10:10, 11/10/2010

Nỗ lực vượt qua thách thức

Sau 11 năm đi vào hoạt động, Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin (HVS) đã khẳng định được thương hiệu của mình với năng suất và hiệu quả rõ rệt. Sau khi chuyển dần sang hoạt động đóng mới tàu biển, từ năm 2008 đến nay, HVS đã tập trung nguồn lực để hướng đến đóng mới hoàn toàn vào năm 2011, tiếp tục góp phần phát triển ngành công nghiệp đóng tàu đa dạng và bền vững.

Sau 11 năm đi vào hoạt động, Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin (HVS) đã khẳng định được thương hiệu của mình với năng suất và hiệu quả rõ rệt. Sau khi chuyển dần sang hoạt động đóng mới tàu biển, từ năm 2008 đến nay, HVS đã tập trung nguồn lực để hướng đến đóng mới hoàn toàn vào năm 2011, tiếp tục góp phần phát triển ngành công nghiệp đóng tàu đa dạng và bền vững.

HVS là công ty liên doanh lớn nhất của Tập đoàn Kinh tế VinaShin (Việt Nam) với Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc). Từ khi đi vào hoạt động (năm 1999) đến nay, HVS đã trở thành một trong những nhà máy đóng và sửa chữa tàu biển lớn trên thế giới. Tính đến nay, HVS đã sửa chữa hơn 952 tàu biển từ khắp nơi trên thế giới, hoán cải thành công 23 tàu và đóng mới 5 tàu có tải trọng 56.000 tấn, đạt tổng doanh thu hơn 1 tỷ USD; trong đó, đơn vị xuất khẩu hơn 80%.

Tàu 37.000 tấn được hạ thủy để chuẩn bị bàn giao cho đối tác Đan Mạch.
Trước những yêu cầu mới của ngành Công nghiệp đóng tàu trên thế giới, từ tháng 10-2007, HVS đã quyết định tái cấu trúc, định hướng phát triển “sang trang” với kế hoạch đầu tư dây chuyền hiện đại để đóng mới các loại tàu có công suất lớn. Đây là bước ngoặt lịch sử, tạo đà để doanh nghiệp (DN) phát triển đa dạng và bền vững. Trong giai đoạn 2007 - 2008, DN đã đầu tư gần 100 triệu USD xây dựng mới hơn 33.000m2 nhà xưởng, bãi đóng mới và trang bị hơn 20 hạng mục phương tiện kỹ thuật hiện đại phục vụ cho hoạt động đóng tàu như: xe chở tổng đoạn trọng tải 220 tấn và 510 tấn, cẩu chân đế với sức nâng 250 tấn và cẩu cổng có sức nâng 450 tấn… Ngoài ra, đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động của nhà máy cũng được tiếp cận những kỹ thuật đóng tàu biển tiên tiến của Hàn Quốc - cường quốc về công nghiệp đóng tàu.

Với những phương tiện, trang thiết bị đã có, tháng 8-2008, HVS triển khai cắt tấm thép đầu tiên đánh dấu sự kiện đóng mới tàu biển bằng kỹ thuật hiện đại tại Việt Nam. Tính đến nay, HVS đã đóng mới bàn giao 5 tàu tải trọng 56.000 tấn, hạ thủy 7 tàu tải trọng 56.000 tấn và 37.000 tấn. Theo ông Vũ Minh Phú - Phó Tổng Giám đốc thứ nhất HVS: Với những kết quả đạt được, HVS đã bước đầu tạo được niềm tin cho khách hàng; đồng thời tạo dựng được thương hiệu đóng tàu uy tín trong ngành công nghiệp hàng hải thế giới.

Được biết, khi vừa chuyển sang đóng mới, HVS chịu tác động không nhỏ của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Năm 2008 và 2009, HVS bị hủy hợp đồng 2 dự án hoán cải tàu chở ô tô và một loạt hợp đồng đóng mới, sửa chữa tàu khác; đồng thời, một số chủ tàu thay đổi thời hạn nhận tàu. Điều này đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới kế hoạch sản xuất kinh doanh của DN. Tuy nhiên, năm 2009, với sự đồng tâm, nhất trí của lãnh đạo nhà máy và người lao động, HVS đã đạt tổng doanh thu 243,3 triệu USD (tương đương 4.600 tỷ đồng), tăng gấp đôi so với doanh thu năm 2005. Năm 2010, mặc dù nền kinh tế thế giới vẫn còn gặp nhiều khó khăn, các đối tác tiếp tục giãn thời gian nhận tàu, song HVS đang phấn đấu để hoàn thành mục tiêu doanh thu đạt 267 triệu USD, tăng 10% so với năm 2009. Ông Vũ Minh Phú cho biết: HVS đang có kế hoạch chuyển sang đóng mới hoàn toàn vào đầu năm 2011, chấm dứt hoạt động sửa chữa tàu biển. Đồng thời, trong năm 2011, nhà máy sẽ bàn giao 12 tàu. Theo thời gian, số lượng tàu đóng mới tại HVS sẽ ngày càng tăng lên.

Để chuẩn bị cho hoạt động đóng mới hoàn toàn vào năm tới, hiện nay, HVS luôn quan tâm đến đời sống của cán bộ, công nhân lao động. DN đang rất chú trọng đến việc làm cho người lao động. HVS luôn tìm cách để nhận những hợp đồng thi công tàu (kể cả một số hợp đồng mà HVS không đủ chỉ tiêu lợi nhuận) để “giữ chân” người lao động. Bên cạnh đó, ngoài các quy định của pháp luật về lao động, DN cũng cung cấp các điều kiện tốt nhất cho người lao động sinh hoạt và làm việc như: cải thiện bữa ăn chính và ăn nhẹ, các chế độ hậu đãi riêng cho người lao động… nhằm đạt được năng suất, chất lượng và hiệu quả cao nhất.

Trong những năm tiếp theo, ngành công nghiệp đóng tàu thế giới vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Vì vậy, mục tiêu mà HVS đề ra là: Việc làm - ổn định và phát triển. HVS đang nỗ lực để vượt qua thách thức, góp phần đưa nhà máy có đủ sức cạnh tranh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

ĐẠI HẢI