03:04, 24/04/2012

Xu hướng mới trong mua hàng trực tuyến

Ngày nay, trong thời đại Internet bùng nổ, người tiêu dùng không còn xa lạ với hình thức mua sắm qua mạng, nơi mà bất kỳ doanh nghiệp hoặc cá nhân nào cũng có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến một cách dễ dàng.

Ngày nay, trong thời đại Internet bùng nổ, người tiêu dùng không còn xa lạ với hình thức mua sắm qua mạng, nơi mà bất kỳ doanh nghiệp hoặc cá nhân nào cũng có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến một cách dễ dàng. Tuy nhiên, hình thức này cũng ẩn chứa những rủi ro nhất định cho cả người bán lẫn người mua. Vì vậy, một xu hướng mới trong mua hàng trực tuyến đã ra đời, đó là sự kết hợp giữa “bán hàng online” và “bán hàng trực tiếp”.

. Từ trào lưu đến nhu cầu thực tiễn

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các địa chỉ bán hàng trực tuyến đang mọc lên như “nấm sau mưa” trên mạng Internet. Với chi phí quảng cáo cực kỳ thấp, người bán hàng chỉ cần tạo một tài khoản tại một trang bán hàng trực tuyến và sau đó cập nhật thông tin sản phẩm, hình ảnh minh họa cùng địa chỉ liên hệ là có thể hoàn thành giai đoạn chào bán sản phẩm. Ban đầu, chỉ là những website bán hàng đơn giản, giao dịch nhỏ hay trao đổi sản phẩm trên các diễn đàn, mạng xã hội, còn hiện nay, sự bùng nổ trong lĩnh vực giao dịch trực tuyến đã trở nên vô cùng mạnh mẽ với sự “tiếp sức” của các sàn giao dịch điện tử, website bán hàng trực tuyến quy mô được đầu tư cả về hình thức lẫn nội dung, kéo theo nhiều loại hình khác cùng phát triển, đặc biệt là mạng xã hội và các diễn đàn có lượng người dùng lớn. Theo đó, thói quen của người tiêu dùng cũng đang chuyển dịch rõ rệt theo chiều hướng tích cực hơn. Họ lựa chọn những nhà cung cấp và giao dịch với đối tác ở bất kỳ nơi nào mà không cần thông qua bất kỳ trung gian nào. Người tiêu dùng giờ đây có thể cùng lúc tìm kiếm nhiều sản phẩm, so sánh giá cả và chất lượng dịch vụ giữa các nhà cung cấp đồng thời đặt mua hàng chỉ bằng một cú click chuột. Việc này tiết kiệm được cả thời gian và chi phí cho người bán lẫn người mua. Tuy nhiên, có một thực tế mà ai cũng phải nhìn nhận là hầu như các hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, một yếu tố không thể có ngày một ngày hai mà phải xây dựng bằng chính uy tín của mỗi cá nhân cũng như doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các công cụ thanh toán và nhiều hình thức giao nhận hàng hóa cũng giúp tạo ra niềm tin tốt hơn cho khách hàng.

Ngày nay, trong thời đại Internet bùng nổ, người tiêu dùng không còn xa lạ với hình thức mua sắm qua mạng, nơi mà bất kỳ doanh nghiệp hoặc cá nhân nào cũng có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến một cách dễ dàng.
Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối Bình Minh tại Nha Trang

. Xu hướng mới

Một trở ngại lớn nhất của việc mua hàng trực tuyến là việc người tiêu dùng không thể “nhìn tận mắt, ướm tận tay” món hàng mình muốn mua. Mọi thông tin và hình ảnh sản phẩm đều chỉ xem qua mạng Internet. Các hình thức thanh toán trực tuyến cũng có khá nhiều rủi ro khi sự ràng buộc giữa người bán và người mua chưa thực sự chắc chắn, người mua luôn lo lắng tiền của họ sẽ đi đâu về đâu. Điều này luôn là mối e ngại lớn của người tiêu dùng khi quyết định chọn mua sản phẩm qua mạng. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều công ty đã phát triển hệ thống chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước để có thể chăm sóc cho khách hàng một cách chu đáo nhất tại bất cứ nơi nào. Đi đầu cho hình thức kinh doanh mới này tại thành phố biển Nha Trang là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phân phối Bình Minh (địa chỉ 72 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang) - đơn vị chuyên kinh doanh, phân phối các sản phẩm máy ảnh, máy quay kỹ thuật số của các hãng danh tiếng như Canon, Nikon, Sony…;

thiết bị văn phòng: Samsung, Brother, Lexmark, Epson..; Laptop: Sony, Dell, Acer, Asus… cùng nhiều dòng sản phẩm mới nhất của Apple. Với khẩu hiệu “Mua tại Nha Trang, vẫn giá Sài Gòn”, Bình Minh Digital đang dần định vị được hình ảnh của mình trong tâm trí người tiêu dùng. Nhiều khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ mua hàng trực tuyến đều đánh giá cao uy tín của cửa hàng này.

Anh Nguyễn Quang Dũng (đường Bạch Đằng, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi có nhu cầu mua một chiếc máy ảnh du lịch có giá khoảng 4 triệu đồng. Sau khi tham khảo sản phẩm và giá tại các cửa hàng bán máy ảnh, tôi quyết định mua chiếc máy ảnh hiệu Canon A3300 IS có giá 4.200.000 VNĐ tại cửa hàng trên đường Thống Nhất. Tuy nhiên, tôi đã được người bạn tư vấn nên mua sản phẩm này tại website www.binhminhdigital.com. Ban đầu tôi hơi ngại với hình thức mua hàng trực tuyến này, vì tôi không kiểm tra được sản phẩm và cũng thấy hơi phiền phức trong thanh toán. Nhưng thật may là hệ thống bán hàng trên có chi nhánh ở Nha Trang, tôi có thể đến xem hàng, được bảo hành tại chỗ và quan trọng nhất là trả tiền sản phẩm đúng như giá trên website www.binhminhdigital.com là 3.100.000 VNĐ, kèm theo nhiều phụ kiện khuyến mãi. Hình thức bán hàng này thật tiện lợi và hấp dẫn cho khách hàng”.

Theo ông Đinh Quốc Viễn - Giám đốc Chi nhánh Bình Minh tại Nha Trang, khách hàng có thể kết nối với đội ngũ tư vấn, kinh doanh của công ty vào bất kỳ lúc nào bằng nhiều hình thức như chat, điện thoại, email… để được tư vấn, phân tích, lựa chọn sản phẩm, linh kiện đi kèm, phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người sử dụng, đảm bảo mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường.

Đến với Bình Minh Digital để có những trải nghiệm mới mẻ trong hình thức mua hàng trực tuyến hiện đại.

LÊ NGUYÊN