giảm, các chủ tàu kéo dài thời gian nhận tàu đang khiến cho HVS gặp nhiều khó khăn. Nếu tình trạng này kéo dài, hàng ngàn công nhân ở HVS sẽ không có việc làm trong một thời gian dài.
![]() |
| Những con tàu đóng mới đang được hoàn thành để bàn giao. |
Ông Chung Seong Doo - Phó Tổng Giám đốc HVS cho biết: Hiện nay, do khủng hoảng của kinh tế toàn cầu nên ngành Công nghiệp đóng tàu trên thế giới đang gặp rất nhiều khó khăn. Các hãng đóng tàu phải đối mặt với tình hình cạnh tranh gay gắt, áp lực tái cấu trúc và sự thay đổi để thân thiện với môi trường của Công ước hàng hải thế giới. Việc làm thế nào để các hãng đóng tàu có thể tồn tại, phát triển trong tình hình khó khăn của nền kinh tế hiện nay là một thách thức lớn. Thời điểm hiện tại, số lượng đơn đặt hàng đóng mới tàu, nhất là các loại tàu thông dụng như: tàu chở hàng rời, chở dầu, chở container tiếp tục suy giảm. Bên cạnh đó, tình trạng cung vượt cầu, giá trị vận chuyển hàng hóa bằng đường biển giảm đã khiến giá đóng tàu giảm theo. Hiện nay, tình trạng hủy hợp đồng, giãn thời gian giao tàu vẫn đang phổ biến. Về phần HVS, để đối phó với khó khăn trước mắt, doanh nghiệp bắt buộc phải giảm đến 30% giá thành để duy trì các hợp đồng đã ký kết, đồng thời tích cực tìm kiếm các hợp đồng mới để duy trì ổn định sản xuất kinh doanh.
Công nhân nghỉ việc luân phiên
Từ tháng 10-2012, do khối lượng công việc ngày càng ít nên HVS đã bắt đầu cho công nhân nghỉ việc luân phiên. Theo đó, tùy thuộc vào từng bộ phận, bình quân mỗi ngày có khoảng 700 lao động nghỉ việc. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, ở một số bộ phận, hầu hết công nhân có hợp đồng ngắn hạn đã được Công ty cho nghỉ chờ việc cách đây 3 tháng, còn lại công nhân ở hầu hết các bộ phận được bố trí nghỉ luân phiên. Thực tế, số lao động đã nghỉ việc ở HVS hơn 1.000 người, dự kiến đến hết tháng 6-2013 sẽ lên khoảng 2.000 người, chưa kể hơn 1.000 lao động của các nhà thầu phụ khác đã nghỉ việc từ trước. Ghi nhận của chúng tôi, tại các phân xưởng sản xuất không còn hình ảnh nhộn nhịp, thậm chí ở một số khu vực chỉ có vài lao động làm việc.
![]() |
| Khung cảnh lao động trên công trường không còn nhộn nhịp. |
Ông Kang Cheol Soo - Tổng Giám đốc HVS cho biết: Theo kế hoạch, năm 2013, HVS chỉ đặt mục tiêu doanh thu khoảng 195 triệu USD, giảm 54% so với năm 2012. Đến thời điểm này, Công ty chỉ ký được hợp đồng đóng mới 3 tàu kéo, 3 chiếc tàu chở dầu có tải trọng từ 49.000 đến 50.000 tấn, 2 tàu chở hàng tải trọng 63.000 tấn. Hiện nay, dưới sự bảo trợ của công ty mẹ, HVS đang nỗ lực tìm kiếm các hợp đồng mới để vượt qua khủng hoảng. Theo đó, khi nghỉ chờ việc, người lao động trong Công ty được trả 70% mức lương cơ bản và hỗ trợ thêm 200 ngàn đồng sinh hoạt phí. Hy vọng, với chính sách này, HVS luôn duy trì được đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề để sẵn sàng khi có hợp đồng mới.
ANH TUẤN






