06:11, 01/11/2011

Khẳng định thương hiệu bằng những bước đột phá

Bằng sự năng động, sáng tạo trong sản xuất và sự nhạy bén trong chiến lược kinh doanh, thương hiệu hàng thủy sản xuất khẩu của Công ty Cổ phần Cafico Việt Nam (viết tắt là CAFICO VIETNAM) đã được khẳng định trên thị trường trong và ngoài nước.

Bằng sự năng động, sáng tạo trong sản xuất và sự nhạy bén trong chiến lược kinh doanh, thương hiệu hàng thủy sản xuất khẩu (TSXK) của Công ty Cổ phần (CTCP) Cafico Việt Nam (viết tắt là CAFICO VIETNAM) đã được khẳng định trên thị trường trong và ngoài nước. Từ sự phát triển ổn định trong sản xuất kinh doanh (SXKD), Hội đồng quản trị CAFICO VIETNAM luôn quan tâm và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho các cổ đông và người lao động.

Xuất phát điểm là một CT Nhà nước được thành lập từ năm 1984 với tên gọi CT Thủy sản Cam Ranh, CAFICO VIETNAM đã trải qua chặng đường phát triển với những bước thăng trầm trong hoạt động SXKD. Bước qua thời kỳ khó khăn chung của các CT Nhà nước (những năm 1990-1991), năm 2001, CAFICO VIETNAM là một trong những CT của tỉnh tiến hành thí điểm cổ phần hóa và trở thành CTCP Thủy sản Cam Ranh. Tháng 5-2007, để phù hợp với yêu cầu phát triển SXKD, CT chính thức đổi tên thành CTCP Cafico Việt Nam. Sự thay đổi về phương thức quản lý, lãnh đạo đã dẫn đến sự thay đổi lớn về phương thức SXKD của CT. Trước đây, ngoài chế biến thủy sản, CT còn kinh doanh du lịch, nước khoáng. Tuy nhiên, đứng trước xu thế hội nhập với nền kinh tế thế giới, lãnh đạo CT đã định hướng tập trung cho sản xuất thủy sản với trọng tâm là chế biến hàng TSXK có giá trị gia tăng.

Xác định mặt hàng mực cao cấp là sản phẩm chiến lược, CT đã mạnh dạn đầu tư nguồn vốn trên chục tỷ đồng để đổi mới máy móc, trang thiết bị, đặc biệt là hệ thống cấp đông theo tiêu chuẩn quốc tế. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường thế giới (Nhật Bản, EU, Úc), CT đã trang bị các loại máy móc hiện đại như: Tủ đông IQF, máy hút chân không, tủ đông tiếp xúc… Chỉ riêng trong năm 2010, CT đã đầu tư thêm một cụm máy nén lạnh, góp phần nâng cao năng suất cấp đông sản phẩm. Ông Trương Lên - Thư ký Hội đồng quản trị CAFICO VIETNAM cho biết: “Không chỉ tiến hành đồng bộ hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới, CAFICO VIETNAM luôn đưa nhiệm vụ quản lý chất lượng sản phẩm lên hàng đầu với chương trình quản lý chất lượng theo HACCP. CT đã được cấp code xuất khẩu vào thị trường EU và luôn nằm trong danh sách các doanh nghiệp được miễn kiểm tra của Nafiqaved (cơ quan quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thú y thủy sản) vì chưa có lô hàng nào bị dư lượng hóa chất và kháng sinh nấm”. Hiện nay, thị trường Nhật Bản chiếm hơn 70% sản phẩm TSXK của CT, trong đó các mặt hàng thủy sản tươi sống cắt miếng nhỏ, ăn liền như: sushi, sashimi… rất được khách hàng Nhật ưa chuộng. Chính những yếu tố này đã khẳng định năng lực cạnh tranh và uy tín thương hiệu CAFICO VIETNAM trên thị trường thế giới.

Công nhân CAFICO VIETNAM đang chế biến sản phẩm mực cao cấp.

Năm 2010, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của CT đạt trên 142 tỉ đồng, tăng hơn 10 tỉ đồng so với năm 2009; tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2010 đạt hơn 9,5 triệu USD. Nhờ sản xuất hiệu quả nên đời sống và lợi ích của các cổ đông và người lao động luôn được đảm bảo. Hiện nay, CAFICO VIETNAM có hơn 400 lao động với mức lương bình quân 3,6 triệu đồng/người/tháng. Do ngành nghề SXKD phụ thuộc nhiều vào thời vụ nên để đảm bảo sự ổn định về sản xuất, cũng là đảm bảo ổn định thu nhập cho người lao động, CT đã có nhiều biện pháp chủ động về nguồn nguyên liệu. Trong đó, giải pháp tăng thể tích kho lạnh hiện tại lên hơn 650 tấn được xem là một giải pháp hữu hiệu. Nhờ vậy, công nhân của CT luôn ổn định công việc cả trong mùa cao điểm và thấp điểm. Về chính sách đối với người lao động, CT xác định tập trung giữ vững số lao động hiện có trên cơ sở tăng lương, tăng đơn giá để nâng cao đời sống cho người lao động. Năm 2010, mức tăng đơn giá bình quân lương là 17,5%, đối với công nhân tay nghề cao là 25%. Ngoài ra, người lao động còn được CT tổ chức nghỉ dưỡng hàng năm; được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chế độ nghỉ việc…

Trong xu thế hội nhập với quy luật cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc tạo lập, khẳng định và giữ vững uy tín, thương hiệu trên thị trường quốc tế không phải là chuyện dễ dàng. Bằng những bước đột phá trong chiến lược kinh doanh và năng lực cạnh tranh thực sự, CAFICO VIETNAM đã có những bước tiến vững vàng trong cơ chế thị trường. Với những thành công đã đạt được, CAFICO VIETNAM vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1995), Huân chương Lao động hạng Nhì (2001) và nhiều danh hiệu, bằng khen, cờ thi đua của UBND tỉnh, Bộ Thương mại, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

MAI HOÀNG