11:03, 08/03/2012

Những tín hiệu khả quan

Hệ thống POS trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã được kết nối liên thông thành công từ ngày 28-10-2011. Việc kết nối này đã tạo nhiều tiện ích và giá trị lớn hơn cho người sử dụng thẻ, góp phần giảm tải cho hệ thống ATM của từng ngân hàng.

Hệ thống POS trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã được kết nối liên thông thành công từ ngày 28-10-2011. Việc kết nối này đã tạo nhiều tiện ích và giá trị lớn hơn cho người sử dụng thẻ, góp phần giảm tải cho hệ thống ATM của từng ngân hàng (NH). Mức tăng trưởng khá cao của doanh số thanh toán qua POS trong 3 tháng qua cho thấy những tín hiệu khả quan trong việc kết nối này. Tuy nhiên, để việc kết nối đạt được hiệu quả cao hơn đòi hỏi các NH và đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) phải có thêm những nỗ lực.

lDoanh số thanh toán qua POS tăng trưởng cao NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: Việc thực hiện kết nối POS trên địa bàn tỉnh về cơ bản đã đạt mục tiêu đề ra với những kết quả buớc đầu rất khả quan. Trong 3 tháng qua, doanh số thanh toán qua POS đã đạt mức tăng trưởng khá cao. Trước thời điểm kết nối liên thông, doanh số thanh toán qua POS của các NH thương mại (NHTM) đạt giá trị bình quân 46,9 tỷ đồng/tháng, trong đó doanh số thanh toán của thẻ nội địa đạt bình quân 390 triệu đồng/tháng, chiếm 0,83% tổng doanh số thanh toán qua POS. 3 tháng sau thời điểm kết nối, giá trị thanh toán này đạt 69,6 tỷ đồng/tháng, tăng 48,30%, riêng thẻ nội địa đạt 934 triệu đồng/tháng, tăng 139% so với trước khi kết nối. Những tiện ích mà hệ thống POS mang lại khiến việc sử dụng thẻ trong thanh toán dễ dàng hơn và được khách hàng ngày càng quan tâm.

Thanh toán bằng thẻ qua hệ thống POS tại Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang.
Thanh toán bằng thẻ qua hệ thống POS tại Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang.

Đến nay, chủ thẻ nội địa của một trong 11 NH tham gia kết nối trên địa bàn đã có thể sử dụng để thanh toán tại mạng lưới 859 điểm chấp nhận thanh toán thẻ POS của các NH còn lại. Các điểm chấp nhận thanh toán POS chủ yếu tập trung vào các ngành hàng: trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ (Maximart, Metro, Citimart…), hệ thống nhà hàng, khách sạn, một số hãng taxi,… nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết thực của khách hàng.

Các NHTM thành viên tham gia kết nối đã thực hiện tốt chương trình kế hoạch đề ra, kết nối thành công, thông suốt hệ thống về mặt kỹ thuật. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phát triển mạng lưới thanh toán qua POS đối với các loại hình dịch vụ trên địa bàn. Đến cuối tháng 1-2012, số lượng thiết bị POS đã lắp đặt là 998 thiết bị, trong đó thiết bị đã được kết nối là 859 thiết bị, so với trước khi kết nối tăng 162 thiết bị, số lượng ĐVCNT là 809 điểm, trong đó đã kết nối là 726 điểm, tăng 154 đơn vị. Công tác tuyên truyền được xây dựng, triển khai đồng bộ và toàn diện trên các phương tiện truyền thông đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân.

. Sớm tháo gỡ những trở ngại

Ngọc Hiền - một chủ thẻ ATM rất ngạc nhiên khi biết thẻ ATM có thể dùng để thanh toán tại máy POS của các siêu thị, TTTM. Lâu nay, cô vẫn nghĩ chỉ có thẻ Visa mới thanh toán qua POS. Nhiều chủ thẻ ATM vẫn tưởng như vậy dù hệ thống POS trên địa bàn tỉnh đã kết nối liên thông hơn 3 tháng qua. Và tuy thẻ ATM vẫn được xem là một ví tiền điện tử, nhưng phần lớn chủ thẻ vẫn dùng để rút tiền mặt mà chưa sử dụng đến các tiện ích khác, đặc biệt là dùng để thanh toán qua POS. Thói quen không dùng tiền mặt của người dân hiện là trở ngại lớn nhất để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Bên cạnh đó hiện nay các điểm chấp nhận thẻ còn chưa nhiều, mạng lưới thanh toán còn rời rạc, phần lớn mới chỉ tập trung ở các TTTM, khách sạn…

Bên cạnh những kết quả đạt được, những vấn đề nêu trên là những trở ngại cần sớm được tập trung tháo gỡ. Một vấn đề trở ngại khác đó là hiện nay các ĐVCNT chưa thật sự tích cực hưởng ứng dịch vụ này vì đơn vị phải nộp thuế nhiều hơn khi doanh thu bán hàng được thể hiện đầy đủ, và phải trả phí trên doanh số thanh toán cho NH đặt POS, làm giảm lợi nhuận của ĐVCNT. Nhiều đơn vị kinh doanh vẫn còn tâm lý e ngại trong việc chấp nhận thanh toán thẻ do chưa hiểu nhiều về lợi ích khi tham gia hệ thống thanh toán thẻ, lo ngại về an toàn trong thanh toán thẻ. Khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa, thẻ ATM thanh toán qua POS chưa nhiều, chủ yếu tập trung vào đối tượng sử dụng thẻ tín dụng và khách du lịch nước ngoài. Người sử dụng còn e ngại khi thanh toán sẽ trả thêm phí (một số ĐVCNT thu phụ phí dịch vụ thanh toán thẻ từ khách hàng để bù đắp cho phần chi phí của mình). Đặc biệt, thói quen mua sắm thanh toán bằng tiền mặt, không tốn thêm thuế VAT đã trở nên phổ biến đối với người sử dụng.

Ông Nguyễn Lâm Quốc Dũng - Phụ trách Marketing của TTTM Maximark Nha Trang cho biết: “Doanh số thanh toán qua máy POS của TTTM Maximark trong những tháng gần đây tăng rất cao, gấp 2 lần so với thời điểm trước khi hệ thống POS được kết nối liên thông. Có rất nhiều tiện ích khi khách hàng sử dụng thẻ thanh toán qua POS. Thực tế cho thấy, khi sử dụng tiền trong thẻ để thanh toán, khách hàng có thể mua hàng một cách thoải mái hơn và việc giao dịch giữa khách và người bán cũng nhanh chóng, thuận lợi hơn nhất là đối với khách nước ngoài. Thao tác của nhân viên bán hàng nhanh hơn trong công tác thanh toán do không phải đếm tiền, thối tiền, nhờ đó giảm rủi ro, đảm bảo an toàn trong thanh toán. Tuy nhiên, khó khăn gặp phải cũng không ít, nhất là lúc máy hư hoặc đường truyền bị trục trặc khiến khách hàng phàn nàn rất nhiều”. Ông Dũng kiến nghị: “Để kích thích nhu cầu sử dụng thẻ thanh toán qua POS, các NH nên đẩy mạnh công tác quảng bá và có các chương trình hỗ trợ lợi ích thiết thực cho chủ thẻ. Ngoài ra, còn có thêm chính sách hỗ trợ cho đơn vị chấp nhận thẻ, như vậy mới khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh sử dụng máy POS trong thanh toán”.

Ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “Để phát triển thanh toán thẻ NH qua POS cần có chính sách cụ thể hỗ trợ cho NHTM, ĐVCNT ở giai đoạn đầu để kích thích các ĐVCNT và kể cả người sử dụng tích cực sử dụng dịch vụ này, cũng như khuyến khích các NHTM đầu tư phát triển mạng lưới POS, góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. NHNH sẽ kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp Nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bán lẻ phối hợp với các NHTM triển khai thực hiện thanh toán qua POS. Đặc biệt là việc thực hiện cam kết không thu phụ phí của khách hàng đối với khách hàng sử dụng thẻ nội địa để thanh toán. NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD mở rộng kết nối liên thông hệ thống POS và phát triển thanh toán thẻ qua POS hiệu quả, vững chắc. Đồng thời có biện pháp kiểm tra, xử lý các ĐVCNT thu phí từ khách hàng để khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ trong thanh toán. Mặt khác, để người dân hiểu rõ, sử dụng nhiều hơn dịch vụ này, các NHTM cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến các chủ thẻ về các tiện ích của thẻ.

BÍCH KHUÊ