
Năm 2010, tuy còn nhiều khó khăn sau khủng hoảng kinh tế thế giới, thiếu điện sản xuất, biến động của tỷ giá ngoại tệ… nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển ổn định, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.
Năm 2010, tuy còn nhiều khó khăn sau khủng hoảng kinh tế thế giới, thiếu điện sản xuất, biến động của tỷ giá ngoại tệ… nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển ổn định, góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.
. Tổng Công ty Khánh Việt: Tiếp tục đà tăng trưởng
![]() |
| Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa. |
Thời gian qua, tuy gặp không ít khó khăn do khủng hoảng kinh tế thế giới, giá đầu vào tăng cao, biến động tỷ giá ngoại tệ, hạn hán kéo dài gây thiếu điện phục vụ sản xuất... nhưng Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) vẫn tiếp tục đà tăng trưởng và phát triển ổn định. Giai đoạn 2005 - 2010, giá trị sản xuất công nghiệp (GTSXCN) của Khatoco tăng bình quân 4,3%/năm, doanh thu tăng bình quân 8,9%/năm (vượt 30% kế hoạch), lợi nhuận tăng bình quân 7,5%/năm (vượt 72,5% kế hoạch), nộp ngân sách Nhà nước tăng bình quân 13,8%/năm (vượt 11,3% kế hoạch)… Riêng năm 2010, GTSXCN của đơn vị ước đạt 3.200 tỷ đồng, tăng 7,8% so với năm 2009; tổng doanh thu đạt 6.300 tỷ đồng, tăng 15%; kim ngạch xuất khẩu đạt 16,5 triệu USD; nộp ngân sách Nhà nước 2.240 tỷ đồng, tăng 13%...
Năm 2010 cũng là năm đầu tiên Công ty TNHH Thương mại Khatoco (đơn vị thành viên của Khatoco) tham gia và đạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt, 2 thương hiệu: Dệt may Khatoco và Thịt Đà điểu Khatoco có mặt ở vị trí thứ 11 trong top 100 DN đoạt giải. Đây là minh chứng khẳng định uy tín, nâng cao vị thế thương hiệu của Khatoco trên thị trường. Hiện nay, Khatoco luôn là DN hàng đầu của tỉnh cũng như cả nước, thương hiệu của Tổng Công ty ngày càng vươn xa ra thị trường thế giới.
. Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa: Tự hào thương hiệu Việt Nam
![]() |
| Bánh cao cấp yến sào - sản phẩm của Nhà máy thực phẩm cao cấp (Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa). |
Phát huy tiềm năng thế mạnh là nhà khai thác trực tiếp yến sào thiên nhiên, những năm qua, với tư duy sáng tạo phát triển bền vững nguồn tài nguyên yến sào, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Yến sào Khánh Hòa) đã nỗ lực tổ chức quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, sản xuất, chế biến nhiều dòng sản phẩm từ yến sào. Sản phẩm của Công ty đã có mặt tại 50 quốc gia trên thế giới, góp phần khẳng định yến sào không chỉ là thương hiệu của Khánh Hòa mà còn là niềm tự hào “thương hiệu Việt Nam”.
Năm 2010, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch; tổng doanh thu của Công ty đạt 1.170 tỷ đồng, tăng 177% so với năm 2009; sản lượng yến sào khai thác đạt trên 3.120kg nguyên liệu, thành phẩm tiêu thụ đạt 2.802kg, tăng 105% so với năm 2009; nộp ngân sách Nhà nước đạt 180 tỷ đồng, tăng 239% so với năm 2009. Công ty còn ứng dụng thành công nhiều đề tài khoa học nghiên cứu phát triển quần thể chim yến ở các đảo yến, gắn liền với sự hình thnh v pht triển cc hang đảo nhân tạo. Ñeán nay, Coâng ty ña phát triển 27 đảo yến và 121 hang yến trên địa bàn tỉnh và liên kết phát triển các hang yến mới tại Phú Quốc (Kiên Giang), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu); triển khai phục hồi và phát triển quần thể chim yến hàng tại Vườn Quốc gia Côn Đảo. Đây là chương trình có ý nghĩa quan trọng trong bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát triển quần thể đàn chim yến nhằm phát triển ngành nghề yến sào Việt Nam. Cũng trong năm 2010, Công ty đã nâng cao sản lượng, đa dạng hóa sản phẩm, tạo ra được gần 40 dòng sản phẩm và mở rộng thị trường đến Mỹ, Nhật Bản, Úc, khu vực EU… Công ty được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, được nhận Cờ của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, nhiều bằng khen của bộ và các ban, ngành trung ương cùng các giải thưởng cao quý như Thương hiệu mạnh quốc gia, Giải thưởng sáng tạo Quốc tế.
. Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin: Vững vàng trên “biển lớn”
![]() |
| Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin đã khẳng định được mình trong ngành Công nghiệp đóng tàu thế giới. |
Khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến ngành Công nghiệp đóng tàu mất đi nhiều hợp đồng do các chủ tàu không thể huy động nguồn tài chính để thanh toán hợp đồng. Tình trạng suy thoái kinh tế thế giới khiến nhu cầu vận tải biển giảm sút nghiêm trọng; vì vậy, ngành Công nghiệp đóng tàu thế giới nói chung và đóng tàu Việt Nam nói riêng lâm vào cảnh lao đao. Năm 2010, tuy nền kinh tế thế giới đã bắt đầu hồi phục nhưng với ngành Đóng tàu, vẫn còn không ít khó khăn. Với hoạch định chiến lược rõ ràng, “con tàu” Hyundai Vinashin vẫn tiến vững trên “biển lớn”. Trong năm, Công ty đã đặt ky đóng mới 7 tàu, hạ thủy 7 tàu, xuất khẩu 5 tàu (4 tàu có trọng tải 56.000 DWT/chiếc, xuất khẩu sang Cộng hòa Liên bang Đức; 1 tàu có trọng tải 37.000 DWT, xuất khẩu sang Đan Mạch). Bên cạnh đó, Công ty còn sửa chữa cho gần 30 lượt tàu biển của nước ngoài. Tổng doanh thu năm 2010 đạt 290 triệu USD, tăng hơn 19% so với năm 2009; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 214,6 triệu USD, tăng gấp 2,3 lần. Công ty đã giải quyết việc làm ổn định cho 3.170 lao động. Năm 2011, Công ty tiếp tục đặt mục tiêu đặt ky đóng mới 14 tàu, hạ thủy 13 tàu, bàn giao 11 tàu, doanh thu dự kiến đạt 484 triệu USD.
Vượt qua năm 2010 với không ít thách thức, “con tàu” Hyundai Vinashin đã và đang tạo dựng niềm tin cho khách hàng cũng như thương hiệu đóng tàu uy tín trong ngành Công nghiệp đóng tàu thế giới; góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
. Công ty TNHH Long Sinh: “Sao vàng” tỏa sáng
Cũng như nhiều DN khác, năm 2010, Công ty TNHH Long Sinh đã vượt qua không ít khó khăn, mạnh dạn vay vốn để mở rộng nhà máy, đầu tư thiết bị, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tiếp tục tìm kiếm khách hàng, đổi mới mô hình quản lý phù hợp với thị trường. Nhờ vậy, Công ty đã nhanh chóng phục hồi, hoạt động ổn định, đời sống của công nhân được đảm bảo. Các sản phẩm của Công ty được sản xuất trên cơ sở ứng dụng công nghệ sinh học đang được khách hàng tin dùng như: thuốc thú y thủy sản, thức ăn thủy sản, sản phẩm chuyên dùng cho giống thủy sản, phân bón cho cây trồng, nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản với nhiều nhóm chế phẩm, sản phẩm khác nhau.
![]() |
| Sản xuất thuốc thú y thủy sản tại Công ty TNHH Long Sinh. |
Năm 2010, doanh thu của Công ty ước đạt hơn 69,5 tỷ đồng, xuất khẩu gần 1.000 tấn sản phẩm; tiêu thụ trong nước gần 800 tấn thuốc thú y thủy sản, 150 tấn phân bón lá sinh học, 1.800 tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi… Trong đó, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm thuốc thú y thủy sản và sản phẩm chuyên dùng cho giống thủy sản của Công ty tăng trưởng 20%/năm; sản phẩm bột cá được khách hàng Đài Loan đặt hàng ổn định khoảng 200 tấn/tháng. Những năm qua, các sản phẩm của Công ty TNHH Long Sinh liên tục được khẳng định bằng nhiều giải thưởng như: Sao Vàng đất Việt các năm 2005, 2008, 2010; Hàng Việt Nam chất lượng cao, Cúp Vàng thương hiệu, Thương hiệu nổi tiếng quốc gia…
BÍCH LA (Tổng hợp)








