05:12, 07/12/2010

Tạo đà phát triển trong giai đoạn mới

Năm 2010, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa tiếp tục chú trọng nâng cao sản lượng, tung ra sản phẩm mới và mở rộng thị trường.

Năm 2010, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên (NNMTV) Yến sào Khánh Hòa tiếp tục chú trọng nâng cao sản lượng, tung ra sản phẩm mới và mở rộng thị trường. Những định hướng phát triển nói trên đang tạo đà để đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh giai đoạn 2011 - 2015.

. Nâng cao sản lượng, đa dạng sản phẩm

Năm 2010, Công ty TNHH NNMTV Yến sào Khánh Hòa tiếp tục mở thêm nhiều dịch vụ tiện ích mới để cung cấp đến khách hàng. Trong ảnh: Sản phẩm được bày bán tại Trung tâm Dịch vụ tuyến Bắc - Nam.

Năm 2010, nền kinh tế trong nước, khu vực và thế giới tiếp tục gặp khó khăn do ảnh hưởng dai dẳng của suy thoái kinh tế. Điều đó tác động không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Nhờ hoạch định chiến lược rõ ràng, chủ động trong sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH NNMTV Yến sào Khánh Hòa đã hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch năm. Tính đến ngày 15-11, Công ty TNHH NNMTV Yến sào Khánh Hòa đã hoàn thành 100% kế hoạch Nhà nước giao. Trong đó, tổng doanh thu đạt 1.020 tỷ đồng, vượt 2% so với kế hoạch năm; nộp ngân sách 145 tỷ đồng, vượt hơn 11,5% kế hoạch.

Để có được những kết quả khả quan nói trên, Công ty đã chú trọng nâng cao sản lượng khai thác yến sào và uy tín thương hiệu DN. Các dòng sản phẩm ngày càng được DN hoàn thiện về mẫu mã cũng như chất lượng. Nhờ đó, các dòng sản phẩm chính của Công ty đạt mức tăng trưởng gấp hơn 2 lần so với năm 2009 như: Yến sào thành phẩm xuất khẩu, yến tinh chế đóng hộp, nước yến sanest, bánh trung thu cao cấp… Theo ông Lê Hữu Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH NNMTV Yến sào Khánh Hòa: Thời gian qua, việc phát triển mạnh mẽ hang yến trên các đảo và nhà yến đã tạo cơ sở vững chắc cho sự phát triển của yến sào Khánh Hòa. Năm 2010, Công ty đã phát triển thêm được 12 hang yến đảo (nâng tổng số hang yến lên 122 hang) và 32 nhà yến trong cả nước (nâng tổng số nhà yến lên hơn 200 nhà). Công ty cũng đã liên kết phát triển các hang yến mới tại Phú Quốc (Kiên Giang), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Yên. Bên cạnh đó, Công ty đã mở thị trường xuất khẩu mới đến các nước và khu vực như: Nhật Bản, Úc, EU; đồng thời mở rộng thị trường ở các địa chỉ truyền thống như: Hồng Kông, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan…

Việc phát triển các hang yến và nhà yến mới đã góp phần nâng cao sản lượng khai thác yến sào, từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm của mọi đối tượng khách hàng. Thành tích vượt trội trong năm 2010 mà Công ty TNHH NNMTV Yến sào Khánh Hòa đạt được là sản lượng khai thác yến sào tự nhiên trên các đảo đạt đến 3.120kg yến nguyên liệu (tương đương 2.801,5kg yến thành phẩm). Sản lượng này cho thấy hoạt động khai thác yến sào của Công ty ngày càng đạt hiệu quả cao, đặc biệt đã tăng hơn 900kg so với năm 2001.

Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa không ngừng đầu tư, đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Được biết, trong năm, Công ty tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của Nhà máy Chế biến nguyên liệu yến sào (tại Diên Khánh); tiếp tục các công đoạn đầu tư xây dựng Nhà máy Nước giải khát yến sào cao cấp (tại Cam Thịnh Đông - Cam Ranh) với tổng vốn 159 tỷ đồng, công suất 30 triệu sản phẩm/năm. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm đã có, đến tháng 10-2010, Công ty đã tung ra thị trường sản phẩm mới - sữa chua tảo nhiên nhiên cao cấp Sanest Spirulina. Đây là sản phẩm sữa chua đầu tiên tại Việt Nam làm từ tảo thiên nhiên Spirulina. Bước đầu, sản phẩm đã được người tiêu dùng đánh giá cao.

. Tiếp tục mở rộng thị trường và nghiên cứu khoa học

Trong quá trình phát triển, đến nay, Công ty TNHH NNMTV Yến sào Khánh Hòa đã tạo ra được gần 40 dòng sản phẩm từ yến sào. Các sản phẩm yến sào đã xuất khẩu sang gần 50 quốc gia. Thương hiệu DN đã được bảo hộ ở các nước trên thế giới… Để mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ, bên cạnh việc xây dựng hệ thống phân phối với hơn 500 đại lý, nhà phân phối chính thức trong nước, hơn 20 nhà phân phối ở nước ngoài, Công ty cũng đã mở thêm một đại diện văn phòng thương mại và giới thiệu sản phẩm tại tỉnh Chămpasắc (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào), khai trương trong tháng 12-2010. Ngoài việc giới thiệu các dòng sản phẩm của Công ty, văn phòng đại diện còn giới thiệu sản phẩm của cộng đồng các DN trẻ Khánh Hòa, góp phần kết nối du lịch Việt Nam - Lào nói chung và Khánh Hòa - Chămpasắc nói riêng.

Bên cạnh đó, năm 2010, Công ty cũng có nhiều thành công mới trong công tác nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, đề tài “Nghiên cứu ấp nở nhân tạo chim yến hàng và nuôi chim non qua từng giai đoạn phát triển” được Hội đồng Khoa học tỉnh đánh giá xuất sắc; công trình “Nghiên cứu phát triển quần thể chim yến hàng gắn liền với sự hình thành, phát triển hang yến nhân tạo mới” đã đoạt giải nhất Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh lần thứ 2 (năm 2009 - 2010). Ngoài ra, Hội đồng Khoa học tỉnh cũng đã thông qua Đề tài “Kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà” để Công ty tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn với ngành nghề yến sào… Việc nghiên cứu để tìm ra nguyên lý phát triển đàn chim yến được xem là cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, có ý nghĩa lớn trong phát triển ngành nghề khai thác và chế biến yến sào. Ông Lê Hữu Hoàng cho biết: Việc Công ty nghiên cứu thành công nguyên lý phát triển đàn chim yến đã góp phần bảo tồn và phát triển vững chắc quần thể chim yến, gia tăng sản lượng yến sào thành phẩm theo từng năm. Đơn vị cũng đã trở thành nhà tư vấn công nghệ nuôi chim yến duy nhất ở Việt Nam.

Mặt khác, hiện nay, Công ty cũng hướng mạnh tới các đối tượng nuôi biển (ngoài đại dương) có giá trị xuất khẩu cao trên cơ sở tiếp thu công nghệ nước ngoài như: cá bò chỉ vàng, hải sản quý phục vụ xuất khẩu (tôm hùm, nhum, hải sâm, bào ngư…); đưa vào chương trình Festival biển Lễ hội Yến sào, nhằm tôn vinh lịch sử phát triển nghề và các món ăn bổ dưỡng từ yến sào. Công ty cũng đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án khách sạn 4 sao Nha Trang Palace để hoàn thành và đưa vào hoạt động từ cuối năm 2012. Những định hướng này sẽ góp phần đưa thương hiệu Công ty vươn lên hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực trong hội nhập kinh tế quốc tế.

HOÀNG TRIỀU