
Nhiều nhà quản lý du lịch nhận định, hoạt động xúc tiến du lịch của Khánh Hòa vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và sự phát triển du lịch của tỉnh.
Nhiều nhà quản lý du lịch nhận định, hoạt động xúc tiến du lịch (XTDL) của Khánh Hòa vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và sự phát triển du lịch của tỉnh. Để thay đổi điều này, cần phải tăng cường nguồn tài chính cho công tác XTDL, đồng thời ngành Du lịch phải thay đổi cung cách xúc tiến, quảng bá du lịch…
Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp bàn về kế hoạch XTDL Khánh Hòa giai đoạn 2012 - 2015. Bên cạnh vấn đề kinh phí, nhiều đại biểu đã đề cập đến những công tác XTDL.
. Cần nguồn tài chính dồi dào
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đánh giá, những năm qua, công tác XTDL đã được chú trọng hơn. Tuy nhiên, các hoạt động xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa vẫn chưa tương xứng với sự phát triển du lịch của tỉnh; việc xúc tiến ở thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước có nhiều khách du lịch đến với Khánh Hòa vẫn còn yếu. Kinh phí XTDL còn ít, dẫn đến khó khăn trong việc đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sang các thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng như Anh, Pháp, Nhật, Nga, Đức, Úc… Đơn cử, năm 2011, Khánh Hòa đón khoảng 440.000 lượt khách du lịch quốc tế, trong đó khách Úc (Australia) dẫn đầu với gần 36.000 lượt nhưng đến nay ngành Du lịch tỉnh vẫn chưa có hoạt động xúc tiến quảng bá nào ở thị trường này.
![]() |
| Các doanh nghiệp Khánh Hòa giới thiệu sản phẩm tại lễ ký kết hợp tác du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng. |
Theo Sở VH-TT-DL, để đạt được mục tiêu đón 3 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 3.500 tỷ đồng vào năm 2015, Khánh Hòa cần đẩy mạnh công tác XTDL, nhất là ở các thị trường trọng điểm ở nước ngoài. Sở VH-TT-DL đề xuất giai đoạn 2012 - 2015, Khánh Hòa cần khoảng 19,3 tỷ đồng để tiến hành các hoạt động XTDL, trong đó ngân sách tỉnh khoảng 16,1 tỷ đồng, kinh phí vận động từ doanh nghiệp khoảng 3,2 tỷ đồng. Công tác XTDL sẽ tập trung vào các hoạt động như: Thực hiện các chuyên đề về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trên các kênh truyền hình trong nước và quốc tế, xây dựng các ấn phẩm, các phim giới thiệu về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa; tham gia các hội chợ du lịch trong và ngoài nước, nhất là các hội chợ du lịch quốc tế như hội chợ TRAVEX (hội chợ du lịch thường niên của các nước ASEAN), hội chợ du lịch MITT tại Nga, JATA tại Nhật Bản… Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL bày tỏ: “Những năm qua, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa tăng nhưng đó là nhờ sự hưởng lợi từ nhiều phía, chứ không phải do chúng ta làm tốt công tác XTDL. Vì vậy, trong giai đoạn tới, tỉnh cần tăng thêm nguồn kinh phí để đẩy mạnh công tác XTDL…”. Đề cập đến công tác XTDL, ông Võ Đình Thu - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cũng đề nghị, Khánh Hòa cần có những hoạt động đột phá để thay đổi tình hình xúc tiến, trước hết cần có sự đột phá về mặt tài chính cho công tác XTDL. Theo ông Thu, để đẩy mạnh công tác xúc tiến, bên cạnh nguồn ngân sách của tỉnh, cần phải có cơ chế, chính sách kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp kinh phí…
. Thay đổi cách làm xúc tiến du lịch
Đồng ý với việc cần tăng kinh phí cho công tác XTDL nhưng nhiều ý kiến cũng cho rằng, ngành Du lịch cần có những thay đổi trong công tác này. Ông Võ Đình Thu bày tỏ: “Lâu nay đã có tình trạng đi XTDL ở nước ngoài nhưng không hiểu nhiều về thị trường, cứ làm một cách mù mờ nên hiệu quả không cao. Vì vậy, ngành Du lịch cần nghiên cứu thị hiếu của khách du lịch để giới thiệu những sản phẩm du lịch phù hợp với từng đối tượng khách khác nhau…”. Ông Thu kiến nghị, thay vì ra nước ngoài làm xúc tiến, ngành Du lịch Khánh Hòa cần chủ động mời các đoàn famtrip nước ngoài đến Khánh Hòa khảo sát du lịch để đưa khách đến với địa phương.
Cùng quan điểm này, nhiều lãnh đạo các ngành liên quan cũng cho rằng, trong tình hình tài chính eo hẹp hiện nay, Khánh Hòa không nên tham vọng đẩy mạnh XTDL ở thị trường quốc tế, thay vào đó cần xem lại cung cách phục vụ du lịch, xóa bỏ những “thói hư, tật xấu” để làm đẹp hình ảnh Nha Trang như một cách xúc tiến tại chỗ. Ông Nguyễn Xuân Long, Giám đốc Sở Tài chính đề nghị: Lãnh đạo tỉnh cần làm việc với Tổng Công ty Cụm cảng hàng không miền Trung để chấn chỉnh hoạt động đưa đón khách ở Sân bay Cam Ranh, phải tạo sự thoải mái cho du khách khi ra vào sân bay; quản lý chặt các đối tượng xin ăn, bán hàng rong, dẹp bỏ tệ nạn “chặt chém” du khách; tăng cường hệ thống wifi để khách cập nhật thông tin về du lịch Nha Trang… “Quan trọng là phải giữ được khách, phải làm cho khách muốn quay lại Nha Trang - Khánh Hòa. Du khách chính là sứ giả tuyên truyền du lịch tốt nhất”, ông Long nhấn mạnh. Trong khi đó, ông Nguyễn Kim Hòa - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng: “Cần hạn chế tối đa những hành động, hình ảnh phản tuyên truyền, nhất là về an ninh du lịch, vệ sinh môi trường…”. Ông Hòa kiến nghị, các đoàn công tác của tỉnh đi nước ngoài cần tranh thủ XTDL, đơn giản nhất là tặng các tài liệu giới thiệu về Nha Trang - Khánh Hòa cho các đối tác, các nhân viên phục vụ ở các nơi mà ta đặt chân đến. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị tỉnh cần chỉ đạo ngành Du lịch chọn các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo mang tính biểu tượng của Nha Trang để du khách mua làm lưu niệm, giới thiệu hình ảnh Nha Trang ra nước ngoài; tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, tạo sự thích thú cho du khách; cải thiện hệ thống nhà vệ sinh ở dọc đường Trần Phú…
Đề cập đến định hướng XTDL trong thời gian tới, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, việc ngành Du lịch nghĩ đến một kế hoạch xúc tiến mang tính dài hơi là hết sức đúng đắn; trong hoạt động du lịch, xúc tiến tại chỗ và xúc tiến ở bên ngoài ngay tại thị trường khác đều có vai trò quan trọng như nhau. Tuy nhiên, trong tình hình kinh phí XTDL còn hạn hẹp như hiện nay, ngành Du lịch nên tính đến việc tổ chức các đoàn famtrip nước ngoài đến khảo sát du lịch Khánh Hòa thay cho việc đi ra nước ngoài làm xúc tiến vừa tốn kém lại không hiệu quả. Với các hội chợ du lịch quốc tế, nên vận động các doanh nghiệp tham gia. “Ngành Du lịch phải xác định được thị trường du lịch trọng điểm, từ đó có kế hoạch nghiên cứu thị hiếu của khách, tổ chức hoạt động xúc tiến một cách có hiệu quả”, đồng chí Trần Sơn Hải nhấn mạnh. Đồng chí Trần Sơn Hải cũng yêu cầu ngành Du lịch phải biết gắn kết các doanh nghiệp vào công tác XTDL, tận dụng thế mạnh của doanh nghiệp (sản phẩm, dịch vụ du lịch) để làm XTDL một cách hiệu quả nhất.
Có thể nói, XTDL vẫn là một vấn đề “nóng”, một câu chuyện dài của ngành Du lịch Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung. Trong tình hình tài chính còn khó khăn như hiện nay, ngành Du lịch cần linh động trong việc xúc tiến, như các đại biểu gợi ý là nên mời các đoàn famtrip vào Khánh Hòa, Việt Nam khảo sát thay cho “đem chuông đi đánh xứ người”. Tuy nhiên, về lâu dài, ngành Du lịch Khánh Hòa vẫn cần có nguồn tài chính mạnh cho công tác XTDL.
XUÂN THÀNH




