Thời gian qua, thị trường bán lẻ hiện đại tại Khánh Hòa đã có những bước phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của nhiều siêu thị, trung tâm thương mại… Điều này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đáp ứng thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao của người dân.
Thời gian qua, thị trường bán lẻ hiện đại tại Khánh Hòa đã có những bước phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của nhiều siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM)… Điều này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đáp ứng thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao của người dân.
. Nở rộ các siêu thị, trung tâm thương mại
Năm 2005, trên địa bàn tỉnh chỉ có 5 siêu thị (2 siêu thị kinh doanh tổng hợp, 3 siêu thị chuyên doanh hàng điện máy, sách và nội thất), chiếm chưa tới 2% số lượng siêu thị của cả nước. Các siêu thị này được mở một cách tự phát, thiếu sự liên kết với nhau và với các nhà sản xuất. Trong cơ cấu doanh thu hàng hóa bán lẻ trên địa bàn tỉnh, hàng hóa bán qua siêu thị chỉ chiếm khoảng 5 - 7%, rất khiêm tốn so với 70% qua hệ thống chợ và khoảng 23 - 25% qua các cửa hàng truyền thống.
Từ năm 2010 đến nay, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hàng loạt siêu thị, TTTM vừa và lớn đã xuất hiện như: TTTM Maximark Nha Trang (khai trương tháng 1-2010), Siêu thị Co.opMart Cam Ranh (tháng 11-2010), Siêu thị Maximark Cam Ranh (tháng 4-2011). Đặc biệt, TTTM Nha Trang - Nha Trang Center (hoạt động từ tháng 5-2011) với diện tích xây dựng 20.000m2, nhiều khu dịch vụ mua sắm hàng hóa cao cấp, đa dạng; khu ẩm thực, khu vui chơi giải trí hiện đại… đã trở thành TTTM phức hợp nổi bật nhất ở TP. Nha Trang, làm thay đổi diện mạo của thị trường bán lẻ khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm 2011, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh đạt hơn 18.500 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2011.
Nhờ phương thức phục vụ tiện lợi, văn minh, các siêu thị, trung tâm thương mại đã và đang trở thành địa điểm mua sắm, giải trí hấp dẫn. |
Ngoài ra, cuối năm 2011, Metro Cash & Carry Việt Nam (thuộc Tập đoàn Metro - một trong những nhà bán lẻ lớn trên thế giới) sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm bán sỉ Metro Cash & Carry Nha Trang. Ông Randy Guttery - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam đánh giá: “Mô hình bán sỉ B2B (từ kinh doanh đến kinh doanh) của Metro chứng minh tính ưu việt đối với các nền kinh tế đang trỗi dậy như Việt Nam. TP. Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa là một trong những thị trường trọng điểm của chúng tôi ở duyên hải Nam Trung bộ. Đây là mô hình bán sỉ hiện đại, phục vụ các khách hàng là những nhà buôn nhỏ, lẻ và vừa như: khách sạn, nhà hàng, nhà cung cấp suất ăn công nghiệp, công ty dịch vụ và văn phòng”.
Sự có mặt đa dạng các kênh phân phối hàng hóa, dịch vụ hiện đại trên địa bàn tỉnh đã từng bước thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng của một bộ phận người dân, nhất là khi chợ truyền thống ngày càng bộc lộ những nhược điểm về giá cả bất ổn, sản phẩm không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm… Với lợi thế về diện tích kinh doanh, hàng hóa phong phú, nguồn gốc rõ ràng; đặc biệt, sự tiện lợi, văn minh ở phương thức phục vụ, các siêu thị đã và đang trở thành địa điểm mua sắm, giải trí hấp dẫn đối với người dân địa phương cùng du khách trong và ngoài nước.
. Phát triển hệ thống siêu thị kinh doanh tổng hợp vừa và lớn
Ông Vũ Thanh Sơn - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - một trong những đơn vị đang nghiên cứu, tìm cơ hội hợp tác thương mại, dịch vụ với Khánh Hòa - cho rằng, đây là một đầu mối quan trọng để các nhà đầu tư tiếp cận nguồn hàng, tạo lập những kênh phân phối như: siêu thị, TTTM… Tỉnh Khánh Hòa cũng chủ trương ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển hạ tầng các siêu thị, TTTM, xây dựng hệ thống phân phối trên địa bàn. Điều đó không chỉ góp phần phát triển thị trường bán lẻ trên địa bàn theo hướng văn minh, hiện đại mà còn thúc đẩy phát triển sản xuất và thương mại phù hợp với quá trình toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế. Mục tiêu của tỉnh là đảm bảo sự liên kết thống nhất của các chợ, TTTM và siêu thị trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo vị thế riêng và đảm bảo sự phát triển lâu dài, hiệu quả cho mỗi loại hình.
Theo quy hoạch phát triển chợ, TTTM và siêu thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tỉnh tập trung phát triển mạnh hệ thống TTTM, siêu thị vừa và lớn. Dự kiến, đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có khoảng 20 siêu thị, có mặt không chỉ ở trung tâm TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh mà còn ở các huyện, thị xã nhiều tiềm năng như: Ninh Hòa, Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh… Khi đó, ước tính tỷ lệ lưu thông hàng hóa và dịch vụ qua hệ thống siêu thị, TTTM sẽ chiếm khoảng 40% tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ. Đồng thời, các phương thức kinh doanh chuỗi, kinh doanh theo mạng, phương thức giao dịch hợp đồng, phương thức đấu giá và giao dịch kỳ hạn cũng từng bước được hình thành và phát triển.
Đối với các siêu thị, việc phát triển các loại hình kinh doanh tổng hợp sẽ phổ biến hơn so với các siêu thị chuyên doanh (do sự phân hóa về nhu cầu sử dụng đối với các loại hàng hóa cao cấp chưa nhiều). Để đầu tư hiệu quả, các nhà đầu tư cần chủ động liên kết với những doanh nghiệp khác để thiết lập mạng lưới phân phối. Cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, ngoài Metro Cash & Carry, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, nhà phân phối nước ngoài khác cũng sẽ tham gia hệ thống phân phối hàng hóa trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Để cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp nội địa sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề như: vốn, tầm nhìn, chiến lược bài bản cũng như các thủ thuật marketing và khả năng liên kết.
V.A