Hội chợ triển lãm “Giao thương kinh tế ba miền Bắc - Trung - Nam” 2012 vừa khép lại sau 7 ngày tổ chức (từ ngày 26-4) tại sân bóng Thanh Niên (TP. Nha Trang).
Hội chợ (HC) triển lãm “Giao thương kinh tế ba miền Bắc - Trung - Nam” 2012 (gọi tắt là HC ba miền) vừa khép lại sau 7 ngày tổ chức (từ ngày 26-4) tại sân bóng Thanh Niên (TP. Nha Trang). Bên cạnh việc góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người dân vui chơi, mua sắm trong dịp nghỉ lễ, HC vẫn còn những điều khiến người tiêu dùng (NTD) chưa hài lòng.
Đây là lần thứ ba HC ba miền được tổ chức tại Khánh Hòa. Với quy mô gần 300 gian hàng của 150 đơn vị kinh doanh thời trang may mặc, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, hàng điện máy, ẩm thực…, HC được coi là cơ hội tốt để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình đến NTD, giới thiệu tiềm năng đến các nhà đầu tư, tìm kiếm thị trường mới. Một số đơn vị như: Công ty TNHH KymCo Việt Nam, Công ty TNHH Violet (Nha Trang)… đã đẩy mạnh quảng bá sản phẩm thông qua nhiều hình thức đa dạng như: thi hỏi đáp, đố vui, cho dùng thử sản phẩm, kiểm tra độ bền và tính năng sản phẩm, giao lưu với khách hàng, khuyến mại lớn, giới thiệu sản phẩm qua loa phát thanh, tờ rơi… HC cũng có các chương trình vui chơi, giải trí như: biểu diễn ca nhạc, hài kịch, triển lãm xe cổ, khu trò chơi dành riêng cho thiếu nhi… Nhờ đó, HC đã thu hút 8.000 - 10.000 lượt khách tham quan mỗi ngày.
Người tiêu dùng chưa hài lòng với một số sản phẩm ở hội chợ. |
Tuy nhiên, chỉ một số ít doanh nghiệp lớn làm tốt công tác quảng bá thương hiệu. Phần lớn doanh nghiệp tham gia HC mới dừng ở việc trưng bày hàng hóa, treo băng-rôn, gian hàng dựng theo kiểu lều trại sơ sài, đội ngũ nhân viên chưa đẩy mạnh tiếp thị, giải đáp thắc mắc cho NTD, tài liệu giới thiệu sản phẩm chưa phong phú… Một số gian hàng chỉ có từ 2 - 3 nhân viên, không phục vụ xuể lượng khách hàng đổ dồn vào các buổi tối. Đại diện một đơn vị kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh tham gia HC cho biết: “Một số doanh nghiệp chưa tích cực tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của NTD để cải tiến sản phẩm cho phù hợp, chưa kết nối được với NTD để mở rộng đối tượng khách hàng, tìm đối tác mới”.
Tại HC, tuy có nhiều gian hàng quần áo, giày dép, sữa tắm, đồ dùng gia đình, đồ điện tử, điện máy… treo biển giảm giá 40 - 50%, thậm chí giảm tới 2/3 nhưng số khách mua không nhiều. Anh Dũng - nhân viên của một gian hàng quần áo cho biết: “Khách tới xem hàng nhiều nhưng mua ít. Có lẽ do năm nay kinh tế khó khăn nên họ cắt giảm chi tiêu”. Còn chị Phạm Thị Hảo, khách tham quan HC lại bày tỏ: “Tôi đến HC để săn hàng giảm giá. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng không rõ nhập ở đâu, chất lượng chỉ ngang với hàng chợ nên tôi quyết định không mua”.
Một số NTD lại thất vọng vì sự có mặt của một số trò chơi có thưởng thiếu lành mạnh tại HC. Vào các buổi tối, khu vực này rất sôi nổi với gần 20 gian, đủ trò may rủi như: ném lon, phóng tiêu, bắn cung, quay ô tìm hình… Giải thưởng cũng rất đa dạng và hấp dẫn, từ vài lon bia, lon nước ngọt, nồi lẩu… cho đến chiếc tivi, giàn DVD, thậm chí là tiền mặt lên tới vài triệu đồng (gấp vài lần số tiền mà khách đặt cược)… Sau nhiều lần quan sát kỹ khu vực này, anh C.H (đường Hoàng Diệu, Nha Trang) nhận định: “Các trò chơi này không khác nào cờ bạc trá hình. Các đối tượng tổ chức trò chơi có rất nhiều mánh khóe để lôi kéo và lừa khách. Để ý sẽ thấy, ở nhiều gian trò chơi, có vài người cứ chơi là trúng và liên tục trúng các giải thưởng trị giá rất lớn, từ vài trăm cho đến vài triệu đồng. Thực chất đây chỉ là “cò mồi” đánh lừa người cả tin. Nếu “ăn may” trúng giải thì người chơi cũng chỉ trúng những giải có giá trị nhỏ hơn nhiều so với số tiền họ bỏ ra chơi”. Tuy nhiên, không thấy ai xử phạt các đối tượng này.
Hy vọng, sau HC này, các nhà tổ chức sẽ điều chỉnh kịp thời, để HC là nơi lý tưởng để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, nắm bắt nhu cầu thị trường và NTD có cơ hội lựa chọn những sản phẩm chất lượng.
B.H