
Sau gần 4 năm thành lập, Khu Kinh tế Vân Phong đã có nhiều khởi sắc trong việc thu hút đầu tư. Tại đây đã thu hút được dự án đầu tư tăng gấp 3 lần, tổng số vốn tăng hơn 50 lần so với trước khi thành lập.
Sau gần 4 năm thành lập, Khu Kinh tế (KKT) Vân Phong đã có nhiều khởi sắc trong việc thu hút đầu tư. Tại đây đã thu hút được dự án đầu tư tăng gấp 3 lần, tổng số vốn tăng hơn 50 lần so với trước khi thành lập. Đây là một tín hiệu vui cho sự phát triển kinh tế của tỉnh và cả nước. Tuy nhiên, với một KKT lớn, đầy tiềm năng như vậy lại vẫn còn nhiều việc phải làm, bởi lẽ, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (CSHT) nơi đây vẫn đang là nỗi lo cho các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa.
KKT Vân Phong là 1 trong 15 KKT tổng hợp được hoạch định phát triển theo Quyết định 1353/QĐ-TTg ngày 23-9-2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Quy hoạch phát triển các KKT ven biển Việt Nam đến năm 2020”. Theo đó, KKT Vân Phong lấy Cảng trung chuyển quốc tế làm vai trò chủ đạo, kết hợp phát triển kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản và các ngành kinh tế khác.
![]() |
| Khu Kinh tế Vân Phong đang có nhiều tiềm năng để phát triển (Trong ảnh): Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin hoạt động tại Khu Kinh tế Vân Phong mang lại hiệu quả cao). |
Mặt khác, Ban Quản lý KKT Vân Phong đã tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện CSHT. Đặc biệt, lãnh đạo Ban đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, sớm triển khai xây dựng, trong đó ưu tiên tập trung cho những dự án xây dựng các khu tái định cư và các dự án giao thông quan trọng. Trong đó, một số dự án đã được triển khai như: Khu tái định cư Vĩnh Yên, đường Đầm Môn đoạn 2 (Vạn Ninh), đường giao thông đến khu vực xã Ninh Hải (Ninh Hòa). Đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng gần 1.000ha đất và hoàn thành thủ tục đầu tư để triển khai xây dựng các khu tái định cư lớn.
Cũng chính từ sự nhanh nhạy trong giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư, tập trung giải phóng mặt bằng mà trong gần 4 năm qua, KKT Vân Phong đã thu hút được 67 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký tương đương 16,2 tỷ USD. Cũng chỉ sau 4 năm thành lập, số dự án đầu tư tại KKT Vân Phong đã tăng hơn 3 lần, số vốn tăng hơn 50 lần so với trước khi thành lập KKT. Từ đó đã góp phần nâng tổng số dự án đầu tư trong KKT hiện nay lên đến 88 dự án; trong đó có 28 dự án đã đi vào hoạt động với vốn thực hiện 0,33 tỷ USD, 39 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đang triển khai với tổng vốn đăng ký 1,03 tỷ USD, 21 dự án đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh đồng ý chủ trương hoặc đang thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư với tổng vốn dự kiến đăng ký tương đương 15,22 tỷ USD. Trong đó, KKT đã thu hút được một số dự án có quy mô lớn, mang tính động lực phát triển của tỉnh và cả nước như: Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong giai đoạn khởi động (vốn đầu tư 6.117 tỷ đồng), Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong (4,5 tỷ USD), Trung tâm Điện lực Vân Phong (3,8 tỷ USD), Khu đô thị mới và du thuyền cao cấp Tu Bông (3,7 tỷ USD), Khu căn cứ dịch vụ công nghiệp dầu khí (1,4 tỷ USD)… Cũng tại KKT này, từ tháng 9-2010 đến năm 2013, nhiều dự án sẽ được đưa vào hoạt động, tạo ra nhiều sản phẩm cho phát triển kinh tế Khánh Hòa như: Trạm phân phối xi măng Ninh Thủy (tháng 9-2010), Kho Xăng dầu ngoại quan Vân Phong (quý I/2011), Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (năm 2013)…
Nhìn nhận về tầm vóc và điều kiện thuận lợi, KKT Vân Phong đang là tâm điểm của các nhà đầu tư. Nếu những KKT trọng điểm khác trong khu vực miền Trung như: KKT Dung Quốc, KKT mở Chu Lai phải mất đến hơn 10 năm mới bắt đầu định hình cho sự phát triển thì KKT Vân Phong đã có những kết quả khá tốt ngay từ những năm đầu.
Quy mô và tiềm năng các dự án đầu tư là thế, song KKT Vân Phong vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng CSHT. Hiện nay, CSHT KKT Vân Phong còn hạn chế nhưng nguồn vốn dành cho đầu tư rất hạn hẹp. Theo tính toán, để hoàn thiện CSHT, đến năm 2015, KKT này cần khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong khi đó, từ năm 2007 đến 2010, tổng vốn đầu tư CSHT mới chỉ có 300 tỷ đồng (vốn Trung ương 275 tỷ đồng, địa phương 35 tỷ đồng), chủ yếu phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư.
Trong mời gọi đầu tư, nhiều nhà chuyên môn cho rằng cần phải “trải thảm đỏ”. Ở KKT này, ngoài tiềm năng và lợi thế sẵn có, việc thúc đẩy nhanh hệ thống CSHT là một nhu cầu cấp bách. Vì vậy, các ngành chức năng cần tiếp tục kiến nghị với Trung ương bố trí vốn cho KKT, góp phần tạo ra một diện mạo đầu tư mới không chỉ riêng cho Khánh Hòa mà còn của cả nước. Có như vậy, mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mới “về đích” đúng hẹn.
ĐẠI HẢI





