08:09, 02/09/2011

Cần tăng cường đầu tư và có chiến lược dài hơi

Hoạt động du lịch Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng sôi động. Theo đó, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch đã được chú trọng hơn trước, ngày càng đi vào bài bản.

Hoạt động du lịch (DL) Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng sôi động. Theo đó, công tác xúc tiến, quảng bá DL đã được chú trọng hơn trước, ngày càng đi vào bài bản. Thế nhưng, theo đánh giá của giới chuyên môn, công tác xúc tiến, quảng bá DL của Khánh Hòa vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, nhất là đối với thị trường khách DL quốc tế.

Những năm gần đây, thông qua các sự kiện văn hóa - DL như Festival biển, các cuộc thi hoa hậu trong nước và quốc tế… thương hiệu DL Nha Trang - Khánh Hòa đã được du khách biết đến nhiều hơn. Cùng với việc tổ chức các sự kiện văn hóa DL, công tác thông tin, xúc tiến DL (XTDL) của Khánh Hòa đã được chú trọng hơn trước, các hoạt động XTDL cũng ngày một bài bản hơn. Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Thông tin XTDL (TTXTDL) Khánh Hòa đánh giá: “Đến bây giờ, chúng ta đã nắm được các yêu cầu cơ bản của công tác XTDL. Qua các hội chợ DL có thể thấy, Khánh Hòa là một trong những địa phương có trình độ XTDL vào loại khá so với các địa phương trong cả nước (các ấn phẩm có phong cách riêng, giới thiệu được các sản phẩm DL đặc trưng của Nha Trang - Khánh Hòa; đội ngũ làm công tác xúc tiến ngày càng chuyên nghiệp…). Hoạt động XTDL cũng đã mang lại những hiệu quả nhất định”.

Khách xem các sản phẩm của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa tại hội nghị liên kết du lịch Khánh Hòa - Lâm Đồng.

Không ai có thể phủ nhận Nha Trang - Khánh Hòa là một điểm đến đầy sức hút với du khách. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nhìn nhận, hiện nay công tác XTDL của Khánh Hòa vẫn chưa theo kịp sự phát triển năng động của DL địa phương, trong đó khâu yếu nhất chính nhất là việc XTDL ở nước ngoài. Ông Nguyễn Văn Thành bày tỏ: “So với một số tỉnh, thành trong khu vực như Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, hoạt động xúc tiến, quảng bá DL ở nước ngoài của Khánh Hòa vẫn còn thua kém”. Cụ thể, cho đến gần đây, Khánh Hòa mới bàn thảo với Công ty Cổ phần Dịch vụ Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIG Group) về việc đặt bảng giới thiệu về DL Khánh Hòa ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia. Trong khi đó, Đà Nẵng đã phối hợp với Ban Quan hệ quốc tế và thương mại thành phố Daegu (Hàn Quốc) để thực hiện quảng bá Đà Nẵng tại Góc Thông tin DL Sân bay quốc tế Daegu từ mấy năm nay. TP. Hội An (Quảng Nam) dùng ngân sách địa phương để phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và DL Quảng Nam triển khai lắp đặt hệ thống pano quảng bá tiềm năng DL Hội An tại tỉnh Siêm Riệp (Campuchia) nơi có đền Angkor nổi tiếng thế giới; Huế và Hội An cũng đã có thời gian quảng cáo hình ảnh 2 điểm đến này tại sân bay Bangkok (Thái Lan). So với các tỉnh, thành phát triển mạnh về DL, Khánh Hòa cũng ít tham gia các hội chợ DL mà nguyên nhân cũng chính là vì thiếu kinh phí.

Ông Nguyễn Văn Thành cho biết, hiện nay công tác XTDL đang gặp khó khăn cả về kinh phí và nhân lực (chỉ có 8 biên chế). Năm 2011, kinh phí dành cho hoạt động của Trung tâm là 1,09 tỷ đồng (chưa tính tiền lương của cán bộ nhân viên Trung tâm). Với số tiền này, Trung tâm phải thực hiện việc thông tin tuyên truyền quảng bá DL và XTDL về Khánh Hòa. Cụ thể, Trung tâm phải thường xuyên cập nhật thông tin lên trang web www.nhatrang-travel.com, phân công người trực và cung cấp thông tin cho khách DL tại 2 Trạm thông tin DL ở khu Bốn Mùa (đường Trần Phú - Nha Trang) và sân bay Cam Ranh; in ấn và phát hành các ấn phẩm bằng tiếng Anh, tiếng Việt để giới thiệu về DL Nha Trang - Khánh Hòa, tham gia các hội chợ XTDL trong và ngoài nước… Theo ông Thành, kinh phí đầu tư cho công tác TTXTDL như vậy quá ít. “Hàng năm Trung tâm chỉ dành được khoảng gần 300 triệu đồng để tham gia các hội chợ DL. Trong khi đó, để tham gia một hội chợ DL trong nước cũng mất ít nhất khoảng 100 triệu đồng, với hội chợ DL ở nước ngoài mất khoảng 200 triệu đồng (đi theo đoàn của Tổng cục DL, nếu tự đi riêng chi phí sẽ còn cao hơn). Chính vì vậy, chúng tôi cũng chỉ tham gia được vài ba hội chợ”. Theo kế hoạch, năm nay Trung tâm TTXTDL Khánh Hòa chỉ tham dự 2 hội chợ DL trong nước (Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 7 - 10-4, Hội chợ DL quốc tế ITE tại TP. Hồ Chí Minh (từ ngày 14 đến 17-9) và tham gia một hội chợ DL quốc tế tại Nga (do Công ty Focus Travel tài trợ). “Chúng tôi cũng biết rằng, muốn quảng bá cho một thị trường nào đó, anh phải ở trong đó, chứ không thể ở trong nước mà có thể quảng bá ở nước ngoài.

Thế nhưng, với một lượng kinh phí như thế chúng tôi không thể làm gì hơn”, ông Thành nói. Theo ông Thành, để DL Khánh Hòa phát triển mỗi năm ít nhất phải tham gia 3 - 4 hội chợ DL quốc tế có quy mô lớn, nhất là ở các nước có thị trường khách tăng nhanh như Nga.

Hiện nay, Nha Trang đã trở thành thương hiệu với khách DL trong nước, nhưng khách quốc tế chưa được biết nhiều, chính vì vậy cần phải tập trung cho thị trường nước ngoài. Trong việc xúc tiến, quảng bá DL ở nước ngoài, chúng ta cần có sự khảo sát để xác định đâu là thị trường trọng điểm, đâu là thị trường tiềm năng từ đó có cách thức quảng bá phù hợp. Để đẩy mạnh công tác thông tin - XTDL, hiện nay TTXTDL Khánh Hòa đang xây dựng chương trình thông tin XTDL giai đoạn 2011 - 2015 để trình Sở Văn hóa - Thể thao và DL và UBND tỉnh, trong đó sẽ chú trọng đến việc tham gia các Hội chợ DL quốc tế. UBND tỉnh cũng đã có chủ trương cho phép Trung tâm nâng cấp website DL www.nhatrang-travel.com. Chắc chắn với những đề mục công việc cụ thể, kinh phí cấp cho các hoạt động XTDL sẽ được nâng cao hơn. Tuy nhiên, để công tác XTDL có hiệu quả, ngành DL không chỉ trông chờ vào nguồn kinh phí của Nhà nước là không thể đủ mà cần phải có sự chung tay của các doanh nghiệp. Nên chăng, các cơ quan quản lý về DL và các doanh nghiệp cùng ngồi lại với nhau, bàn thảo để thống nhất về việc trích một phần lợi nhuận kinh doanh để làm Quỹ xúc tiến, quảng bá DL Khánh Hòa. Bên cạnh đó, khi nâng cấp website www.nhatrang-travel.com, TTXTDL Khánh Hòa cần có thêm phần đặt phòng qua mạng để giúp đỡ du khách có nhu cầu đến Nha Trang, đồng thời trung tâm có thể thu phí giới thiệu cho các khách sạn để lấy thêm kinh phí hoạt động. Khi có nguồn quỹ, DL Khánh Hòa sẽ có thể tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá dài hơi, nâng cao chất lượng của công tác xúc tiến và quảng bá…

XTDL đang là một trong những khâu yếu nhất của DL Việt Nam và Khánh Hòa không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, với vai trò là một trung tâm DL lớn (dịch vụ DL chiếm 45% GDP của tỉnh), Khánh Hòa cần phải có những đột phá trong công tác XTDL.

XUÂN THÀNH