06:05, 17/05/2011

Cần xây dựng thương hiệu cho cây táo Thái Lan

“Bén duyên” trên vùng đất Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh) chỉ vài năm trở lại đây nhưng cây táo Thái Lan đã tỏ ra là loại cây trồng phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng nơi này, với diện tích nhanh chóng mở rộng đến vài chục hécta. Cam Thành Nam đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho cây táo khi thị trường có tín hiệu khả quan.

“Bén duyên” trên vùng đất Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh) chỉ vài năm trở lại đây nhưng cây táo Thái Lan đã tỏ ra là loại cây trồng phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng nơi này, với diện tích nhanh chóng mở rộng đến vài chục hécta. Cam Thành Nam đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho cây táo khi thị trường có tín hiệu khả quan.

Từ lâu, Cam Thành Nam nổi tiếng là vùng kiệu trọng điểm của Khánh Hòa, nhưng vài năm trở lại đây, cây táo Thái Lan đã đem lại nguồn sinh khí mới cho vùng đất nhiều tiềm năng này. Ở Cam Thành Nam hôm nay, cây táo Thái Lan dường như trở thành một loại cây trồng chủ lực, sinh lợi cao. Anh Hồ Tấn Cường (thôn Quảng Hòa), một nông dân trồng táo nhiều kinh nghiệm nhận xét, cây táo Thái Lan là cây trồng vượt trội, hơn hẳn cây xoài, cho thu nhập cao hơn xoài, tuy khâu chăm sóc đòi hỏi kỹ hơn. Đầu tư trồng táo đã 4 năm nay, anh Cường là một trong những người trồng táo thành công ở Cam Thành Nam. Với 8.000m2 diện tích cây táo, mỗi năm anh thu trên 30 tấn quả (giá 9 - 10 ngàn đồng/kg), sau khi trừ chi phí anh thu lãi hàng năm không dưới 100 triệu đồng. Anh Cường cho biết, cây táo Thái Lan tuy đòi hỏi kỹ thuật, đầu tư làm giàn nhưng đổi lại loại cây này đem lại lợi nhuận cao, hiện thị trường cung không đủ cầu. Hiện nay, việc trồng táo không khó với nông dân, người ta chỉ lo ngại thời tiết bất thường làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng, còn sâu bệnh thì đã có biện pháp phòng trừ, ngay cả những bệnh “bất trị” trước đây như bọ trĩ, phấn trắng… Anh Cường mong muốn chính quyền địa phương quan tâm xây dựng thương hiệu cho cây táo, đây là giải pháp đúng đắn để cây táo Cam Thành Nam có thể vươn xa. Theo anh Cường, muốn làm được việc đó thì trước hết, chính quyền cần vận động người dân thực hiện việc liên kết ruộng đất, dồn điền đổi thửa, phát triển vùng chuyên canh, có như vậy việc xây dựng thương hiệu mới bền vững. Các ngành chức năng yêu cầu thế nào, người trồng táo sẵn sàng làm như thế để xây dựng thương hiệu vững bền.

Cần xây dựng thương hiệu cho cây táo Thái Lan ở Cam Thành Nam
Ngoài Quảng Hòa - vùng táo trọng điểm của Cam Thành Nam thì hiện nay thôn Quảng Phúc đang “nở rộ” các trang trại táo. Anh Nguyễn Văn Quốc (Quảng Phúc) cho biết, cây táo là cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, hơn hẳn nhiều loại cây trồng khác như: xoài, dừa… Trồng táo không chỉ đem lại lợi nhuận khá mà còn góp phần giải quyết nhu cầu lao động nông thôn. Hiện các công đoạn trồng táo, nông dân đã nhuần nhuyễn vì đã trải qua nhiều năm theo đuổi cây táo. Táo sau khi trồng 4 tháng thì tiến hành làm giàn, cho thân bám quanh giàn, đầu tư một giàn rộng 1.000m2 mất 6 triệu đồng. Hiện nay, nông dân trồng táo đã biết sử dụng phổ biến các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học như: Silsau; 3.6; Topxin; Qmalup… Tổng chi phí đầu tư cho một vụ táo (không tính đầu tư làm giàn) là 60 triệu đồng/ha. Với năng suất táo hiện nay 30 - 40 tấn/ha, người trồng táo thu lãi ít nhất 100 triệu đồng/ha.

Lợi ích mang lại từ cây táo đã nhanh chóng thu hút người dân đầu tư trồng táo, từ một vài hécta ban đầu nay đã mở rộng lên 45ha. Từ thôn Quảng Hòa, thôn đầu tiên đưa cây táo về trồng, nay đã lan rộng ra nhiều thôn khác. Ông Nguyễn Trung Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã cho biết, táo hiện là cây trồng chủ lực ở Cam Thành Nam, diện tích đã mở rộng hàng chục hécta, nhiều nhất là thôn Quảng Hòa, trong đó diện tích đang cho sản lượng khoảng 30ha. Cây táo Thái Lan là cây trồng thích hợp với đất đai, khí hậu Cam Thành Nam, tạo thu nhập ổn định cho người trồng táo, nhiều hộ có mức thu nhập hơn 100 triệu đồng từ cây táo. Hiện nay, HND xã đang xúc tiến xây dựng tổ liên kết gồm 6 hộ và triển khai các thủ tục cần thiết để sớm ra mắt trong thời gian tới. Chính quyền xã, HND xã làm việc với các ngành và chính quyền TP. Cam Ranh đề nghị xây dựng thương hiệu cho cây táo, nhằm đưa sản phẩm tiếp cận các siêu thị trên địa bàn (hiện Cam Ranh có 2 siêu thị là Maximark và Co.opmark). HND xã cũng vận động nông dân trồng táo phối hợp với ngành Bảo vệ thực vật thực hiện các yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn GAP…

Một trong những điều kiện để nông sản có thể đi sâu, vươn xa trên thị trường là nông sản đó được chứng nhận thương hiệu. Đây là hướng đi đúng của Cam Thành Nam khi sản lượng và diện tích cây táo không ngừng phát triển. Tuy nhiên, một mình Cam Thành Nam không thể làm được nếu không có sự trợ giúp của chính quyền TP. Cam Ranh và các ngành chức năng của tỉnh. Xây dựng thương hiệu cho nông sản đang là xu thế của thời kỳ hội nhập. Khánh Hòa đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Khánh Sơn và thời gian tới sẽ có nhiều thương hiệu nông sản được đăng ký. Đây là dấu hiệu lạc quan cho thấy nhận thức của nông dân ngày một nâng lên và là hướng đi thích hợp trong thời kỳ hội nhập.

QUANG VIÊN