08:09, 15/09/2010

Cần dành nhiều đất hơn cho giao thông tĩnh

Quy hoạch hạ tầng giao thông hiện nay còn nhiều vấn đề phải giải quyết, trong đó có tình hình về quản lý xe lưu đậu. Thiếu bãi đậu xe là một thực tế làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như mỹ quan đô thị.

Quy hoạch hạ tầng giao thông hiện nay còn nhiều vấn đề phải giải quyết, trong đó có tình hình về quản lý xe lưu đậu. Thiếu bãi đậu xe là một thực tế làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như mỹ quan đô thị.

Trong những ngày lưu lại Nha Trang, chị Attji Hoelistra, sinh viên người Hà Lan thuê xe máy chạy lòng vòng trong thành phố. Chị cho biết, “tham gia giao thông ở Việt Nam đối với tôi là một thử thách. Đường phố nhỏ lại bị chiếm dụng để buôn bán, đậu, đỗ xe. Nhiều phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô, xe du lịch đậu ngay dưới lòng đường, gây cản trở giao thông. Trên đường Trần Phú, nơi có nhiều nhà hàng, khách sạn, có lúc ô tô, taxi xếp cả dãy dài trên đường. Trước một số cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khách sạn… việc dừng, đỗ xe của các loại xe taxi, xe du lịch… đã tạo nên hình ảnh lộn xộn”.

Chị Attji Hoelistra, sinh viên người Hà Lan
Theo chị Attji Hoelistra, cần dành nhiều đất hơn cho giao thông tĩnh. Xây dựng bãi đậu xe là việc làm cấp thiết hiện nay đối với TP. Nha Trang. Đây cũng được xem là một trong những biện pháp cấp thiết để bảo vệ trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc và tạo cho thành phố đẹp mắt, khang trang hơn. Tùy theo địa điểm, có thể nghiên cứu, lựa chọn bãi đậu xe thích hợp, bãi đậu xe nổi hoặc ngầm để tiết kiệm diện tích. Các cao ốc, nhà hàng, khách sạn… cần phải có bãi đậu, đỗ xe đủ rộng, đúng quy chuẩn về kỹ thuật và phải có sự quản lý chặt chẽ trong xây dựng để đảm bảo điều này được thực hiện đúng yêu cầu.

N.T (Thực hiện)