
Thông tin thị trường và quảng bá nông sản là những vấn đề quan trọng giúp việc tiêu thụ NS thuận lợi hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay của Khánh Hòa cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại...
Thông tin thị trường và quảng bá nông sản (NS) là những vấn đề quan trọng giúp việc tiêu thụ NS thuận lợi hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay của Khánh Hòa cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho NS hầu như chưa có. Đây là những vấn đề lớn cần có bước đột phá trong thời gian tới.
“Loãng” thông tin nông sản
Trong khi thông tin là vấn đề sống còn của doanh nghiệp thì thông tin về thị trường NS đối với nông dân hiện nay còn “loãng”, thiếu tập trung. Nông dân rất bị động, không biết phải bắt đầu từ đâu để sản xuất và mua bán cây, con gì cho phù hợp. Trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa có phát Bản tin thị trường. Có thể nói, đây là nỗ lực rất lớn của “nhà” đài trong việc đưa thông tin đến với bà con nông dân trong tỉnh. Tuy nhiên, đó vẫn là một bản tin chung chung, chưa có tính định hướng khiến nông dân rất khó nắm bắt để định hình sản xuất cũng như mua bán NS.
Nhiều người cho rằng, thông tin hiện nay quá thừa thãi, chỉ cần vài cái click chuột. Nhưng đối với nông dân, họ đã có gì ngoài phương tiện thông tin chủ yếu là radio và ti vi? Ông Cao Hữu Lý, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Cam Phước Đông (thị xã Cam Ranh) cho rằng, việc trang bị máy vi tính của nông dân còn nhiều khó khăn, chỉ một số gia đình có điều kiện mới có máy vi tính nhưng chủ yếu là mua sắm cho con cái học tập. Hầu hết nông dân chưa được đào tạo về sử dụng máy vi tính và kỹ năng truy cập Internet nên rất ngại dùng.
![]() |
| Tổ liên kết nuôi gà công nghiệp tạo đầu ra ổn định cho các thành viên trong tổ |
Có thể thấy, thông tin thị trường NS đối với nông dân hiện nay không thiếu nhưng chưa có tính định hướng. Nông dân cần một trung tâm thông tin kiểu như sàn giao dịch để có thể định hướng thị trường, tham gia mua, bán NS để không bị tư thương thao túng. Theo thông tin mới nhất từ HND tỉnh, hiện HND Việt Nam đã có quy chế phối hợp với Công ty TNHH Phố Chợ (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện đề án xây dựng hệ thống “Sàn giao dịch kết nối cung cầu nông nghiệp, thực phẩm” trên địa bàn cả nước. Việc ra đời của sàn giao dịch này sẽ giúp kết nối toàn bộ các dịch vụ về thông tin thị trường, cung cầu, hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại và kho bãi vận chuyển. Đây là tín hiệu vui cho nông dân.
Quảng bá nông sản còn hạn chế
Quảng bá NS là yêu cầu không thể thiếu để tiêu thụ NS. Tuy nhiên, vấn đề này từ lâu còn bỏ ngỏ. Ông Nguyễn Lạc, Chủ tịch HND tỉnh cho biết, HND rất muốn có một gian hàng trưng bày NS, đặc biệt là một số NS có tiếng của Khánh Hòa như: sầu riêng, xoài, măng cụt… tại một số chợ lớn của TP. Nha Trang để quảng bá với du khách. Tuy nhiên cho đến nay, điều ước đó vẫn chưa thành sự thật bởi công tác xúc tiến thương mại còn nhiều hạn chế.
Theo ông Trần Văn Hết, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh: Một số tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long đã đầu tư cho nông dân những quầy hàng bày bán, giới thiệu NS để quảng bá với du khách. Cụ thể như Bến Tre đã đầu tư một dãy ki-ốt bán hàng cho Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, trong đó có một gian lạnh để bảo quản NS. Cách làm này có nhiều ưu điểm nhằm quảng bá những nông, đặc sản là thế mạnh của địa phương.
Bài học về rau an toàn không thể cạnh tranh với các loại rau ngoài chợ ở Khánh Hòa chắc hẳn nhiều người còn nhớ. Khuyến khích phát triển rau an toàn, một doanh nghiệp đưa rau an toàn ra tiếp thị. Gian hàng rau an toàn (chợ Xóm Mới) được bố trí vào góc khuất và lọt thỏm trong khu vực đầy các mặt hàng khác như: thịt, cá… Người ta không biết đâu là gian hàng bán rau an toàn bởi bị các mặt hàng kia lấn át. Rau an toàn “mới ra lò” đã thua ngay ở lần tiếp thị đầu tiên.
Thông tin thị trường và quảng bá NS là những vấn đề không thể thiếu trong tiêu thụ NS, nhưng hiện nay, vấn đề này vẫn còn nhiều bất cập. Việc đào tạo tin học và trang bị kỹ năng cho nông dân sử dụng Internet, việc đầu tư bố trí những gian hàng tiếp thị cho NS Khánh Hòa, định hướng thị trường là những vấn đề cần được quan tâm.
QUANG VIÊN
Bài 8: XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NÔNG SẢN,TẠI SAO KHÔNG?





