10:09, 05/09/2012

Ngân hàng mời gọi, khách hàng e dè

Hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại liên tục đưa ra các gói tín dụng cho vay tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn. Không chỉ thế, nhiều ngân hàng còn sẵn sàng ưu đãi cho cá nhân vay vốn với nhiều quà tặng hay giải thưởng. Tuy nhiên, khách hàng vẫn còn tâm lý e dè…

 

nganhang.jpg
Ảnh minh họa

Hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) liên tục đưa ra các gói tín dụng cho vay tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn. Không chỉ thế, nhiều NH còn sẵn sàng ưu đãi cho cá nhân vay vốn với nhiều quà tặng hay giải thưởng. Tuy nhiên, khách hàng vẫn còn tâm lý e dè…

Nhiều gói tín dụng hấp dẫn

Sau khi được NH Nhà nước “mở cửa”, nhiều NHTM đã vào cuộc với các gói tín dụng ưu đãi khác nhau dành cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, sửa chữa nhà. NHTM cổ phần (CP) Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tung ra gói tín dụng 4.000 tỷ đồng dành cho cá nhân, hộ gia đình mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở với lãi suất 12%/năm trong 6 tháng đầu tiên của khoản vay kể từ thời điểm giải ngân. Thời hạn cho vay tối đa 15 năm và hạn mức cho vay đến 85% giá trị nhà mua. Ngoài ra, NH còn áp dụng các ưu đãi khác về thủ tục cũng như sản phẩm dịch vụ. Mới đây nhất, BIDV lại tiếp tục triển khai “Gói ưu đãi phí toàn diện” cho khách hàng cá nhân, hộ sản xuất kinh doanh vay vốn theo chương trình hỗ trợ tín dụng “5.000 tỷ đồng vay kinh doanh - lãi suất cạnh tranh” và được giải ngân trong thời gian từ nay đến ngày 30-9. NH TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), NH Ngoại thương (Vietcombank) cũng công bố các chương trình cho vay mua nhà với lãi suất từ 12 đến 14%/năm. NH Techcombank cũng cho vay mua nhà và vay tiêu dùng có thế chấp tài sản với lãi suất cố định 12,99% trong 3 tháng đầu.

Để giải ngân mạnh hơn, nhiều NH còn đang áp dụng cho vay tiêu dùng với lãi suất dưới 10%/năm. Ông Vũ Duy Vũ - Phó Giám đốc HDBank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “HDbank đang triển khai chương trình cho vay phát lộc với mức lãi suất ưu đãi chỉ có 8,6%/năm trong 3 tháng đầu tiên để mua nhà ở và bổ sung vốn kinh doanh. Ngoài ra, HDBank cũng áp dụng mức lãi suất lên đến 4%/năm cho các đối tượng khách hàng đáp ứng đủ những điều kiện để vay sản xuất kinh doanh, mua nhà, sửa nhà, mua ô tô và tiêu dùng có tài sản đảm bảo. Chương trình kéo dài đến ngày 31-12 với tổng mức cấp tín dụng hơn 2.000 tỷ đồng”.

VIB cũng vừa công bố dành 1.000 tỷ đồng với lãi suất thấp nhất 9,9%/năm cho vay bất động sản. Mức lãi suất này được duy trì trong 3 tháng đầu của khoản vay mới; từ tháng thứ 4, lãi suất sẽ được điều chỉnh theo thị trường. Maritime Bank cũng có gói cho vay dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất ưu đãi 0,68%/tháng (tương đương 8,16%/năm) áp dụng cho 3 tháng đầu tiên.

Có thể nói, giờ đây, khách hàng vay tiêu dùng bắt đầu có nhiều lựa chọn hơn khi các NH đang liên tục mời chào và việc thẩm định hồ sơ cũng ít khắt khe hơn trước.

Khách hàng e dè

Tuy nhiên, theo ông Vũ Duy Vũ: Hiện nay, khách hàng vẫn còn tâm lý e dè và đang thăm dò, dù nhu cầu cho vay của các NH đang rất cao. Anh Xuân Ngọc (đường Trần Phú, Nha Trang) băn khoăn: “Hiện nay, mức lãi suất cho vay tiêu dùng, bất động sản của các NH khá thấp; tuy nhiên, tôi cũng chưa dám vay. Tôi thấy thời gian áp dụng những ưu đãi rất ngắn (chỉ từ 3 - 6 tháng), khoảng thời gian còn lại lãi suất sẽ điều chỉnh theo lãi suất thị trường và cứ 3 tháng điều chỉnh một lần. Vay ngắn hạn còn được, nếu vay dài hạn thì không biết sẽ điều chỉnh lãi suất đến đâu. Năm ngoái, lãi suất cho vay tiêu dùng được điều chỉnh có lúc lên đến 26%/năm”.

Lý giải về vấn đề này, giám đốc một NH cho biết: Lãi suất cho vay được tính toán trên cơ sở giá vốn, chi phí hoạt động, chi phí rủi ro và lợi nhuận. Hiện nay, nguồn vốn huy động của NH chủ yếu vẫn là ngắn hạn. Trong khi đó, cho vay tiêu dùng, nhất là cho vay mua nhà có thời hạn ít nhất từ 2 năm trở lên với lãi suất thị trường luôn biến động. Chính vì vậy, các NH luôn phải cộng biên độ dao động vào lãi suất để phòng ngừa rủi ro khi lãi suất lên quá cao để bù đắp khả năng có thể mất vốn. Tuy được điều chỉnh theo thị trường nhưng cũng phải theo quy định, không phải NH muốn điều chỉnh bao nhiêu cũng được.

BÍCH KHUÊ

Ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa: Do sức hấp thụ vốn của các doanh nghiệp không cao, hiện nay, nhiều NH đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng với mong muốn kích cầu cho nền kinh tế và đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, các NH nên đầu tư tăng chất lượng cho sản phẩm chứ không nên chỉ tập trung vào lãi suất để tạo sức hút cho sản phẩm; đồng thời, các gói tín dụng cũng phải phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng”.