Những năm qua, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã phát hành nhiều ấn phẩm để quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Những tập sách ảnh, guide book (sách hướng dẫn du lịch) đã giới thiệu được những điểm du lịch chính của xứ Trầm Hương.
Những năm qua, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã phát hành nhiều ấn phẩm để quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Những tập sách ảnh, guide book (sách hướng dẫn du lịch) đã giới thiệu được những điểm du lịch chính của xứ Trầm Hương. Tuy nhiên, theo đánh giá của những người làm du lịch, các ấn phẩm để quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chưa được chăm chút về hình ảnh, chất lượng in ấn cũng chưa cao.
Chất lượng ấn phẩm chưa cao
Những năm gần đây, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của Khánh Hòa đã được chú trọng hơn trước. Ngành Du lịch đã tổ chức thực hiện nhiều ấn phẩm giới thiệu về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa để phục vụ cho việc quảng bá du lịch của tỉnh, làm quà tặng cho các đoàn khách quốc tế. Trong đó, 2 ấn phẩm quen thuộc với những người làm du lịch là cuốn guide book Du lịch - Nha Trang Khánh Hòa và sách ảnh Welcome to Nha Trang - Khanh Hoa do Trung tâm Xúc tiến du lịch Khánh Hòa phối hợp với Báo Du lịch thực hiện. Cuốn guide book Du lịch - Nha Trang Khánh Hòa (đã 9 lần tái bản) với các phần: Đất nước - con người, danh lam thắng cảnh, khu du lịch, lưu trú, ẩm thực… đã cơ bản giới thiệu được những nét chính về du lịch của xứ Trầm Hương. Tuy nhiên, theo đánh giá của những người làm du lịch, hình ảnh trong các ấn phẩm giới thiệu về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chưa đẹp, nhất là ở cuốn sách ảnh Welcome to Nha Trang - Khanh Hoa. Theo chị Kim Hoàn - nhân viên Khách sạn Sunrise: “Đã là sách ảnh thì phải chăm chút về hình ảnh, phải lựa chọn những hình ảnh đẹp nhất về Khánh Hòa để giới thiệu. Thế nhưng, trong cuốn sách ảnh này, nhiều hình ảnh dường như chỉ mang tính minh họa, không tạo cảm xúc cho người xem”. Bên cạnh đó, những cuốn sách hướng dẫn du lịch thường chậm cập nhật các điểm du lịch mới, các điểm du lịch cũ có thay đổi cũng không kịp chỉnh sửa…
Chất lượng các ấn phẩm quảng bá về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chưa cao. |
Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Khánh Hòa đánh giá: “So với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, các ấn phẩm quảng bá du lịch của Khánh Hòa thuộc vào dạng khá”. Tuy nhiên, ông Thành cũng thừa nhận chất lượng in ấn, hình ảnh trong các ấn phẩm quảng bá du lịch Khánh Hòa chưa thật sự đẹp. “Do kinh phí có hạn nên khi thực hiện cuốn sách này, chúng tôi đã phải sử dụng một số hình ảnh từ internet hoặc tự chụp hình, vì vậy có những hình ảnh chưa đẹp. Sau này có điều kiện, chúng tôi sẽ khắc phục”.
Bên cạnh những ấn phẩm do các đơn vị chức năng của ngành Du lịch xuất bản, hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng đã tự làm ấn phẩm để quảng bá riêng. Đặc biệt, trong năm 2011, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Công ty Ever Blue Travel (từng làm Nha Trang guidebooks) đã cho ra đời cuốn sách Nha Trang guide book để hướng dẫn khách du lịch đến Nha Trang. Ông Hiếu đã phối hợp với người nước ngoài để thực hiện cuốn sách tâm huyết này. Với gần 300 trang sách, Nha Trang guide book đã giới thiệu khá chi tiết về các điểm vui chơi, nghỉ dưỡng, mua sắm… ở thành phố biển. Cần phải ghi nhận nỗ lực của những người thực hiện Nha Trang guide book, nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, các hình ảnh minh họa trong cuốn sách này khá tệ, cách sắp xếp hình ảnh nhiều chỗ cũng không phù hợp.
Cần sự đầu tư đúng mức
Du khách quốc tế đến Khánh Hòa ngày càng nhiều, vì vậy, ngành Du lịch cần phải có những ấn phẩm có chất lượng để “tiếp thị” với khách. Trong tình hình hiện nay, nên chăng, ngành Du lịch cần thực hiện lại một cuốn sách ảnh thật đẹp để làm quà tặng cho khách quốc tế, phục vụ việc quảng bá du lịch. Việc thực hiện những ấn phẩm về du lịch cần phải có sự chọn lọc hình ảnh một cách kỹ lưỡng, trong đó phải chọn lọc những bức ảnh đã tham gia triển lãm Nét đẹp xứ Trầm Hương. Lâu nay, các bức ảnh này không được những người làm du lịch tận dụng. Bên cạnh đó, có thể đặt hàng cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh chụp thêm những bức ảnh cần thiết, giới thiệu được vẻ đẹp, nét đặc sắc của văn hóa - du lịch Khánh Hòa. Ngoài ra, với lượng khách Nga và các nước Đông Âu đến Khánh Hòa ngày càng nhiều, nên chăng, bên cạnh những ấn phẩm bằng tiếng Anh cần có thêm những ấn phẩm bằng tiếng Nga. “Ngành Du lịch luôn kêu gọi tập trung cho thị trường khách Nga. Các doanh nghiệp đã phản ứng nhanh bằng việc làm tờ gấp, brochure bằng tiếng Nga để giới thiệu với khách, trong khi đơn vị quản lý nhà nước lại không hề có những ấn phẩm bằng tiếng Nga là điều bất hợp lý…” - ông Nguyễn Văn Thành bày tỏ.
Cách đây 2 năm, Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa lên kế hoạch làm cuốn sách ảnh về du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên đến nay, việc thực hiện cuốn sách ảnh này đang gặp rất nhiều khó khăn. Ông Võ Đình Thu - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết, đến nay, nội dung của cuốn sách mới chỉ hoàn thành phần lời, phần hình ảnh đang cần phải bổ sung thêm. Điều đáng nói, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Công ty Ever Blue Travel, người chịu trách nhiệm biên tập nội dung đã đi Nhật Bản, tiến độ dự án gần như bị đình trệ. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cũng đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn tài trợ để in ấn; vì vậy, nếu có tìm được ekip hoàn thiện phần nội dung cũng chưa thể tiến hành in ấn.
Nên chăng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa phối hợp với Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa làm một ấn phẩm thật tốt, góp phần quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Bởi nếu cứ theo cách mạnh ai nấy làm như hiện nay, chắc chắn sẽ khó có một kết quả khả quan, nhất là khi việc thực hiện cuốn sách ảnh của Hiệp hội đã có quá nhiều trắc trở.
NHẬT LỆ