03:05, 23/05/2012

Chưa có nhiều đột phá

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa xây dựng chương trình hành động du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020, nhằm đưa du lịch Khánh Hòa bước vào giai đoạn phát triển mới, nhanh, mạnh và bền vững.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa xây dựng chương trình hành động du lịch Khánh Hòa (DLKH) giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020, nhằm đưa DLKH bước vào giai đoạn phát triển mới, nhanh, mạnh và bền vững. Thế nhưng, các chỉ tiêu ngành đưa ra lại khá “khiêm tốn”, hoạt động nhiều nhưng ít sự kiện lớn...

. Chỉ tiêu còn thấp

Sở VH-TT-DL đặt mục tiêu, giai đoạn 2012-2015, ngành DLKH phấn đấu lượng khách tăng trưởng 11%/năm, doanh thu tăng trưởng 14%/năm; đến năm 2015, Khánh Hòa đón 3,1 triệu lượt khách, trong đó có 900.000 lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch đạt 3.700 tỷ đồng; có trên 15.000 phòng lưu trú. Tại cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức vừa qua, nhiều đại biểu đã cho rằng, chỉ tiêu lượng khách tăng trưởng 11%/năm, doanh thu tăng trưởng 14%/năm là hơi “khiêm tốn”. Đây là ý kiến hoàn toàn có cơ sở, bởi chỉ tiêu mức tăng trưởng doanh thu và số lượng du khách ngành Du lịch đưa ra thấp hơn khá nhiều so với những năm trước. Cụ thể, năm 2010, Khánh Hòa đón 1,84 triệu lượt khách, tăng 16,46% so với năm 2009; doanh thu du lịch đạt 1.877 tỷ đồng, tăng 20,16% so với năm 2009. Năm 2011, Khánh Hòa đón 2,18 triệu lượt khách, tăng 18,42% so với năm 2010; doanh thu toàn ngành đạt 2.252 tỷ đồng, tăng 20,2%. Bên cạnh đó, con số 15.000 phòng lưu trú cũng không phải là cao khi đến thời điểm này, Khánh Hòa đã có gần 13.000 phòng lưu trú, trên địa bàn tỉnh đang có nhiều dự án được triển khai xây dựng.

Du lịch Khánh Hòa cần có sự kiện lớn để thu hút du khách

Du lịch Khánh Hòa cần có sự kiện lớn để thu hút du khách
(Trong ảnh: Diễu hành thuyền buồm trên vịnh Nha Trang)

Đề cập đến vấn đề này, bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: “Chúng tôi xây dựng chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đưa ra. Bên cạnh đó, do lường trước một số khó khăn mà ngành gặp phải nên các chỉ tiêu chúng tôi đưa ra ở mức vừa phải so với những năm trước. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng tôi dự kiến mức tăng trưởng về doanh thu sẽ cao hơn so với chỉ tiêu đề ra”. Bà Trúc cho biết thêm, chiến lược của ngành Du lịch hiện nay là hướng đến du lịch chất lượng cao, nên ngành không đặt nặng vấn đề tăng trưởng lượng khách quá cao, thay vào đó hướng đến sự thay đổi về cơ cấu khách, tăng lượng khách có mức chi tiêu cao để tăng doanh thu cho ngành Du lịch.

. Tăng cường công tác xúc tiến

Để thực hiện được mục tiêu này, Khánh Hòa cần sớm nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh; tiếp tục có chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư các dự án khu vui chơi giải trí, mua sắm phục vụ khách du lịch. Đồng thời, ngành Du lịch phải xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao; tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa với các tỉnh duyên hải miền Trung, tổ chức thực hiện tốt các nội dung đã ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Khánh Hòa với TP. Hồ Chí Minh và Lâm Đồng; tập trung cho công tác đào tạo nhân lực… Ngành Du lịch cũng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường du lịch, an ninh cho du khách, chấn chỉnh nạn bán hàng rong, “cò mồi” đeo bám du khách.

Theo chương trình Sở VH-TT-DL đã đề xuất, những năm tới, Khánh Hòa cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch bằng việc thực hiện các chuyên đề DLKH trên các kênh truyền hình trong và ngoài nước; phối hợp với Tạp chí Heritage xuất bản tạp chí du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, phát hành 1 kỳ/năm để phát trên các chuyến bay của Vietnam Airlines và hệ thống sân bay trong nước; xây dựng hệ thống wifi miễn phí ở sân bay Cam Ranh, ga Nha Trang, đường Trần Phú… Bên cạnh đó, ngành Du lịch sẽ phối hợp với các doanh nghiệp tham gia các hội chợ du lịch thường niên tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, cũng như các hội chợ triển lãm du lịch tại các thị trường trọng điểm (Nga, Nhật, Úc) và hội chợ du lịch quốc tế thường niên của 10 nước ASEAN (TRAVEX). Đặc biệt, Sở VH-TT-DL sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động: Hội chợ du lịch biển đảo quốc tế tại Nha Trang, ngày Văn hóa các nước tại Nha Trang, Lễ hội ẩm thực biển Nha Trang; mời các đoàn báo chí, doanh nghiệp lữ hành quốc tế đến Khánh Hòa khảo sát du lịch…

. Tránh “no dồn đói góp”

Theo thông tin từ Sở VH-TT-DL tỉnh, năm 2012, Khánh Hòa sẽ không có những hoạt động văn hóa - du lịch lớn để phục vụ du khách. Ngành Du lịch đã đề nghị tổ chức 2 sự kiện: Ngày Văn hóa các nước tại Nha Trang và Lễ hội ẩm thực biển Nha Trang để khuấy động không khí du lịch của Nha Trang, nhưng đã không được đồng ý. Dự kiến, các hoạt đồng này sẽ chuyển sang năm 2013. Đề cập đến vấn đề này, ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết: “Nha Trang là một trung tâm du lịch lớn nên cần có những sự kiện văn hóa - du lịch để phục vụ du khách. Thế nhưng, trong năm nay, vì khó khăn về kinh phí nên ngành không thể tổ chức các sự kiện đã dự định. Đó là một điều hết sức đáng tiếc”. Việc để trống cả năm 2012 không có sự kiện lớn, trong khi cùng một lúc dồn vào năm 2013 một loạt sự kiện như: Festival Biển, Hội chợ du lịch biển đảo quốc tế (nằm trong khuôn khổ Festival Biển), Ngày Văn hóa các nước, Lễ hội ẩm thực biển Nha Trang sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng “no dồn, đói góp”.

Chương trình du lịch giai đoạn 2012-2015 đã có những thay đổi trong việc định hướng phát triển: ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, hướng đến phục vụ khách du lịch có mức chi tiêu cao… để giảm sức ép cho môi trường du lịch. Đây là một định hướng đúng đắn. Tuy nhiên, ngành Du lịch cần phải phấn đấu để mức tăng trưởng, đặc biệt là tăng trưởng về doanh thu cao hơn, bởi với những chỉ tiêu nói trên, DLKH sẽ dễ thỏa mãn với những gì đạt được. Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng cần được ủng hộ trong công tác xúc tiến du lịch (vốn còn nhiều yếu kém), tổ chức các sự kiện để thu hút du khách.

XUÂN THÀNH