03:11, 25/11/2010

Làm chủ công nghệ, phát triển thương hiệu

Tuy mới thực sự đặt chân vào thị trường viễn thông Việt Nam từ ngày 15-10-2000 nhưng Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), tiền thân là Công ty Điện tử thiết bị thông tin, đã không ngừng phát triển và lớn mạnh.

Tuy mới thực sự đặt chân vào thị trường viễn thông (TTVT) Việt Nam từ ngày 15-10-2000 nhưng Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), tiền thân là Công ty Điện tử thiết bị thông tin, đã không ngừng phát triển và lớn mạnh. Nhìn lại chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển, Viettel không khỏi tự hào với những thành tích đã đạt được, những thành tích góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương.

Năm 2000, còn ít ỏi về vốn, nhân lực lẫn kinh nghiệm, Viettel chưa có gì để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác ngoài cách nghĩ, cách làm. TTVT ở nước ta hơn 10 năm trước, mật độ điện thoại chỉ mới 3,3 máy/100 dân, mật độ điện thoại di động là 1 máy/100 dân, giá cước di động đến 8 nghìn đồng/phút, mật độ người sử dụng Internet chỉ đạt 0,1%, nhưng đến nay, những con số này đã thay đổi: mật độ điện thoại các loại đạt 180,7 máy/100 dân, mật độ sử dụng Internet đạt 29,24%. Theo đánh giá của Liên minh Viễn thông quốc tế ITU, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng viễn thông cao nhất thế giới trong thời gian qua. Đạt được những kết quả trên có phần đóng góp không nhỏ của Viettel. Với phương châm “bình dân hóa” dịch vụ viễn thông, Viettel đã mạnh dạn đầu tư cho thị trường di động và trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động số 1 với hàng chục triệu khách hàng. Không chỉ vậy, Viettel còn là đơn vị tiên phong đầu tư mạnh vào các khu vực kinh tế - xã hội khó khăn như nông thôn, miền núi, hải đảo; trở thành doanh nghiệp có mạng truyền dẫn lớn nhất Việt Nam. Viettel cũng là đơn vị tiên phong ứng dụng, phát triển mạng 2G, 3G…

Lượng khách hàng đến giao dịch tại các cửa hàng của Viettel rất lớn.
Trao đổi với chúng tôi về việc phát triển mạng 3G của Viettel, ông Trần Đình Tiến - Giám đốc Chi nhánh Viettel Khánh Hòa cho biết: “Trung thành với phương châm “mạng lưới đi trước, kinh doanh theo sau”, ngay thời điểm khai trương mạng 3G vào đầu năm 2010, chúng tôi đã có hơn 8.000 trạm BTS 3G”. Với số lượng đó, Viettel đã trở thành mạng di động 3G có vùng phủ tới tận trung tâm huyện của 63/63 tỉnh, thành trong cả nước”. Được biết, toàn bộ mạng lưới và cơ sở hạ tầng kỹ thuật 3G đều do cán bộ nhân viên đơn vị tự xây dựng, thiết kế, lắp đặt. Nhờ vậy, Viettel đã hoàn toàn làm chủ công nghệ 2G, 3G, kiểm soát tốt chất lượng các mạng này.

Tại Khánh Hòa, Viettel chính thức hoạt động từ năm 2002. Đến nay, Chi nhánh Viettel Khánh Hòa đã có gần 500 nghìn thuê bao; lắp đặt 340 trạm BTS 2G, 270 trạm 3G trên địa bàn toàn tỉnh; cung cấp hàng chục dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT) chất lượng cao như: dịch vụ di động, ADSL, D-Com, điện thoại cố định, đường truyền cáp quang siêu tốc, mạng băng thông rộng… chất lượng cao, đảm bảo vùng phủ tới tận trung tâm các xã trong tỉnh, vươn ra biển, hải đảo… Có thể nói, Viettel đã “hiện thực hóa” giấc mơ đưa điện thoại đến với người dân trong tỉnh, không chỉ ở các khu vực trung tâm mà đến tận vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo. Không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng, mạng 3G của Viettel còn góp phần không nhỏ cho sự phát triển CNTT của tỉnh. Theo kế hoạch năm 2010, doanh thu của Chi nhánh Viettel Khánh Hòa hơn 500 tỷ đồng, tăng 164% so với năm 2009; có gần 500 nghìn thuê bao viễn thông, tăng 25% so với năm 2009…

Ông Trần Đình Tiến cho biết, thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục xây dựng Tập đoàn phát triển nhanh và bền vững, trở thành một tập đoàn chủ đạo về viễn thông và CNTT, có thương hiệu quốc tế, phấn đấu trở thành 1 trong 30 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới; là đơn vị hàng đầu sản xuất phần cứng, phần mềm trong lĩnh vực viễn thông, CNTT; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 15-20%. Riêng Chi nhánh Viettel Khánh Hòa sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2010-2020, trên cơ sở đó, có kế hoạch phát triển ngắn hạn và dài hạn với mục tiêu và giải pháp cụ thể, phù hợp với xu hướng của TTVT, tập trung phát triển mạng Internet không dây D-Com 3G; đẩy mạnh đầu tư theo chiều sâu vào công nghệ quản lý, ứng dụng CNTT; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng hệ thống tri thức, văn hóa Viettel. Đặc biệt chú trọng phủ sóng khu vực biển đảo, vươn ra biển với bán kính trên 100km, phủ sóng tất cả các đảo phục vụ việc đánh bắt thủy hải sản xa bờ của ngư dân…

10 năm gia nhập TTVT của Viettel tuy không nhiều nhưng Viettel nói chung và Chi nhánh Viettel Khánh Hòa nói riêng đã trở thành đơn vị chủ lực trong ngành viễn thông, với thương hiệu vượt biên giới quốc gia… góp phần không nhỏ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.

T.B