11:03, 08/03/2012

Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được hưởng ưu đãi

Nhiều biện pháp khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được áp dụng theo quyết định phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Nhiều biện pháp khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được áp dụng theo quyết định phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Theo đó sẽ triển khai 5 nhóm giải pháp đồng bộ. Trong đó, có một số biện pháp đáng chú ý như: ban hành chính sách ưu đãi bằng thuế đối với doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ thanh toán bằng thẻ qua điểm chấp nhận thẻ; chính sách thích hợp về phí dịch vụ thanh toán; giảm mức phí dịch vụ thanh toán liên ngân hàng; quy định mức phí đối với một số giao dịch bằng tiền mặt; quy định về giao dịch mua bán bất động sản và những tài sản có giá trị lớn (ô tô, máy bay, tàu thuyền…)… Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục mở rộng việc trả lương qua tài khoản đối với những đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước phù hợp với khả năng của cơ sở hạ tầng thanh toán.

Ngoài ra, sẽ xây dựng và áp dụng các hình thức thi đua, khen thưởng, vinh danh xếp hạng, đánh giá doanh nghiệp bán lẻ để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt; vận động các tổ chức dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa có các hình thức như miễn giảm phí, khuyến mãi, tích điểm, quay xổ số, bốc thăm trúng thưởng… cho người tiêu dùng.

Việc triển khai các biện pháp trên, theo quyết định của Thủ tướng, nhằm đạt mục tiêu đến cuối năm 2015 giảm tỷ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 11%, đồng thời nâng tỷ lệ người dân có tài khoản tại ngân hàng lên mức 35 - 40% dân số.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong giai đoạn vừa qua Việt Nam đã đạt được bước tiến dài trong việc hạ tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán. Năm 2006, tỷ lệ này là trên 17,2% và cuối năm nay dự kiến giảm xuống còn 13,5%. Tuy nhiên, nếu tính trên GDP theo chuẩn quốc tế để đánh giá thì tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt của Việt Nam trong những năm gần đây khoảng 20%, tức là cao gấp gần 2,5 lần Thái Lan, gấp gần 4 lần Malaysia và gấp hơn 5 lần các nước châu Âu.

Được biết, Ngân hàng Nhà nước cũng đang soạn thảo một nghị định về quản lý thanh toán không dùng tiền mặt và hiện đang trong quá trình lấy ý kiến đóng góp.

T.A