Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn 2011” do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Khánh Hòa tổ chức tại huyện Diên Khánh diễn ra vào ngày 15 và 16-9; tại huyện Vạn Ninh vào ngày 18 và 19-9.
Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn 2011” do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC-XTTM) tỉnh Khánh Hòa tổ chức tại huyện Diên Khánh diễn ra vào ngày 15 và 16-9; tại huyện Vạn Ninh vào ngày 18 và 19-9. Ban tổ chức cho biết, chương trình lần này có hơn một nửa số đơn vị tham gia là doanh nghiệp (DN) trong tỉnh. Đây là cơ sở để tiến tới thành lập câu lạc bộ các DN chuyên đưa hàng về nông thôn, từng bước mở rộng quy mô và tổ chức thường xuyên các chuyến đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, miền núi.
Theo ông Cao Đình Phần - Phó Giám đốc Sở Công Thương, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn 2011” tổ chức tại huyện Diên Khánh và Vạn Ninh nhằm tiếp tục hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Thông qua các chuyến đưa hàng về nông thôn, DN có cơ hội quảng bá thương hiệu của mình, đồng thời thăm dò sức mua của thị trường nông thôn để có chiến lược mở rộng mạng lưới. Khác với các phiên chợ hàng Việt về nông thôn năm 2009 và 2010 đều do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA) tổ chức, năm nay, Trung tâm KC-XTTM đảm nhiệm vai trò tổ chức chương trình.
Các phiên chợ sẽ không có sự “chen chân” của hàng kém chất lượng (Trong ảnh: Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” năm 2010 tại huyện Diên Khánh). |
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Trọng Thái - Phó Giám đốc Trung tâm KC-XTTM cho biết: “Chúng tôi không khỏi lo lắng khi lần đầu tiên Trung tâm tự đứng ra tổ chức phiên chợ đưa hàng về nông thôn. Nếu như BSA có kinh nghiệm tích lũy từ nhiều chuyến bán hàng về nông thôn trên nhiều tỉnh, thành khắp cả nước thì chúng tôi gặp không ít khó khăn trong việc thu hút DN lớn đến từ TP. Hồ Chí Minh tham gia, khó khăn về kinh phí và kinh nghiệm tổ chức phiên chợ. Các DN tham gia chủ yếu với tinh thần nhiệt tình hưởng ứng chủ trương dùng hàng Việt chứ không kỳ vọng nhiều ở doanh số bán hàng. Tuy nhiên, cái được là phiên chợ tập hợp đông đảo DN của tỉnh và DN có chi nhánh tại Khánh Hòa làm nòng cốt trong việc vận động người dân tin dùng hàng Việt Nam. Đây là cơ hội để DN địa phương giới thiệu hàng về nông thôn, nhận thức được nhu cầu thị trường, từ đó tính toán mở rộng kênh phân phối phù hợp. Nếu thành công, chúng tôi sẽ tiến tới thành lập Câu lạc bộ các DN chuyên tổ chức các chuyến bán hàng về nông thôn một cách quy mô, chuyên nghiệp và có tính thường xuyên hơn. Đặc biệt, Câu lạc bộ sẽ chủ động hơn trong việc triển khai đưa hàng về các huyện miền núi, vùng sâu vùng xa như: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh - điều mà các DN ở TP. Hồ Chí Minh còn e ngại”.
Do kinh phí tổ chức hạn hẹp, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” năm nay có số DN tham gia khá khiêm tốn, chỉ với 14 DN (năm 2010 có 40 DN), nhưng số DN của tỉnh hoặc đóng trên địa bàn tỉnh lại khá đông với 9 DN tham gia (năm 2010 có 4 DN). Ngoài các thương hiệu quen thuộc trong những phiên chợ về nông thôn như: Nước mắm Chín Tuy, nhôm nhựa Kim Hằng, bột giặt Vì Dân…, chương trình lần này thu hút nhiều DN mạnh lần đầu tiên “đánh hàng” về nông thôn Khánh Hòa như: Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa, Trung tâm Kinh doanh Biti’s Tây Nguyên, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa… Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của các Siêu thị: Co.opMart Cam Ranh và Citimart Nha Trang với nhiều loại hàng hóa phong phú, đa dạng. Các DN tham gia đều được miễn chi phí thuê mặt bằng, chi phí thiết kế, trang trí cổng chào, các chi phí về tuyên truyền, cổ động chung cho phiên chợ, chi phí lắp đặt hệ thống điện được nối đến gian hàng DN.
So với các phiên chợ trước, phiên chợ lần này tại Diên Khánh và Vạn Ninh sẽ diễn ra trong thời gian lâu hơn. Mỗi phiên chợ bắt đầu từ 8 giờ ngày hôm trước và kết thúc vào khoảng 20 giờ ngày hôm sau (phiên chợ năm ngoái kết thúc sớm trước 17 giờ ngày hôm sau). Cụ thể, phiên chợ tổ chức tại xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh diễn ra vào ngày 15 và 16-9; tại thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh vào ngày 18 và 19-9. Các gian hàng được bố trí theo hình thức: phía trước là cổng chào, sau cùng là sân khấu dành cho khai mạc và văn nghệ phục vụ phiên chợ; hai bên là 2 dãy gian hàng (diện tích mỗi gian hàng 15m2). Theo Ban tổ chức, tất cả hàng hóa tham gia phiên chợ đều là hàng sản xuất trong nước, có chất lượng tốt và giá cả phải chăng, không có sự “chen chân” của hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng.
Ngoài hoạt động bán hàng, một số DN còn có chương trình tặng quà cho một số hộ nghèo tại địa phương, tổng cộng có 20 suất quà cho mỗi huyện. Bên cạnh đó, Chi nhánh Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam tại Đà Nẵng - Văn phòng Nha Trang còn tổ chức khám bệnh và tư vấn dinh dưỡng miễn phí cho trẻ em tại 2 huyện vào buổi tối ngày đầu tiên của mỗi phiên chợ. Nhằm tuyên truyền, thu hút người dân đến với các phiên chợ hàng Việt, Ban tổ chức đã bố trí nhiều băng rôn, cờ phướn, xe cổ động, tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện và tổ chức chương trình văn nghệ phục vụ bà con tới tham quan, mua sắm.
K.D