05:09, 07/09/2010

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm

Là đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh 2 ngành nghề chính: chế biến gỗ và khai thác, chế biến đá granite; thời gian qua, Công ty Cổ phần chế biến gỗ Việt Đức cũng gặp không ít khó khăn do giá nguyên, nhiên liệu tăng cao và ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới…

Là đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) 2 ngành nghề chính: chế biến gỗ (CBG) và khai thác, chế biến đá granite; thời gian qua, Công ty Cổ phần (CP) CBG Việt Đức cũng gặp không ít khó khăn do giá nguyên, nhiên liệu tăng cao và ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới… Trong bối cảnh đó, việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm đã giúp Công ty duy trì hoạt động sản xuất, phát triển ổn định.

Công ty CP CBG Việt Đức tiền thân là một doanh nghiệp Nhà nước được thành lập từ năm 1979. Ban đầu, đơn vị chỉ sản xuất hàng mộc nội địa, thoi dệt và phụ tùng dệt bằng gỗ cung ứng cho ngành công nghiệp dệt của tỉnh. Công ty luôn chú trọng đến các sản phẩm mộc nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, những năm gần đây, do giá nguyên liệu gỗ tăng cao khoảng 15 - 20%, trong khi đó, ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới đã khiến cho thị trường xuất khẩu của đơn vị bị thu hẹp, chỉ duy trì được 60 - 79% năng lực sản xuất, giá trị kim ngạch xuất khẩu giảm sút nghiêm trọng. “Trước tình hình đó, chúng tôi buộc phải có những giải pháp thích hợp như đa dạng hóa ngành nghề SXKD, đa dạng hóa sản phẩm để duy trì hoạt động sản xuất; trong đó, uy tín, chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp” - Ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Công ty CP CBG Việt Đức chia sẻ.

Các sản phẩm mộc nội địa và mộc xuất khẩu của Công ty CP CBG Việt Đức được sản xuất theo quy trình sản xuất công nghiệp với dây chuyền máy móc, thiết bị đồng bộ; được khép kín từ khâu cưa xẻ gỗ tròn, qua luộc, sấy gỗ đến công đoạn gia công hoàn thiện… Đồ gỗ trong nhà và ngoài trời do Công ty sản xuất có nhiều chủng loại sản phẩm như ván sàn, cửa, tủ, giường, bàn ghế các loại được thị trường các nước Anh, Pháp, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ… đón nhận với sản lượng 100 container/năm. Bên cạnh đó, sản phẩm cơ bida được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến có thị trường ổn định ở trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan với sản lượng 200.000 cây/năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngoài sản phẩm cơ bida ổn định về thị trường tiêu thụ thì nhiều mặt hàng mộc xuất khẩu của Công ty gặp khó khăn. Để duy trì sản xuất, ngoài việc xác định CBG là một ngành truyền thống của đơn vị, Công ty còn chú trọng tạo uy tín của doanh nghiệp bằng cách duy trì chất lượng sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng xuất khẩu tiềm năng bên cạnh việc chú trọng phát triển thị trường nội địa vốn có tiềm năng rất lớn.

Sản xuất đá tấm granite tại Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Việt Đức.
Bên cạnh đó, ngành khai thác và chế biến đá granite cũng ngày càng phát triển. Từ năm 1997, Công ty được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đá granite Suối Tiên với trữ lượng mỏ đá đạt 1,5 tỷ m3; liên tục 13 năm qua, thương hiệu đá granite trắng Suối Tiên được thị trường trong và ngoài nước biết đến. Hiện nay, Công ty đang cung ứng đá khối cho hơn 30 nhà máy chế biến đá granite trong cả nước, thị trường tiêu thụ chủ yếu là TP. Hồ Chí Minh và Bình Định với sản lượng hơn 8.000m3/năm. Để nâng cao hiệu quả khai thác và chế biến đá granite, đầu năm 2007, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến đá granite để sản xuất đá tấm granite thành phẩm đã qua mài bóng đáp ứng được yêu cầu ốp lát trong nước và xuất khẩu; nâng tổng công suất chế biến đá tấm granite đạt 100.000m2/năm. Hiện Công ty có 20 đại lý, cửa hàng tiêu thụ trong cả nước. Vừa qua, Công ty CP CBG Việt Đức đã đầu tư hệ thống máy cắt đá trực tiếp trên boong đá, đây là công nghệ mới trong khai thác đá granite hiện nay, qua đó đã nâng cao được năng lực và hiệu quả khai thác đá. Trong quá trình phát triển của mình, việc phát triển song song 2 ngành nghề CBG và khai thác, chế biến đá granite đã giúp Công ty vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.

Ông Trần Văn Hùng cho biết: “Định hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới là tiếp tục đa dạng hóa ngành nghề và sản phẩm SXKD; đầu tư thiết bị công nghệ để nâng công suất và hiệu quả khai thác chế biến đá granite cũng như CBG. Công ty đề cao việc đảm bảo uy tín và chất lượng sản phẩm bằng cách thực hiện bảo hành sản phẩm…”. Có thể nói, việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm là vấn đề cốt lõi giúp doanh nghiệp chiếm được niềm tin từ khách hàng, đó còn là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

THỦY BA