04:08, 04/08/2010

Cần có chiến lược lâu dài

Ngày 27 và 28-7, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có chuyến bay trực tiếp từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đi Incheon (Hàn Quốc) và chuyến bay ngược lại.

Ngày 27 và 28-7, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có chuyến bay trực tiếp từ Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh đi Incheon (Hàn Quốc) và chuyến bay ngược lại. Theo kế hoạch, từ cuối tháng 7 đến 21-8, Vietnam Airlines sẽ có 14 chuyến bay giữa Cam Ranh - Incheon. Dự kiến cuối năm 2010, Hãng HKQT Vladivostok Air sẽ mở đường bay trực tiếp từ Nga đến Cam Ranh và ngược lại… Những cố gắng của tỉnh Khánh Hòa và Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung trong việc xúc tiến mở các đường bay quốc tế đến Cam Ranh đã có kết quả ban đầu. Tuy nhiên, để Cảng HKQT Cam Ranh trở thành điểm bay quốc tế cần có chiến lược lâu dài, bởi việc mở đường bay quốc tế đã khó nhưng việc duy trì đường bay càng khó hơn.

. Mở đường bay quốc tế đến Cam Ranh - nhu cầu tất yếu

Máy bay của hãng Silk Air (Singapore) bay thẳng đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh

Khánh Hòa có bờ biển dài 385km với nhiều bãi biển tuyệt đẹp, gần 200 hòn đảo lớn nhỏ, khí hậu nhiệt đới gió mùa chia làm 2 mùa mưa nắng rõ rệt, trong đó mùa mưa chỉ có 2 tháng 10 và 11. Với nhiều ưu đãi về điều kiện tự nhiên, Khánh Hòa đang trở thành một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam với nhiều loại hình du lịch: du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển đảo, du lịch hội nghị - hội thảo, du lịch lặn biển khám phá đại dương. Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã được nâng cấp rất nhiều. Hiện toàn tỉnh có 447 cơ sở lưu trú với hơn 11.000 phòng, trong đó có 5 khách sạn tiêu chuẩn 5 sao (Ana Mandara, Sheraton, Sunrise, Vinpearl, Six Senses Ninh Vân). Hầu hết các tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới như Accord, Starwood, Six Senses, Marriot với các thương hiệu nổi tiếng như Sheraton, Hilton, Crown Plaza, Marriot, Novotel… đã có mặt ở Khánh Hòa. Nhờ vậy, Nha Trang đang trở thành điểm lý tưởng để tổ chức du lịch MICE. Những năm gần đây, Nha Trang còn được biết đến như một thành phố của sự kiện văn hóa, du lịch, trong đó có những sự kiện mang tầm quốc tế như cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, tới đây là Hoa hậu Trái đất 2010, cuộc đua thuyền buồm quốc tế 2010…

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, với điều kiện về cơ sở du lịch và sản phẩm du lịch phong phú, Nha Trang - Khánh Hòa hội đủ điều kiện để trở thành điểm đến cho khách du lịch quốc tế. Vì vậy, việc mở đường bay quốc tế đến Cam Ranh là một nhu cầu tất yếu, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phát triển lên tầm cao mới. Trong đó, việc mở đường bay quốc tế đến Cam Ranh sẽ góp phần khai thác những thị trường tiềm năng về khách du lịch thuần nghỉ dưỡng cao cấp ở Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Nga, Hàn Quốc… Cảng HKQT Cam Ranh sẽ trở thành điểm đến, đồng thời cũng là điểm đi các tour du lịch nước ngoài (outbound), tạo cho du lịch Nha Trang - Khánh Hòa một vị thế mới, thực sự trở thành trung tâm du lịch của Nam Trung bộ.

. Cần một chiến lược lâu dài

Cảng HKQT Cam Ranh chính thức được công bố từ tháng 12-2009, nhưng đến nay vẫn chưa có hãng HKQT nào mở đường bay thẳng đến sân bay này. UBND tỉnh và Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung đã có nhiều nỗ lực, nhưng xem ra việc mở đường bay quốc tế đến Cảng HKQT Cam Ranh cần có một chiến lược lâu dài.

Để mở đường bay quốc tế đến Cảng HKQT Cam Ranh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về cơ sở vật chất cũng như con người, có sự phối hợp đồng bộ giữa nhiều đơn vị. Trước hết, muốn mở và duy trì đường bay quốc tế cần có một lượng khách quốc tế ổn định. Muốn vậy, các đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch và hàng không phải tổ chức khảo sát các phân khúc thị trường, lựa chọn các thị trường có tiềm năng để làm cơ sở cho việc quyết định chọn những đường bay ưu tiên được mở, từ đó xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá, tiếp thị kêu gọi các hãng HKQT bay thẳng đến Cam Ranh. Ông Tạ Hữu Thanh - Phó Tổng Giám đốc Jestar Pacific Airlines nhấn mạnh: “Thị trường mục tiêu của chúng ta chính là các nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản), ASEAN và Nga. Vì vậy, cần đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến giới thiệu về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và Cảng HKQT Cam Ranh ở các nước này. Bên cạnh các hãng hàng không truyền thống, cần chú trọng đến các hãng hàng không giá rẻ”.

Trong việc mở đường bay quốc tế, các hãng lữ hành du lịch có vai trò rất lớn, bởi các đơn vị này cung cấp nguồn khách cho các hãng hàng không. Vì vậy, ông Lê Văn Nghĩa - Giám đốc Vladivostok Air đề nghị: “Bên cạnh việc tìm kiếm lượng khách nước ngoài đến thẳng Cam Ranh, các đơn vị lữ hành du lịch phải nâng cao lượng khách của Khánh Hòa và các tỉnh lân cận đi du lịch quốc tế để cân bằng chiều bay thẳng từ sân bay Cam Ranh ra nước ngoài (khách outbound). Có như vậy, các hãng HKQT mới có thể mở đường bay đến Cam Ranh một cách lâu bền.

Tại hội nghị xúc tiến du lịch mở đường bay đến Cảng HKQT Cam Ranh, đại diện các hãng HKQT đã kiến nghị, Tổng Công ty Hàng không miền Trung và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp nâng cấp đường băng của sân bay Cam Ranh bởi hiện tại sân bay cam Ranh chỉ tiếp nhận máy bay tầm trung như A320 chứ chưa thể tiếp nhận máy bay cỡ lớn như A330, B777…. Bên cạnh việc giảm giá dành cho khách bay thẳng trực tiếp đến Cam Ranh (khách sạn 3 - 5 sao giảm giá từ 20 - 50%, dịch vụ lữ hành tour giảm giá 5%; dịch vụ vui chơi giải trí giảm giá từ 5 - 10%), các hãng hàng không cần có có sự hỗ trợ mạnh mẽ như giảm giá chi phí dịch vụ của Tổng Công ty Hàng không miền Trung. Có đại biểu kiến nghị, thay vì giảm giá dịch vụ 50% trong một năm, Tông Công ty Cảng hàng không miền Trung nên mạnh dạn miễn phí cất hạ cánh 100% trong vòng 2 - 3 năm… Ông Tạ Hữu Thanh bày tỏ: “Trước tiên, nên ưu đãi để thu hút các hãng hàng không, tạo sức cạnh tranh. Một khi đường bay đã ổn định, sẽ tiến hành thu phí”.

Để tăng lượng khách quốc tế bay thẳng đến Cảng HKQT Cam Ranh, ngoài chuyện ưu đãi, điều quan trọng là phải tạo ra các phẩm du lịch hấp dẫn. Hiện nay, sản phẩm du lịch của khu vực miền Trung còn đơn điệu, mạnh ai nấy làm nên không hấp dẫn du khách. Vì vậy, Khánh Hòa và các tỉnh lân cận (Đăk Lăk, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Phú Yên) cần có sự liên kết, phối hợp với nhau tổ chức các tour du lịch chất lượng cao khép kín với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo. Một khi chất lượng dịch vụ du lịch được nâng cao, có những sản phẩm độc đáo, lượng khách đến ngày càng nhiều thì việc mở đường bay quốc tế sẽ dễ dàng hơn.

XUÂN THÀNH


Cảng HKQT Cam Ranh là cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng về sản lượng hành khách cao nhất trong các cảng hàng không tại Việt Nam, tăng trưởng 21%/năm trong vòng 5 năm gần đây. Năm 2009, sản lượng hành khách thông qua nhà ga đạt 700.000 lượt khách. Dự kiến 2010 là 800.000 lượt khách. Từ năm 2007, Cảng HKQT Cam Ranh đã vượt qua Cảng HKQT Phú Bài về sản lượng hành khách thông qua nhà ga và đứng thứ 4 toàn quốc.

Hiện tại, Cảng HKQT Cam Ranh chỉ có 2 hãng hàng không (Vietnam Airlines và Jestar Paccific Airlines) khai thác với tần suất 12 - 15 chuyến mỗi ngày.