
Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Thế nhưng, khách đến Nha Trang - Khánh Hòa du lịch, đặc biệt là khách quốc tế có mức chi tiêu khá thấp so với các tỉnh khác trong khu vực. Một trong những nguyên nhân chính là TP. Nha Trang không có những trung tâm thương mại lớn, ít có mặt hàng lưu niệm độc đáo để buộc khách phải tiêu tiền…
Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước. Thế nhưng, khách đến Nha Trang - Khánh Hòa du lịch, đặc biệt là khách quốc tế có mức chi tiêu khá thấp so với các tỉnh khác trong khu vực. Một trong những nguyên nhân chính là TP. Nha Trang không có những trung tâm thương mại lớn, ít có mặt hàng lưu niệm độc đáo để buộc khách phải tiêu tiền…
Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, Khánh Hòa đã trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước, dự kiến năm 2010 đón khoảng 1,76 triệu lượt khách, trong đó có 380 nghìn lượt khách quốc tế. Thật khó tin khi nói rằng, khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa chi tiêu thấp; thế nhưng, đó là một thực tế từ nhiều năm qua. Theo điều tra năm 2006 của Tổng cục Thống kê (năm 2009, Tổng cục Thống kê đã tổ chức đợt điều tra mới nhưng chưa công bố), mức chi tiêu bình quân khách quốc tế đến Khánh Hòa là 70,9 USD/khách/ngày. Đây là mức chi tiêu thấp hơn so với các tỉnh, thành phố mạnh về du lịch ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên (Lâm Đồng - 101,9 USD/khách/ngày), Đà Nẵng - 123,3 USD/khách/ngày, Huế - 92,8 USD/khách/ngày, Quảng Nam - 83,9 USD/khách/ngày)… Vậy nguyên nhân vì đâu?
![]() |
| Khánh Hòa thiếu những trung tâm mua sắm cao cấp để phục vụ khách du lịch. |
Có thể nói, hiện nay, Khánh Hòa rất mạnh về du lịch biển đảo và du lịch nghỉ dưỡng. Khách đến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa rất thích thú khi được tham gia những tour du lịch biển đảo, thế nhưng lại than phiền vì quá ít sản phẩm để mua sắm. Nếu như khách du lịch trong nước đến Khánh Hòa thường có xu hướng mua hải sản khô để làm quà, thì khách du lịch quốc tế không mua được hàng hóa vì không có những trung tâm mua sắm cao cấp, thiếu những mặt hàng lưu niệm độc đáo mang dấu ấn riêng, thiếu các điểm giải trí. Báo cáo đánh giá các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của TP. Nha Trang giai đoạn 2006 - 2010 nêu rõ: “Các loại hình dịch vụ du lịch tập trung khai thác du lịch biển đảo, bơi lặn, nghỉ dưỡng, còn các sản phẩm khác như: dã ngoại, dịch vụ lữ hành, nhất là du lịch mua sắm chưa nhiều, chưa tạo thành nguồn thu quan trọng như chương trình đã đặt ra”… Chính vì vậy, để tăng mức chi tiêu của khách quốc tế, Nha Trang - Khánh Hòa cần có những trung tâm thương mại lớn. Bên cạnh đó, du lịch Khánh Hòa cũng cần có những mặt hàng lưu niệm đặc trưng để giới thiệu với du khách. Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Du lịch tìm kiếm, xây dựng nên những mặt hàng lưu niệm mang tính biểu tượng của Nha Trang - Khánh Hòa, nhưng đến nay vẫn chưa làm được. Nên chăng, ngành Du lịch Khánh Hòa tổ chức cuộc thi chọn sản phẩm làm quà lưu niệm đặc trưng của Nha Trang - Khánh Hòa, góp phần chọn ra mặt hàng tốt nhất giới thiệu với du khách nhằm kích thích sự mua sắm. Bên cạnh đó, để tăng doanh thu du lịch quốc tế, Khánh Hòa cần tập trung xúc tiến, quảng bá du lịch ở những thị trường có mức chi tiêu bình quân ngày khách cao.
XUÂN THÀNH





