Rất nhiều du khách đến Nha Trang đã chọn xích-lô làm phương tiện tham quan thành phố. Tuy nhiên, hiện nay, việc tổ chức loại hình du lịch này đang gặp khó khăn bởi quy định cấm xích-lô lưu hành trên đường Trần Phú...
Rất nhiều du khách đến Nha Trang đã chọn xích-lô làm phương tiện tham quan thành phố. Tuy nhiên, hiện nay, việc tổ chức loại hình du lịch này đang gặp khó khăn bởi quy định cấm xích-lô lưu hành trên đường Trần Phú (đoạn từ nút giao cắt với đường Trần Quang Khải đến phía Nam cầu Trần Phú).
Hoạt động du lịch gặp khó
Từ nhiều năm trước, khách du lịch đến Nha Trang thường chọn xích-lô làm phương tiện du lịch. Tuy nhiên, cách đây khoảng 10 năm, do hoạt động xích-lô ở đường Trần Phú khá lộn xộn, nên UBND tỉnh đã ban hành quy định cấm lưu hành xích-lô trên đường này. Đến nay, quy định vẫn còn hiệu lực. Nhưng xét ở góc độ khác, quy định này lại gây khó cho hoạt động của xích-lô du lịch. Anh Phạm Hóa, một người đạp xích-lô ở đường Trần Phú bày tỏ: “Việc cấm xích-lô lưu hành trên đường Trần Phú đã làm chúng tôi mất khách rất nhiều. Bởi đa số khách du lịch đi xích-lô là để dạo mát ngắm biển, nên khi biết xích-lô không được đi trên đường Trần Phú, họ không thuê nữa…”.
Đến Việt Nam, khách du lịch nước ngoài rất thích được dạo phố bằng xích-lô. |
Cũng vì quy định này mà mỗi lần có khách du lịch bằng tàu biển đi tour tham quan nội thành bằng xích-lô, những người đạp xích-lô lại phải dẫn khách đi vòng vèo theo lộ trình Trần Phú - Trần Quang Khải - Hùng Vương - Lê Thánh Tôn - Quang Trung - Yersin… thay vì chở khách dọc đường Trần Phú để ngắm toàn bộ công viên bờ biển. Anh Nguyễn Quang Nhựt - Đội phó Đội xe máy vận chuyển khách công cộng của HTX Vận tải Hiệp Sơn cho biết: “Việc cấm xích-lô đi trên đường Trần Phú làm nảy sinh nhiều khó khăn trong quá trình đi tour. Nhiều khách Việt còn tưởng mình cố tình đi vòng vèo cho đường dài ra để lấy thêm tiền chứ đâu biết mình cũng muốn dẫn khách đi thẳng đường Trần Phú. Là người dân ở đây, tôi cũng muốn khoe vẻ đẹp của con đường này với khách lắm chứ!”. Theo anh Nhựt, HTX Vận tải Hiệp Sơn đã nhiều lần có văn bản đề nghị cơ quan chức năng bỏ quy định này nhưng đến nay vẫn chưa thay đổi.
Không chỉ giới đạp xích-lô, rất nhiều du khách đến Nha Trang đã tỏ ra không đồng tình với việc cấm xích-lô đi trên tuyến đường Trần Phú. Chị Nguyễn Thị Hải Phượng - khách du lịch đến từ TP. Hồ Chí Minh thắc mắc: “Tôi không hiểu tại sao chính quyền địa phương lại cấm xích-lô trên đường Trần Phú, vì xích-lô không phải phương tiện có nguy cơ tai nạn cao. Nếu hoạt động của đội ngũ lái xích-lô chưa chuẩn mực thì nên sắp xếp, tổ chức lại, không nên cấm triệt để như hiện nay”.
Đã đến lúc thay đổi
Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: Quyết định cấm xích-lô lưu hành trên đường Trần Phú xuất phát từ việc trước đây, trên tuyến đường này có nhiều xích-lô cũ hoạt động, công viên cũng chưa được quy hoạch hoàn hảo nên xích-lô đậu đỗ bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị. Không những thế, tình trạng người đạp xích-lô đeo bám, chèo kéo, tranh giành khách… đã làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và môi trường đô thị. Theo ông Thinh, ở thời điểm đó, việc cấm xích-lô lưu hành trên đường Trần Phú là hợp lý; nhưng đến nay, quy định này đã bộc lộ bất cập. “Hiện nay, công viên bờ biển đã được xây dựng rất đẹp; nhiều du khách có nhu cầu đi xích-lô dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng để ngắm cảnh. Vì vậy, UBND tỉnh cần nới lỏng quy định, cho phép xích-lô du lịch đi lại trên con đường này và đưa xích-lô du lịch vào các tổ chức chịu sự quản lý của cơ quan chức năng”, ông Thinh nói.
Cùng quan điểm với ông Ngô Khắc Thinh, ông Võ Đình Thu - Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa bày tỏ: “Xích-lô vừa là phương tiện vận chuyển đồng thời cũng là một loại hình, sản phẩm du lịch. Việc cấm xích-lô du lịch đi trên đường Trần Phú đã gây khó khăn cho các tour du lịch nội thành bằng xích-lô. Theo tôi, UBND tỉnh nên cho phép xích-lô du lịch đủ chuẩn chở khách đi trên đường Trần Phú”. Theo ông Thu, người đạp xích-lô muốn chở khách trên đường Trần Phú phải tham gia vào các tổ chức có hoạt động về du lịch như HTX Vận tải Hiệp Sơn, đội xích-lô của các khách sạn, doanh nghiệp lữ hành. Để quản lý hoạt động xích-lô du lịch, ngành Du lịch cần phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng tiêu chuẩn xích-lô du lịch và người lái xích-lô du lịch (phải có đồng phục, được đào tạo về kỹ năng giao tiếp, kiến thức du lịch…). “Tới đây, khi Hiệp hội Du lịch làm việc với UBND tỉnh để giải quyết một số vướng mắc của ngành, chúng tôi sẽ kiến nghị thay đổi quy định này”, ông Thu cho biết.
Xích-lô là phương tiện giao thông mang tính đặc thù của Việt Nam, vì thế, khách nước ngoài rất thích đi xích-lô. Hiện nay, ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế… đã có các đội xích-lô du lịch chuyên nghiệp. Theo những người làm du lịch, Nha Trang có đủ điều kiện để đẩy mạnh phát triển các tour du lịch bằng xích-lô. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, trong đó có quy định cấm xích-lô lưu hành trên đường Trần Phú, nên đến nay, Khánh Hòa vẫn chưa có những “thương hiệu” xích-lô du lịch xứng tầm. Thiết nghĩ, UBND tỉnh cần sớm nghiên cứu để thay đổi quy định nói trên, tạo điều kiện cho xích-lô du lịch hoạt động thuận lợi, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của địa phương. Ngành Du lịch cũng cần phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa những người đạp xích-lô du lịch vào các tổ chức, nghiệp đoàn xích-lô để quản lý; phối hợp với các đơn vị du lịch xây dựng các tour du lịch nội thành bằng xích-lô với các điểm đến như: Khu Du lịch Bảo Đại, Bảo tàng tỉnh, Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng, chùa Long Sơn, chợ Đầm…
NHẬT LỆ