Đã có không ít đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chế biến nước mắm truyền thống gặp khó khăn trước sự cạnh tranh quyết liệt của nước mắm sản xuất công nghiệp. Nhưng với định hướng và những bước đi đúng đắn, Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang vẫn tiếp tục phát triển.
Đã có không ít đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chế biến nước mắm truyền thống gặp khó khăn trước sự cạnh tranh quyết liệt của nước mắm sản xuất công nghiệp. Nhưng với định hướng và những bước đi đúng đắn, Công ty Cổ phần Thủy sản (CTCPTS) 584 Nha Trang vẫn tiếp tục phát triển.
Nước mắm truyền thống Nha Trang từ lâu đã nổi tiếng và được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị thơm, ngon đặc trưng. Hiện nay, do gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu nguyên liệu, sự cạnh tranh của nước mắm sản xuất công nghiệp… đã khiến không ít đơn vị sản xuất nước mắm (SXNM) truyền thống phải “điêu đứng”. Với gần 35 năm hoạt động trong lĩnh vực SXNM, trước những khó khăn thách thức ấy, CTCPTS 584 Nha Trang đã tìm cho mình những bước đi riêng. Ông Đỗ Hữu Việt - Giám đốc CT cho biết: “Thành lập năm 1977, trải qua bao thăng trầm của nền kinh tế thị trường, uy tín và thương hiệu nước mắm 584 Nha Trang vẫn đứng vững. Từ khi là doanh nghiệp Nhà nước với nhiệm vụ thu mua, cung ứng, phân phối theo kế hoạch Nhà nước; bước sang hoạt động trong nền kinh tế thị trường với nhiều đổi mới, CT luôn xác định mặt hàng chiến lược của mình là SXNM, những năm qua thị phần của CT luôn phát triển, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm hơn 10%. Đặc biệt từ năm 2006, việc cổ phần hóa với cơ chế tự chủ, đổi mới phương pháp quản lý, đầu tư, chủ động trong xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh nên kết quả hoạt động của CT rất khả quan, mức tăng trưởng về vốn, doanh thu, lợi nhuận tăng bình quân hơn 15%/năm, sản phẩm bắt đầu vươn ra thị trường thế giới”.
Đóng chai sản phẩm nước mắm tại Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang. |
Tuy có bề dày kinh nghiệm SXNM nhưng với CTCPTS 584 Nha Trang, một trong những khó khăn chính là việc xây dựng thương hiệu. Theo ông Trần Trọng Thanh - Trưởng phòng Marketing CTCPTS 584 Nha Trang, hiện CT đang tập trung cho việc xây dựng thương hiệu, đưa hình ảnh nước mắm 584 Nha Trang đến với người tiêu dùng. Trong quá trình triển khai, kinh phí để xây dựng thương hiệu là trở ngại lớn nhất đối với doanh nghiệp. Với kinh phí dành cho quảng bá thương hiệu không nhiều, việc CTCPTS 584 Nha Trang lựa chọn xây dựng thương hiệu từ chất lượng sản phẩm và cần thời gian dài để người tiêu dùng đón nhận là bước đi phù hợp. Hiện CT đang chú trọng tạo ra các sản phẩm nước mắm có hương vị đặc trưng, xây dựng mạng lưới phân phối sản phẩm rộng khắp, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý… để tạo nên sự khác biệt đối với các đối thủ cạnh tranh.
Xác định hoạt động trong lĩnh vực SXNM, một lĩnh vực có thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước rất lớn; không chạy theo cách thức SXNM công nghiệp, CT tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất dựa trên quy trình sản xuất truyền thống kết hợp với một số cải tiến kỹ thuật nhằm tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng cao. Hiện CTCPTS 584 Nha Trang đang từng bước thực hiện việc thuê chuyên gia tư vấn kỹ thuật cho doanh nghiệp, đầu tư nâng cấp trung tâm kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn, cung cấp dịch vụ cho các hộ gia đình SXNM có quy mô nhỏ, thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn, chuyển giao công nghệ xuất khẩu, thực hiện các bộ tiêu chuẩn quản lý, đo lường chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, nâng cấp trang thiết bị phục vụ sản xuất, cung cấp kỹ thuật cho các hộ sản xuất, đồng thời là đầu mối thu gom, đánh giá sản phẩm sản xuất tại các hộ gia đình để phục vụ xuất khẩu, liên kết với các đơn vị để mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh.
Cũng chính từ những bước đi phù hợp mà thị trường của CT không ngừng được mở rộng, đến nay sản phẩm của CT đã có mặt trên thị trường của 50 tỉnh thành trong nước, bước đầu tiếp cận thị trường thế giới. Nếu như năm 2009, thị phần của CT chỉ chiếm 5%, thì đến năm 2010, thị phần của CT đã chiếm 5,8% trên thị trường. Cùng với đó, tổng doanh thu của CT tiếp tục tăng trưởng, năm 2009 đạt 30,7 tỷ đồng, đến năm 2010 đạt 37,4 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, CT đã thu mua 2.000 tấn cá nguyên liệu, 1,5 triệu lít nước mắm bán thành phẩm; sản xuất 2 triệu lít nước mắm, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2010; 2,5 triệu chai nước mắm các loại, tăng 11% so với cùng kỳ; tiêu thụ 1 triệu lít nước mắm và 2,2 triệu chai nước mắm các loại; doanh thu đạt hơn 37 tỷ đồng, bằng doanh thu của cả năm 2010, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước… Mới đây nhất, CT đã đoạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2011. Trước sự cạnh tranh trong ngành sản xuất, kinh doanh nước mắm như hiện nay, sự tăng trưởng và phát triển của CTCPTS 584 Nha Trang đã cho thấy các sản phẩm truyền thống vẫn đứng vững trên thị trường nếu có những bước đi phù hợp.
BÍCH LA