Hội chợ triển lãm “Giao thương kinh tế - du lịch ba miền Bắc - Trung - Nam” 2011 diễn ra từ ngày 27-8 đến 4-9 tại sân bóng Thanh Niên (đường Trần Phú, TP. Nha Trang) có quy mô tương đương năm ngoái với 300 gian hàng.
Hội chợ (HC) triển lãm “Giao thương kinh tế - du lịch ba miền Bắc - Trung - Nam” 2011 diễn ra từ ngày 27-8 đến 4-9 tại sân bóng Thanh Niên (đường Trần Phú, TP. Nha Trang) có quy mô tương đương năm ngoái với 300 gian hàng. Tuy nhiên, số lượng khách đến tham quan mua sắm khá khiêm tốn và lượng hàng bán chậm hẳn so với trước.
Đây là lần thứ 2 HC “Giao thương kinh tế - du lịch ba miền Bắc - Trung - Nam” được tổ chức tại Khánh Hòa. HC có quy mô vừa tầm với 300 gian hàng của 150 doanh nghiệp (DN) kinh doanh hàng thời trang may mặc, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, hàng điện máy, dịch vụ du lịch, ẩm thực… Một số DN trong tỉnh tham gia HC như: Công ty Tuấn Hậu (sản xuất và kinh doanh nệm nhãn hiệu Violet), Yến sào Khánh Hòa, DN tư nhân Ngọc Thanh (kinh doanh xe máy)… Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch như: Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, Khu Du lịch sinh thái - thể thao WaterLand Suối Thạch Lâm (Cam Lâm), Khu Du lịch sinh thái Nhân Tâm (Diên Khánh) cũng tham gia để quảng bá, tư vấn miễn phí về các dịch vụ, tour du lịch… Tham gia HC là cơ hội tốt để DN quảng bá thương hiệu; tăng cường sự giao lưu thương mại giữa các vùng miền, giúp người tiêu dùng tiếp cận những sản phẩm, dịch vụ đa dạng; đồng thời giới thiệu tiềm năng với các nhà đầu tư, tìm kiếm thị trường mới.
Tuy nhiên, HC triển lãm “Giao thương kinh tế - du lịch ba miền Bắc - Trung - Nam” năm nay không có sức hút bằng HC năm 2010, thể hiện qua số lượng khách tới tham quan ít hơn và doanh số bán hàng khiêm tốn. Chị Bùi Thị Thoa, phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Nam Thao (Ninh Bình) - kinh doanh mặt hàng tranh thêu cho biết: “Tại HC năm 2010, hàng của chúng tôi bán khá chạy. Hơn 100 triệu đồng tiền hàng được tiêu thụ gần hết. Vì thế, năm nay chúng tôi chuẩn bị lượng hàng tăng gấp đôi so với năm ngoái, giá vẫn giữ nguyên. Không ngờ, người tới xem đã ít, người mua càng ít hơn. 3 ngày đầu diễn ra HC, chúng tôi mới bán được vỏn vẹn 7 triệu đồng, rất nhiều hàng hóa vẫn đang nằm… chờ khách. Có lẽ do tình hình tăng cao của giá cả thị trường chung khiến người dân không dám mạnh tay mua sắm”.
Lượng khách đến Hội chợ lần này chỉ bằng 1/2 so với năm ngoái. |
Gian hàng của Công ty Cổ phần Sữa Đà Lạt cũng không khả quan hơn. Anh Lê Ngọc Vinh, phụ trách kinh doanh khu vực Nha Trang của Công ty cho biết: “Có khá đông khách hàng tới thử và mua sản phẩm của Công ty, đặc biệt vào các buổi tối. Tuy nhiên, HC lần này bán kém hơn hẳn so với năm 2010. Năm ngoái, vào ngày thứ 2 diễn ra HC, chúng tôi đã bán được 6 triệu đồng tiền hàng thì năm nay chỉ được khoảng 3 triệu đồng”. Theo anh Vinh, hàng bán chậm là do giá vé vào cổng cao hơn một số kỳ HC trước (15.000 - 30.000 đồng/vé tùy theo ngày), đồng thời do mỹ quan HC chưa thật bắt mắt, nhiều gian hàng còn đơn điệu, sơ sài. Còn theo bà Võ Thị Kim Chi, quản lý gian hàng của Công ty Cacao Việt Nam: “Mục đích chính tham gia HC của chúng tôi nhằm quảng bá cho thương hiệu và tìm kiếm đại lý phân phối sản phẩm mới. Còn nếu tính chi phí thuê nhân viên bán hàng, thuê 2 gian hàng, chi phí vận chuyển… thì doanh thu không đủ hòa vốn. Từ ngày khai mạc HC đến nay, doanh số bán được không đáng kể và chỉ bằng 1/3 so với HC Hàng Việt Nam chất lượng cao mà chúng tôi tham gia cách đây 2 tháng”.
So với không khí mua sắm trầm lắng, phần “hội” có phần sôi động hơn với nhiều chương trình ca nhạc, hài kịch
vào các buổi tối diễn ra HC. Bạn Trần Thanh Bình, sinh viên Trường Đại học Nha Trang cho biết: “Tôi đến HC không phải để mua hàng hóa mà để xem các nghệ sĩ đình đám như: Đàm Vĩnh Hưng, Lý Hải, Khánh Phương, Tấn Beo, Tấn Bo… biểu diễn”. Ngoài ra, khu triển lãm xe cổ là một nét mới lạ thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan. Bộ sưu tập khoảng 100 chiếc xe cổ đến từ Hội Xe cổ Thành Nam (Nam Định), Câu lạc bộ 67 Đồng Nai được người xem tỏ ra thích thú. Anh Nguyễn Văn Hùng, thành viên Hội Xe cổ Thành Nam chia sẻ: “Đối với những người đam mê sưu tập xe cổ như chúng tôi, việc tham gia HC là một “ngày hội” để gặp gỡ, giao lưu với nhau và để mọi người cùng được tham quan, chiêm ngưỡng những chiếc xe độc đáo”.
Ông Huỳnh Mỹ Thoại, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổ chức sự kiện Trống Đồng Việt - Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ cho biết: “Do thời tiết không thuận lợi, ngày thứ 2 diễn ra HC có một trận mưa lớn nên đã ảnh hưởng tới lượng khách tới tham quan, mua sắm. Nếu như tại HC giao lưu kinh tế - du lịch ba miền năm 2010, trung bình mỗi ngày có 12.000 - 15.000 lượt khách thì đến thời điểm này, HC 2011 chỉ có khoảng 5.000 - 7.000 lượt khách mỗi ngày”.
K.D