07:03, 09/03/2011

An toàn du lịch trên biển: Không nên chủ quan!

Khánh Hòa là địa phương phát triển mạnh về du lịch biển đảo với hàng trăm phương tiện chuyên chở khách du lịch. Vì vậy, vấn đề an toàn cho du khách khi đi du lịch biển đảo luôn được đặt lên hàng đầu.

Khánh Hòa là địa phương phát triển mạnh về du lịch (DL) biển đảo với hàng trăm phương tiện chuyên chở khách DL. Vì vậy, vấn đề an toàn cho du khách khi đi DL biển đảo luôn được đặt lên hàng đầu. Hơn 5 năm qua, tàu DL ở Khánh Hòa không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy (GTĐT) gây chết người, nhưng không phải vì thế mà có thể chủ quan, lơ là!

Khánh Hòa là địa phương phát triển mạnh về DL biển đảo, chính vì vậy từ nhiều năm nay, lãnh đạo tỉnh luôn chỉ đạo các cơ quan chức năng chú trọng đến vấn đề an toàn cho du khách. Hoạt động của các tàu DL đều được quản lý chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng như: Cảnh sát GTĐT, Bộ đội Biên phòng, Đăng kiểm và Ban quản lý (BQL) các bến tàu. Theo quy định, tất cả các tàu chở khách DL đều được đăng kiểm và phải đảm bảo các quy định về an toàn GTĐT như trang bị phao cứu sinh, áo phao, bình chữa cháy, đèn tín hiệu, phương án cứu hộ cứu nạn… Thông qua việc kiểm tra giám sát, các cơ quan chức năng có thể nắm rõ số lượng, chất lượng đội tàu DL. Ông Võ Duy Quý, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 5 cho biết: Hiện Chi cục quản lý khoảng 600 tàu thuyền nội thủy có công suất 5 - 200 mã lực, phần lớn các tàu có đăng ký chở khách. Theo ông Quý, tàu chở khách thường xuyên kiểm tra định kỳ 6 tháng/lần về thân vỏ, máy, phương tiện liên lạc, cứu sinh, cứu hỏa… “Các tàu quá thời hạn mà “trốn” đăng kiểm đều bị lập danh sách gửi Cảnh sát GTĐT và các cơ quan chức năng lập tức cấm chở khách”, ông Quý nói thêm.

 Một tàu du lịch xuất bến nhưng áo phao vẫn để chất đống gần phía buồng lái.
Hiện nay, 2 điểm tập trung nhiều tàu DL nhất là bến tàu Cầu Đá (đón khách tham quan tuyến đảo phía Nam vịnh Nha Trang) và bến tàu Long Phú (đón khách tham quan các tuyến đảo phía Bắc vịnh Nha Trang và đầm Nha Phu). Chỉ riêng bến tàu Cầu Đá có 205 phương tiện chuyển chở khách DL. Ngoài các tàu lớn chuyên dụng chở khách, ở đây còn có ca nô, tàu cá được ngư dân hoán đổi công năng sang chở khách. Mỗi ngày ở bến tàu Cầu Đá có hàng ngàn lượt khách DL đi tham quan các tuyến đảo, những ngày cao điểm có thể lên đến 5.000 - 6.000 khách. Ông Nguyễn Ngọc Khoa - Phó Trưởng BQL bến tàu Cầu Đá cho biết: “Tất cả các tàu chở khách DL ở đây đều được đăng kiểm và phải đảm bảo các quy định về an toàn GTĐT. Tại bến cũng có sẵn phương tiện cứu hộ, nếu xảy ra sự cố, bến và lực lượng chức năng sẽ điều tàu và ca nô ra ứng cứu… Cùng với việc làm thủ tục xuất bến, chúng tôi thường xuyên hướng dẫn chủ tàu thuyền tuân thủ các quy định về an toàn GTĐT và không chở quá lượng khách”. “So với những năm trước, ý thức về an toàn GTĐT của các chủ tàu đã tốt hơn, cơ bản chấp hành tốt các quy định về xuất bến”, ông Khoa đánh giá. Theo ông Khoa, từ khi BQL bến tàu Cầu Đá nâng cấp lên trực thuộc UBND TP. Nha Trang (năm 2003) đến nay, chưa có một tàu DL nào ở bến tàu này gây tai nạn để xảy ra thương vong, chết người.

Quan sát việc xuất bến tại bến tàu Cầu Đá, chúng tôi nhận thấy các tàu đều có đủ phương tiện cứu hộ, cứu nạn… Tuy nhiên, việc quản lý xuất bến vẫn chưa được làm nghiêm ngặt. Theo quy định, chủ phương tiện phải để áo phao dọc hai bên hành lang, phía sau ghế ngồi của du khách phòng khi sự cố xảy ra dễ dàng ứng phó nhưng một số tàu không chấp hành quy định về việc này vẫn được xuất bến.

Chỉ một số ít khách du lịch chủ động mặc áo phao. 
Bên cạnh đó, có thể thấy ý thức của du khách vẫn chưa cao. Hàng chục chuyến tàu xuất bến, nhưng chỉ có một số ít hành khách chủ động mặc áo phao. Các chủ tàu cũng không hề nhắc nhở du khách mặc áo phao để đề phòng sự cố. Trò chuyện với chúng tôi, một nữ du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết không muốn mặc áo phao vì “sợ áo phao bẩn, mặc vào lại nóng”. Trao đổi với chúng tôi về việc không để áo phao ở 2 bên thành tàu, hoặc sau ghế ngồi của khách theo đúng quy định, một chủ tàu cho biết sở dĩ không để áo phao 2 bên thành tàu vì muốn để cho gọn gàng, không làm vướng du khách. Ông chủ tàu trấn an: “Chúng tôi làm nghề này từ lâu, trước giờ có xảy ra vụ tai nạn nào đâu, quy định thì mình thực hiện chứ áo phao đem ra làm gì cho vướng víu”.

Một hướng dẫn viên DL có nhiều năm kinh nghiệm ở Nha Trang cho biết, đúng là nhiều năm nay ở Nha Trang - Khánh Hòa không có vụ tai nạn nào về DL biển đảo, tuy nhiên không phải vì thế mà chủ quan. Bởi những tai nạn xảy ra trên biển như tàu đâm nhau, du khách trượt chân té xuống biển… có thể xảy ra trong tích tắc, nếu không mặc sẵn áo phao thì không thể trở tay kịp. Thiết nghĩ, nên chăng ngành DL cần có quy định bắt buộc 100% du khách phải mặc áo phao trong suốt hành trình để hạn chế thấp nhất rủi ro khi đi DL trên biển.

Theo tính toán của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, từ năm 2005 đến nay, bình quân mỗi năm Khánh Hòa đón khoảng 1,5 triệu lượt khách (năm 2010 hơn 1,8 triệu lượt khách), trong đó hơn 70% tham gia các tour DL biển đảo. Từ năm 2005 đến nay, trên địa bàn Khánh Hòa chưa có vụ tai nạn GTĐT chết người do tàu DL gây ra.

XUÂN THÀNH