Sau 7 năm thành lập, hoạt động của Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa vẫn chưa theo kịp sự phát triển của du lịch địa phương. Hiệp hội cũng chưa có nhiều “tiếng nói” trong việc bình ổn giá dịch vụ du lịch cũng như công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa.
Sau 7 năm thành lập, hoạt động của Hiệp hội Du lịch (HHDL) Khánh Hòa vẫn chưa theo kịp sự phát triển của du lịch địa phương. Hiệp hội cũng chưa có nhiều “tiếng nói” trong việc bình ổn giá dịch vụ du lịch cũng như công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa.
Năm 2005, HHDL Khánh Hòa được thành lập với kỳ vọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch Khánh Hòa, bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ du lịch và lợi ích của Nhà nước. Tuy nhiên, 7 năm đã qua, HHDL Khánh Hòa vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn trong hoạt động du lịch của địa phương. Từ khoảng 60 hội viên kể từ khi thành lập, đến nay, HHDL Khánh Hòa có khoảng 90 hội viên thuộc 3 chi hội: khách sạn, lữ hành, lặn biển. Đó là con số quá nhỏ, nếu so với gần 500 cơ sở lưu trú, khoảng hơn 80 DN lữ hành, hàng trăm nhà hàng trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, các khách sạn lớn như Michelia, Sheraton Nha Trang… cũng chưa tham gia vào Hiệp hội. Trang web của HHDL Khánh Hòa (hiephoidulichkhanhhoa.com.vn) cũng nghèo nàn về thông tin nên lượng truy cập rất ít. HHDL Khánh Hòa từng đề ra nhiệm vụ tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương, nhưng thực tế đã không đóng góp nhiều cho công tác này. Hiệp hội cũng chưa có nhiều hoạt động nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ cho cán bộ nhân viên ngành Du lịch. Đặc biệt, Hiệp hội chưa có “tiếng nói” mạnh trong việc bình ổn giá dịch vụ du lịch. Tình trạng hàng rong đeo bám du khách; khách sạn, nhà hàng sử dụng “cò” để lôi kéo du khách, “chặt chém” giá phòng trong những ngày cao điểm vẫn xảy ra nhưng HHDL Khánh Hòa không có biện pháp hữu hiệu để giải quyết. Chủ một khách sạn (xin giấu tên) bày tỏ: “Vai trò của HHDL Khánh Hòa với hoạt động du lịch của địa phương khá mờ nhạt. Hiệp hội gần như không có những hoạt động thiết thực để góp phần nâng cao chất lượng du lịch địa phương. Trang web của HHDL Khánh Hòa nghèo nàn thông tin, không giúp nhiều cho việc quảng bá hình ảnh DN… Vì vậy, các DN không mặn mà với việc tham gia Hiệp hội”.
Hiep hoi du lich Khanh Hoa chwa the hien duoc vai tro cua minh trong viec dep bo nan hang rong, "co moi" du lich. Trong anh: Hang rong deo bam du khach tham quan chua Long Son |
Trao đổi với phóng viên, ông Võ Đình Thu - Tổng Thư ký HHDL Khánh Hòa nhìn nhận: “Hoạt động của HHDL Khánh Hòa thời gian qua còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu, chưa theo kịp sự phát triển của du lịch địa phương”. Theo ông Thu, đó là do các vị trí lãnh đạo của Hiệp hội phải kiêm nhiệm (Chủ tịch và Phó Chủ tịch), nên tuy rất tâm huyết nhưng họ không có thời gian tập trung cho công tác của Hiệp hội. “Để tổ chức cuộc họp trong thường trực Hiệp hội cũng rất khó khăn, vì lãnh đạo Hiệp hội đều là chủ DN, thường xuyên đi công tác nên rất khó sắp xếp thời gian”, ông Thu nói. Bên cạnh đó, từ khi thành lập đến nay, HHDL Khánh Hòa cũng gặp khó khăn về tài chính (kinh phí hoạt động của Hiệp hội do hội viên đóng góp) nên không có nhiều hoạt động lớn, không gây được tiếng vang, không thu hút được hội viên. “Muốn tổ chức các hoạt động lớn, chúng tôi phải vận động các DN hỗ trợ, nhưng số DN lớn trong ngành chỉ đếm trên đầu ngón tay nên vận động cũng không dễ dàng. Hiện nay, HHDL Khánh Hòa đang làm cuốn sách ảnh về du lịch Khánh Hòa nhưng đến nay cũng mới hoàn thành bản thảo, tiền in ấn cũng chưa có. Chúng tôi đang vận động các DN cho ứng trước tiền mua sách để lấy tiền in nhưng nhiều đơn vị từ chối…”, ông Thu trần tình.
Thực tế cho thấy, những nguyên nhân chính khiến hoạt động của HHDL Khánh Hòa thời gian qua không hiệu quả là do việc phát triển hội viên quá chậm. Ít hội viên, đồng nghĩa với việc thiếu kinh phí để tổ chức hoạt động, vai trò điều hành của Hiệp hội cũng không đủ sức tác động đến hoạt động du lịch.
Đơn cử như trong hoạt động bình ổn giá dịch vụ lưu trú du lịch. Các DN lớn là hội viên của Hiệp hội đều làm ăn nghiêm túc, những đơn vị vi phạm hầu hết là các khách sạn nhỏ, chưa vào Hiệp hội nên không thể xử lý. Theo ông Võ Đình Thu, việc hội viên của HHDL Khánh Hòa chưa nhiều là vì “việc vào Hiệp hội là trên tinh thần tự nguyện; trong khi đó, các DN thường nghĩ đến lợi ích cục bộ, ít nghĩ đến cái lợi chung”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vì khó khăn về nhân lực nên HHDL Khánh Hòa cũng chưa thể tập trung vận động các DN gia nhập Hiệp hội.
Theo ông Võ Đình Thu, trước mắt, Hiệp hội sẽ tập trung phát triển hội viên là những DN tầm trung, có sự đóng góp kinh phí cho hoạt động của Hiệp hội, sau đó sẽ đẩy mạnh phát triển hội viên là các cơ sở kinh doanh nhỏ. Hiện nay, HHDL Khánh Hòa đang chuẩn bị thành lập 3 chi hội mới: nhà hàng, hướng dẫn viên, đầu bếp. Tới đây, Hiệp hội cũng sẽ tổ chức bình xét một số DN trong lĩnh vực ăn uống và giải trí đạt tiêu chuẩn để giới thiệu với du khách. Đồng thời, Hiệp hội tiếp tục vận động các DN tài trợ tiền để xuất bản tập sách ảnh về du lịch Khánh Hòa, giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, các sản phẩm du lịch độc đáo của Khánh Hòa. Trong tháng 4, HHDL Khánh Hòa sẽ có cuộc họp với lãnh đạo tỉnh để đề xuất giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của các DN kinh doanh dịch vụ du lịch.
Với thực trạng trên, HHDL Khánh Hòa cần kiện toàn lại tổ chức, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động của mình. Bên cạnh đó, HHDL Khánh Hòa rất cần nhận được sự hỗ trợ của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và đơn vị liên quan, nhất là trong công tác vận động DN tham gia Hiệp hội.
XUÂN THÀNH
Ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa đánh giá: “Thực tế cho thấy, hoạt động của HHDL Khánh Hòa chưa được như kỳ vọng ban đầu, công tác phát triển hội viên còn chậm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động của Hiệp hội đã tốt hơn trước. Hiệp hội đã có “tiếng nói” trong việc bảo vệ quyền lợi của hội viên, phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đón tiếp các đoàn famtrip, liên kết du lịch với các địa phương khác…”. Theo ông Tuyến, thời gian tới, HHDL Khánh Hòa cần đẩy mạnh phát triển hội viên; tăng cường tìm hiểu, tham gia ý kiến với các cơ quan Nhà nước về những khó khăn và biện pháp tháo gỡ trong kinh doanh của các DN du lịch.