Xây dựng thương hiệu là câu chuyện luôn được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Với khoảng 6.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, sản phẩm của các doanh nghiệp đã có mặt trên thị trường từ lâu nhưng chỉ có thương hiệu...
Xây dựng thương hiệu (XDTH) là câu chuyện luôn được nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm. Với khoảng 6.000 DN trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, sản phẩm của các DN đã có mặt trên thị trường từ lâu nhưng chỉ có thương hiệu của một vài DN lớn được thị trường biết đến; thương hiệu của hầu hết các DN nhỏ và vừa rất mờ nhạt.
XDTH luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của hầu hết các DN. Tại Khánh Hòa, sản phẩm của các DN đã có mặt trên thị trường nội địa cũng như xuất khẩu ra thế giới từ lâu. Theo thống kê, 9 tháng năm 2011, Khánh Hòa có 108 DN tham gia xuất khẩu đến 81 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn toàn tỉnh đạt hơn 696,3 triệu USD, tăng hơn 41,7% so với cùng kỳ năm 2010. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại chưa biết nhiều về thương hiệu của các DN Khánh Hòa, chủ yếu là thương hiệu của những DN lớn như: Tổng Công ty Khánh Việt với các sản phẩm mang thương hiệu Khatoco, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa trong lĩnh vực khai thác, chế biến yến sào, Công ty Cổ phần Vinpearl trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin trong lĩnh vực đóng tàu, Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods-F17 trong lĩnh vực chế biến thủy sản… Còn đến 95% trong số khoảng 6.000 DN trên địa bàn tỉnh là DN nhỏ và vừa, việc XDTH vẫn rất khó khăn.
Thương hiệu nước mắm 584 Nha Trang của Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang được xây dựng từ chất lượng của sản phẩm |
Có gần 35 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nước mắm, nhưng đến nay, việc XDTH nước mắm 584 Nha Trang vẫn gặp không ít khó khăn. Theo ông Trần Trọng Thanh - Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang, hiện Công ty đang tập trung cho việc XDTH, đưa hình ảnh nước mắm 584 Nha Trang đến với người tiêu dùng. Trong quá trình triển khai, kinh phí để XDTH là trở ngại lớn nhất đối với DN. Đây cũng là khó khăn chung của các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Với những DN nhỏ và vừa, do tiềm lực chưa đủ mạnh nên việc XDTH chủ yếu được thực hiện thông qua xây dựng chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, việc XDTH từ chất lượng sản phẩm cần thời gian dài để người tiêu dùng đón nhận. Hiện Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang đang chú trọng tạo ra các sản phẩm nước mắm có hương vị đặc trưng, xây dựng mạng lưới phân phối sản phẩm rộng khắp, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý… để tạo nên sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh.
Theo ý kiến của các chuyên gia, thương hiệu mạnh là một trong những yếu tố giúp DN duy trì và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhưng đến nay có khoảng 25 - 30% DN không hề đầu tư vào XDTH, khoảng 70% DN đầu tư nhưng đầu tư không toàn diện và đầy đủ vào lĩnh vực này. Nguyên nhân chính vẫn là các DN chưa đầu tư đúng mức cho việc khuếch trương thương hiệu, chưa xây dựng được hệ thống quản lý chuyên nghiệp có tính tập trung, đủ khả năng kiểm soát hoạt động kinh doanh trên phạm vi rộng. Để XDTH, DN cần nỗ lực hơn trong việc nâng cao chất lượng và mẫu mã của các sản phẩm và cách bán các sản phẩm này. Thương hiệu không chỉ là lô-gô và tên của DN mà điều quan trọng là DN đó phải làm sao để người tiêu dùng biết sản phẩm và dịch vụ của họ là gì. Trong quá trình XDTH, bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ là giá trị “cốt lõi” của thương hiệu, DN cần chú trọng “vỏ bọc” của thương hiệu, muốn vậy cần thiết kế và thực hiện chiến lược truyền thông và tiếp thị một cách hiệu quả. Ngoài ra, không thể xem nhẹ yếu tố người tiêu dùng, bởi người tiêu dùng là đích đến của thương hiệu mà DN đang xây dựng.
Ông Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, với DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa, việc đầu tư kinh phí để phát triển thương hiệu rất hạn chế, chưa quy mô như các tập đoàn kinh tế lớn, tuy nhiên đây là những DN tiềm năng về phát triển kinh tế trong tương lai. Hiện nay, ngoài những khó khăn về vốn đầu tư sản xuất, DN còn gặp khó khăn về kinh phí và giải pháp trong xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu. DN đều nắm được kiến thức XDTH, tuy nhiên một số trường hợp chưa nhận thấy tầm quan trọng và giá trị của thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Để XDTH một cách hiệu quả, DN cần phải thực hiện một cách khoa học. Bên cạnh sự vận động của bản thân DN, rất cần sự đồng hành của cả cộng đồng, đặc biệt là sự hỗ trợ của các hiệp hội và chính quyền địa phương trong việc xây dựng các thương hiệu mạnh.
THỦY BA