09:09, 07/09/2012

Chủ trại dông 8X

Là con út trong gia đình có đến 9 anh chị em, nhờ nghị lực vượt khó, anh Nguyễn Văn Khối (sinh năm 1983, trú xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã sớm thành công với các mô hình chăn nuôi, cho thu nhập ổn định khoảng 100 triệu đồng/năm.

Là con út trong gia đình có đến 9 anh chị em, nhờ nghị lực vượt khó, anh Nguyễn Văn Khối (sinh năm 1983, trú xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã sớm thành công với các mô hình chăn nuôi, cho thu nhập ổn định khoảng 100 triệu đồng/năm.

Xuất ngũ trở về địa phương năm 23 tuổi (năm 2006), lúc cha mẹ tuổi cao sức yếu, anh Khối đã gác lại giấc mơ giảng đường, quyết định ở nhà phát triển kinh tế, phụng dưỡng cha mẹ. Anh tiếp quản ao nuôi diện tích 4.000m2 của gia đình để nuôi tôm, thả cá. Nhờ chăm chỉ, cần cù lao động nên ao nuôi của anh cho thu nhập khá, khoảng 30 - 40 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, việc đầu tư nhiều khi cũng gặp rủi ro, nhất là khi khí hậu, thời tiết không thuận lợi. Nhận thấy thổ nhưỡng ở địa phương có lợi cho việc nuôi dông, anh quyết định bắt tay vào mô hình mới.

Là con út trong gia đình có đến 9 anh chị em, nhờ nghị lực vượt khó, anh Nguyễn Văn Khối (sinh năm 1983, trú xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) đã sớm thành công với các mô hình chăn nuôi, cho thu nhập ổn định khoảng 100 triệu đồng/năm.

 Anh Nguyễn Văn Khối, tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi

Với số tiền dành dụm được cùng sự hỗ trợ của gia đình, năm 2008, anh Khối mạnh dạn đầu tư 60 triệu đồng để nuôi dông (30 triệu đồng xây chuồng trại và 30 triệu đồng mua 1.500 con giống). Qua kinh nghiệm thực tiễn, anh Khối nhận định dông là loài dễ nuôi. Thức ăn của chúng có thể dễ dàng mua được ở chợ. Chuồng trại cũng đơn giản, chỉ cần rào chắn cẩn thận và bố trí nhiều ụ cát để dông trú ẩn. Nuôi dông cũng không tốn nhiều thời gian, công sức vì mỗi ngày chỉ cần cho chúng ăn một lần vào lúc sáng sớm. Sau 1 năm, đàn dông giống của anh Khối đã phát triển thêm 2.500 dông con. Bán đi một phần số dông trưởng thành, anh lấy lại được vốn đầu tư ban đầu. Từ đó đến nay, đều đặn mỗi năm, anh Khối thu nhập khoảng 50 triệu đồng từ đàn dông. Hiện nay, cơ ngơi của anh có khoảng 2.000 dông con và 300 con dông trưởng thành.

Anh Khối chia sẻ: “Nuôi dông tuy lợi nhuận không quá cao nhưng không lo thua lỗ. Hiện nay, trên thị trường, thịt dông đang là món ăn đặc sản được ưa chuộng nên không ngại đầu ra. Người nuôi chỉ cần đầu tư một lần có thể thu hoạch nhiều năm bởi mỗi năm dông sinh sản 2 lần, trung bình mỗi lần khoảng 3 - 4 con. Sau một năm chăm sóc dông trưởng thành có thể xuất bán. Hiện tại, giá dông thịt dao động khoảng 250 - 300 nghìn đồng/kg, dông giống khoảng 350 - 400 nghìn đồng/kg”.

Ngoài trại dông và ao nuôi tôm cá, mỗi năm anh Khối còn đầu tư chăm sóc đàn gà thả vườn khoảng 200 con. Tại địa phương, anh là tấm gương thanh niên cần cù lao động sản xuất, được người dân yêu mến. Anh Đoàn Thế Chuẩn, Bí thư Đoàn xã Cam Thành Bắc đánh giá: “Mô hình nuôi dông của anh Nguyễn Văn Khối đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình đồng thời góp phần phát triển kinh tế địa phương. Anh là tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi, xứng đáng để đoàn viên, thanh niên chúng ta học tập”.

NGUYỄN NGỌC