11:08, 28/08/2010

Khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa chi tiêu thấp, vì sao?

Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Thế nhưng, khách đến Nha Trang - Khánh Hòa du lịch, đặc biệt là khách quốc tế có mức chi tiêu khá thấp so với các tỉnh khác trong khu vực. Một trong những nguyên nhân chính là TP. Nha Trang không có những trung tâm thương mại lớn, ít có mặt hàng lưu niệm độc đáo để buộc khách phải tiêu tiền…

Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Thế nhưng, khách đến Nha Trang - Khánh Hòa du lịch, đặc biệt là khách quốc tế có mức chi tiêu khá thấp so với các tỉnh khác trong khu vực. Một trong những nguyên nhân chính là TP. Nha Trang không có những trung tâm thương mại lớn, ít có mặt hàng lưu niệm độc đáo để buộc khách phải tiêu tiền…

Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, Khánh Hòa đã trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước, dự kiến năm 2010 đón khoảng 1,76 triệu lượt khách, trong đó có 380 nghìn lượt khách quốc tế. Thật khó tin khi nói rằng, khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa chi tiêu thấp; thế nhưng, đó là một thực tế từ nhiều năm qua. Theo điều tra năm 2006 của Tổng cục Thống kê (năm 2009, Tổng cục Thống kê đã tổ chức đợt điều tra mới nhưng chưa công bố), mức chi tiêu bình quân khách quốc tế đến Khánh Hòa là 70,9 USD/khách/ngày. Đây là mức chi tiêu thấp hơn so với các tỉnh, thành phố mạnh về du lịch ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên (Lâm Đồng - 101,9 USD/khách/ngày), Đà Nẵng - 123,3 USD/khách/ngày, Huế - 92,8 USD/khách/ngày, Quảng Nam - 83,9 USD/khách/ngày)… Vậy nguyên nhân vì đâu?

 Khánh Hòa thiếu những trung tâm mua sắm cao cấp để phục vụ khách du lịch.
Điều dễ nhận thấy, khách đến Khánh Hòa thường có xu hướng ở dài ngày hơn so với khách đến Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam và Lâm Đồng. Vì thế, khi tính mức chi tiêu theo ngày, Khánh Hòa sẽ gặp “bất lợi” dẫn đến mức chi tiêu bình quân một ngày khách sẽ thấp. Thế nhưng, có một thực tế mà những người làm du lịch phải thừa nhận, mức chi tiêu của khách quốc tế đến Khánh Hòa thấp phần lớn do thiếu các trung tâm mua sắm và giải trí, chưa có các mặt hàng lưu niệm độc đáo. Anh Nguyễn Hưng - hướng dẫn viên Công ty Du lịch Tân Hồng, đơn vị thường xuyên tổ chức đón khách du lịch tàu biển (khách hạng sang) cho biết: “Khách tàu biển đến Nha Trang thường chỉ đi tham quan chứ không mua sắm, nhưng khi đến Đà Nẵng, những người khách này lại móc hầu bao rất nhiều…”. Con số thống kê của Tổng cục Du lịch cũng thể hiện được điều này. Nếu như khách đến Khánh Hòa chỉ bỏ ra 10,9 USD/ngày để mua sắm thì con số tương ứng với khách đến Quảng Nam là 22,3 USD, Lâm Đồng 20 USD, Huế 18,7 USD, Đà Nẵng 14,3 USD… Tại sao khách quốc tế đến Quảng Nam lại chi tiêu, mua sắm nhiều nhất? Những ai từng đi du lịch ở Quảng Nam đều nhận thấy ở đó có rất nhiều mặt hàng lưu niệm có sức hấp dẫn du khách, đặc biệt Hội An - Quảng Nam rất phát triển về dịch vụ may mặc nhanh để phục vụ du khách. Theo lý giải của những người làm du lịch, khách quốc tế thường có nhu cầu mua hàng lưu niệm để đánh dấu những nơi họ đã đi qua; thế nhưng, Khánh Hòa lại thiếu những mặt hàng lưu niệm độc đáo. Những ai từng đi du lịch ở Quảng Nam đều nhận thấy, phố cổ Hội An có rất nhiều mặt hàng lưu niệm độc đáo như: đèn lồng, túi thêu, đồ mỹ nghệ bằng tre…; đặc biệt, Hội An rất phát triển về dịch vụ may mặc nhanh để phục vụ du khách. Trong khi đó, Khánh Hòa tuy có hẳn một khu “phố Tây” nhưng lại chỉ mạnh về dịch vụ ăn uống, chứ không mạnh về mua sắm hàng hóa, quà lưu niệm. Đề cập về vấn đề hàng lưu niệm, một hướng dẫn viên lữ hành quốc tế nói: “Khi đến Hà Nội, tôi có thể giới thiệu rất nhiều quà lưu niệm có hình Tháp Rùa, với Huế có chùa Thiên Mụ, Hội An có chùa Cầu…; còn đến Nha Trang, tôi thật sự không biết giới thiệu quà lưu niệm gì cho du khách”. 

Có thể nói, hiện nay, Khánh Hòa rất mạnh về du lịch biển đảo và du lịch nghỉ dưỡng. Khách đến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa rất thích thú khi được tham gia những tour du lịch biển đảo, thế nhưng lại than phiền vì quá ít sản phẩm để mua sắm. Nếu như khách du lịch trong nước đến Khánh Hòa thường có xu hướng mua hải sản khô để làm quà, thì khách du lịch quốc tế không mua được hàng hóa vì không có những trung tâm mua sắm cao cấp, thiếu những mặt hàng lưu niệm độc đáo mang dấu ấn riêng, thiếu các điểm giải trí. Báo cáo đánh giá các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của TP. Nha Trang giai đoạn 2006 - 2010 nêu rõ: “Các loại hình dịch vụ du lịch tập trung khai thác du lịch biển đảo, bơi lặn, nghỉ dưỡng, còn các sản phẩm khác như: dã ngoại, dịch vụ lữ hành, nhất là du lịch mua sắm chưa nhiều, chưa tạo thành nguồn thu quan trọng như chương trình đã đặt ra”… Chính vì vậy, để tăng mức chi tiêu của khách quốc tế, Nha Trang - Khánh Hòa cần có những trung tâm thương mại lớn. Bên cạnh đó, du lịch Khánh Hòa cũng cần có những mặt hàng lưu niệm đặc trưng để giới thiệu với du khách. Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Du lịch tìm kiếm, xây dựng nên những mặt hàng lưu niệm mang tính biểu tượng của Nha Trang - Khánh Hòa, nhưng đến nay vẫn chưa làm được. Nên chăng, ngành Du lịch Khánh Hòa tổ chức cuộc thi chọn sản phẩm làm quà lưu niệm đặc trưng của Nha Trang - Khánh Hòa, góp phần chọn ra mặt hàng tốt nhất giới thiệu với du khách nhằm kích thích sự mua sắm. Bên cạnh đó, để tăng doanh thu du lịch quốc tế, Khánh Hòa cần tập trung xúc tiến, quảng bá du lịch ở những thị trường có mức chi tiêu bình quân ngày khách cao.

XUÂN THÀNH