
6 tháng đầu năm 2010, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 2,51 triệu lượt, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2009; trong khi đó, Khánh Hòa - một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam...
6 tháng đầu năm 2010, khách quốc tế (KQT) đến Việt Nam ước đạt hơn 2,51 triệu lượt, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2009; trong khi đó, Khánh Hòa - một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam chỉ đón gần 158 nghìn lượt KQT, tăng 2,66% so với cùng kỳ năm trước. Vì sao KQT đến Khánh Hòa tăng chậm?
Nha Trang - Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Hiện nay, Khánh Hòa đứng thứ 3 toàn quốc về số lượng phòng lưu trú, hơn 400 khách sạn với hơn 11.000 phòng, trong đó có 5 khu khách sạn 5 sao. Đặc biệt, Nha Trang - Khánh Hòa được thiên nhiên ưu đãi với nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp, khí hậu trong lành nên rất được khách du lịch quốc tế ưa chuộng. Những năm gần đây, tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch lớn như: Các cuộc thi hoa hậu, các kỳ Festival biển… Cứ ngỡ, với những điều thuận lợi đó, lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa sẽ tăng mạnh, thế nhưng thực tế lại không phải như vậy. Theo số liệu của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (đăng tải trên website của Trung tâm Xúc tiến du lịch Khánh Hòa), 6 tháng đầu năm 2010, tốc độ tăng trưởng KQT của Khánh Hòa so với cùng kỳ năm 2009 chỉ đạt 2,66%. Đó là một con số cực thấp nếu so với mức tăng trưởng bình quân cùng kỳ của cả nước (tăng 32,6% - số liệu được đăng tải trên trang web của Tổng cục Du lịch Việt Nam). Tính đến hết tháng 7-2010, tốc độ tăng trưởng KQT Khánh Hòa được nâng lên mức 11,13%, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng bình quân của cả nước (tăng 34,9%).
![]() |
| Một trong những điều làm du khách quốc tế phiền lòng là người bán hàng rong đeo bám, chèo kéo |
Vì sao một trung tâm du lịch lớn như Khánh Hòa lại có mức tăng trưởng thấp đến vậy? Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Khánh Hòa lý giải: “KQT đến Khánh Hòa có khoảng 80% đi bằng đường hàng không. Thế nhưng, vào những đợt cao điểm như lễ, Tết, mùa Hè…, các chuyến bay đến Nha Trang luôn quá tải. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến lượng KQT đến Nha Trang. Bên cạnh đó, cũng cần thấy rằng, KQT xuống sân bay Tân Sơn Nhất có nhu cầu đi du lịch biển, họ thường chọn Vũng Tàu, Phan Thiết, vì quãng đường đến những nơi này ngắn hơn đến Nha Trang. Đó là chưa nói khách đi Nha Trang nhiều lúc phải mất thời gian ở qua đêm tại TP. Hồ Chí Minh…”. Ngoài lý do về đường vào, ông Thành cũng thừa nhận, việc tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa tăng chậm có một phần do công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa mạnh mẽ. Theo ông Thành, đến nay, Khánh Hòa vẫn chưa có những bước đi chiến lược như nghiên cứu thị trường tiềm năng, từ đó đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến để thu hút du khách…”. Cũng như ông Thành, bà Phan Thanh Trúc nhìn nhận, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của Khánh Hòa chưa tương xứng. “Những năm gần đây, bằng việc tổ chức nhiều sự kiện văn hóa - du lịch lớn, tỉnh đã làm rất tốt công tác quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch tại chỗ. Đáng tiếc, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ở nước ngoài của tỉnh vẫn còn khá hạn chế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng KQT của tỉnh” - bà Trúc bày tỏ.
Bên cạnh những nguyên nhân như: bị hạn chế vì đường vào, công tác xúc tiến quảng bá chưa mạnh… cũng cần thấy Nha Trang - Khánh Hòa vẫn thiếu những sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách, đặc biệt là KQT. Khách du lịch đến Khánh Hòa có thể thỏa mãn về việc khám phá cảnh quan thiên nhiên, nhưng lại thiếu những trung tâm mua sắm, giải trí lớn để phục vụ du khách… Chính vì vậy, số lượng ngày lưu trú của khách chưa cao, số khách du lịch quốc tế quay lại Nha Trang cũng còn thấp.
Như vậy, việc trả lời câu hỏi vì sao khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa tăng chậm không phải là quá khó đối với những người làm du lịch. Thế nhưng, làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng du khách mới là điều quan trọng. Để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng KQT cần có cả một chiến lược. Thực tế lâu nay, du lịch các tỉnh miền Trung phát triển manh mún, chưa có sự liên kết để tạo ra vùng du lịch hấp dẫn. Vì vậy, để tăng lượng KQT đến với Khánh Hòa, ngành Du lịch của tỉnh không chỉ quan tâm đến việc nâng cấp về cơ sở vật chất, nhân sự, sự đa dạng sản phẩm du lịch của địa phương, mà còn phải đẩy mạnh công tác liên kết với các tỉnh lân cận trong việc xây dựng sản phẩm cũng như công tác, xúc tiến quảng bá du lịch.
XUÂN THÀNH




