Việc ra đời của các kios thông tin du lịch đã đem lại nhiều tiện ích cho khách du lịch, nhất là việc cung cấp thông tin về các điểm du lịch trong thành phố.
Việc ra đời của các kios thông tin du lịch (TTDL) đã đem lại nhiều tiện ích cho khách du lịch, nhất là việc cung cấp thông tin về các điểm du lịch trong thành phố. Đến nay, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (TTXTDL) Khánh Hòa đang muốn xây dựng thêm một số kios tại các đầu mối giao thông; tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí nên chưa thể tiến hành.
Năm 2007, Trung tâm TTXTDL Khánh Hòa đã tiến hành xây dựng 2 kios TTDL tại Sân bay Cam Ranh và Khu du lịch (KDL) Bốn Mùa (Nha Trang). Các kios TTDL cung cấp bản đồ du lịch Khánh Hòa (miễn phí), các tờ gấp, brochure giới thiệu về những điểm du lịch lớn của Khánh Hòa như: Vinpearl Land, KDL suối Hoa Lan và đảo Khỉ của Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú, Trung tâm Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà, KDL Nha Trang Xưa… Tại đây còn có nhân viên Trung tâm tư vấn miễn phí; máy tính nối mạng để du khách truy cập tìm kiếm các thông tin về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Sự ra đời của các kios TTDL đã giúp ích rất nhiều cho du khách, nhất là du khách nước ngoài vốn có thói quen đi du lịch tự do.
Nhân viên Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Khánh Hòa đang tư vấn cho khách du lịch. |
Sáng 22-2, chúng tôi có mặt tại kios TTDL ở sát KDL Bốn Mùa để “mục sở thị” hoạt động của các kios. Chỉ trong vòng 30 phút, đã có đến 3 nhóm du khách nước ngoài vào để lấy bản đồ du lịch, nhận tờ rơi giới thiệu các KDL và hỏi thăm thông tin về các điểm du lịch nên đến ở Nha Trang. Chị Trần Lê Ngọc Trinh - nhân viên Trung tâm TTXTDL Khánh Hòa đã lấy bản đồ đánh dấu những điểm du lịch mà khách nên đến như: Chùa Long Sơn, Tháp Bà Ponagar, chợ Đầm, Viện Hải dương học… và hướng dẫn họ rất tận tình. Sau khi được tư vấn, bà Kani Kraft - du khách đến từ Nhật Bản (người gốc Anh) chia sẻ: “Mỗi khi đi du lịch, tôi thường đến các kios TTDL để được tư vấn. Tôi rất tin tưởng ở đội ngũ nhân viên tư vấn, vì họ luôn trung thực. Tôi nghĩ, Nha Trang cần xây dựng thêm các kios TTDL”. Theo chị Trinh, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 khách (nhóm khách) đến để tiếp nhận thông tin, ngày cao điểm có khi lên đến 30 lượt khách. “Khách du lịch nước ngoài thường vào xin bản đồ, hỏi về các điểm du lịch mà họ nên đến, phương tiện để đến các điểm du lịch; thỉnh thoảng cũng có người hỏi về giá các nhà hàng, khách sạn…”, chị Trinh cho biết.
Đề cập đến các kios TTDL, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm TTXTDL Khánh Hòa cho biết: “Trong hoạt động xúc tiến du lịch, vai trò của các kios TTDL khá quan trọng. Mỗi khi du lịch đến một vùng đất lạ, khách nước ngoài thường đến các kios để lấy bản đồ du lịch và nhận sự tư vấn của các nhân viên tư vấn; trong những ngày lễ, Tết, nhân viên trực tại kios tư vấn giúp du khách tránh bị “chặt chém”. Theo ông Nguyễn Văn Thành, hiện nay, Trung tâm TTXTDL Khánh Hòa dự định xây dựng thêm một kios TTDL tại Ga Nha Trang; tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên không thể triển khai. Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Đình Thu - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết: “Có ý kiến cho rằng, không nên phát triển các kios TTDL mà chỉ cần phát triển hệ thống wifi để khách truy cập Internet tìm kiếm thông tin. Theo tôi, cách nghĩ này chưa hẳn đã đúng, bởi mỗi cái có vai trò riêng của nó. Khách nước ngoài vốn có thói quen sử dụng bản đồ du lịch và guidebook, rồi tự tìm đến các điểm du lịch. Ngay cả ở những nước du lịch phát triển, tỷ lệ người dân sử dụng Internet rất cao thì vẫn có rất nhiều kios TTDL”.
Hiện nay, ngoài các kios TTDL theo kiểu truyền thống, ở một số trung tâm du lịch như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Lạt, Hội An… đã xây dựng các kios điện tử (tích hợp của phần mềm ứng dụng dạng web (web application) và công nghệ mới trên màn hình cảm ứng). Chỉ cần ấn nhẹ lên màn hình cảm ứng, khách du lịch sẽ có thể tìm kiếm những thông tin về bản đồ, các khu văn hóa và di tích, khu ẩm thực, phòng triển lãm, cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, mua sắm, bệnh viện và các số điện thoại khẩn, cần thiết… Các kios điện tử này được xem như một “hướng dẫn viên” tự động đối với khách du lịch. Theo ông Nguyễn Văn Thành, cách đây vài năm, một số doanh nghiệp cũng đã đến Nha Trang tìm hiểu và đặt vấn đề lắp đặt kios điện tử để phục vụ du lịch (doanh nghiệp sẽ thu lại bằng tiền quảng cáo); tuy nhiên, vì một số vướng mắc nên đã không triển khai như dự định ban đầu. “Kios TTDL điện tử mang lại nhiều lợi ích, nếu như trên đường Trần Phú, Nha Trang, Sân bay Cam Ranh có lắp đặt kios điện tử cung cấp TTDL thì sẽ giúp ích cho khách du lịch rất nhiều. Tuy nhiên với nguồn kinh phí còn eo hẹp như hiện nay, chúng tôi chỉ trông chờ vào các doanh nghiệp đầu tư chứ không thể đề xuất từ kinh phí Nhà nước…”, ông Thành bày tỏ.
Nha Trang là một trung tâm du lịch lớn, lượng khách du lịch quốc tế đến với Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng nhiều. Nên chăng, ngành Du lịch đề xuất với UBND tỉnh vận động các doanh nghiệp lắp đặt những kios TTDL điện tử theo phương thức xã hội hóa. Bởi việc hình thành các kios TTDL điện tử là xu thế tất yếu, đem lại nhiều tiện ích cho du khách.
NHẬT LỆ