05:04, 29/04/2012

Doanh nghiệp tập trung quảng bá thương hiệu

Không đặt nặng doanh số bán hàng mà chủ yếu tập trung vào việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới - đó là mục tiêu chính của nhiều doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm “Giao thương kinh tế ba miền Bắc - Trung - Nam 2012” (gọi tắt là Hội chợ ba miền).

 Không đặt nặng doanh số bán hàng mà chủ yếu tập trung vào việc quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới - đó là mục tiêu chính của nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia Hội chợ triển lãm “Giao thương kinh tế ba miền Bắc - Trung - Nam 2012” (gọi tắt là Hội chợ ba miền).

Hội chợ ba miền do Công ty Cổ phần Tổ chức sự kiện Trống Đồng Việt tổ chức, khai mạc tối 26-4 tại sân bóng Thanh Niên (đường Trần Phú, TP. Nha Trang). Theo Ban tổ chức Hội chợ, năm nay, các DN đặc biệt chú trọng việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm mới đến người tiêu dùng (NTD) dưới nhiều hình thức. Các gian hàng của đơn vị kinh doanh lớn cũng được bố trí nằm ngay phía ngoài hội chợ để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tại cổng vào chính của Hội chợ, Công ty TNHH KymCo Việt Nam giới thiệu dòng xe mới phun xăng điện tử People 16 FI thông qua các hoạt động giao lưu sôi nổi với NTD. Phía trong hội chợ, Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang thu hút khách bằng chương trình biểu diễn bartender (pha chế đồ uống) và giới thiệu các dịch vụ khách sạn, tour du lịch và quảng bá cho Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Sea Palace. Trong khi đó, Công ty TNHH T.O.T Nha Trang giới thiệu các sản phẩm tinh dầu và Spa phục vụ làm đẹp bằng hình thức cho dùng thử sản phẩm miễn phí…

Tại hội chợ lần này, có hơn 40 đơn vị kinh doanh trong tỉnh tham gia với khoảng 100 gian hàng thương mại, dịch vụ…, chiếm 1/3 số lượng DN và gian hàng. Chị Vũ Thị Loan, quản lý gian hàng Siêu thị điện máy Đại Thanh cho biết: “Chúng tôi có trên 10.000 mặt hàng điện tử, điện lạnh nhưng tại hội chợ chỉ trưng bày mỗi chủng loại một sản phẩm tiêu biểu, trong đó chú trọng giới thiệu các sản phẩm mới đến với NTD. Tại Nha Trang hiện có nhiều đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực hàng điện máy, do đó, để tăng khả năng cạnh tranh, chúng tôi ngày càng chú trọng tới việc quảng bá thương hiệu và đẩy mạnh chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Hội chợ lần này sẽ là một kênh quảng bá tốt, góp phần thực hiện mục tiêu của Siêu thị điện máy Đại Thanh là không chỉ phát triển ở khu vực Nha Trang, mà còn định hướng mở thêm các siêu thị tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc) và TP. Cam Ranh từ nay đến năm 2014”.

Lần đầu tham gia hội chợ ba miền, DN tư nhân Mộc Thạch (Nha Trang) - chuyên kinh doanh đá mỹ nghệ - không kỳ vọng sẽ bán được nhiều hàng bởi đây là mặt hàng cao cấp nên sẽ khó bán ở hội chợ (giá sản phẩm đắt nhất lên tới 200 triệu đồng). “Đa số NTD mới chỉ tham quan, khảo giá chứ chưa mua nhiều. Mục đích chính của chúng tôi khi tham gia hội chợ là để quảng bá sản phẩm đến với NTD” - anh Trần Anh Tuấn, chủ DN này cho biết.

Tuy đặt mục tiêu chính là giới thiệu sản phẩm nhưng trong ngày đầu khai mạc hội chợ, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quốc tế D&T (Nha Trang) cũng bán được lượng hàng khá khả quan. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, quản lý gian hàng tại đây cho biết: “Công ty chuyên phân phối sản phẩm rong nho Vija từ năm 2011. Tại hội chợ, chúng tôi khuyến mại tặng thêm sản phẩm cho khách mua số lượng nhiều. NTD khá quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi. Trong vài giờ đầu buổi tối khai mạc hội chợ, chúng tôi bán được 10kg rong nho, giá trị gần 2 triệu đồng, vượt ngoài mong đợi”.

Ngoài các đơn vị kinh doanh lớn tham gia với mục đích chính là quảng bá thương hiệu, hội chợ ba miền còn có hàng chục gian hàng của các tiểu thương kinh doanh các mặt hàng quần áo, giày dép, đồ dùng gia đình, mỹ phẩm… với nhiều chương trình giảm giá, tặng kèm sản phẩm… Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày khai mạc, khách hàng đến tham quan khá đông song số người mua chưa nhiều.

Ông Huỳnh Mỹ Thoại, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ ba miền cho biết: “Hiện doanh số bán hàng của các đơn vị kinh doanh chưa cao. Sở dĩ như vậy là do khách hàng thắt chặt chi tiêu, đồng thời họ có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc mua sắm tại các kỳ hội chợ. Những ngày đầu diễn ra hội chợ, họ tham quan, khảo giá là chính. Khoảng 3 ngày cuối (dự kiến bế mạc ngày 3-5), họ sẽ quyết định mua sau khi xem xét kỹ về giá cả và chất lượng hàng hóa”.

K.D

Ông Huỳnh Mỹ Thoại, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ ba miền: “Hội chợ năm nay, lượng khách tham quan, mua sắm trong đêm khai mạc cao gần gấp đôi so với năm ngoái với khoảng 8.000 lượt người. Dự kiến, lượng khách sẽ tăng trong 4 ngày nghỉ lễ liên tiếp dịp 30-4 và 1-5”.