10:05, 11/05/2010

Cần sự đồng thuận lớn của các doanh nghiệp

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa vừa triển khai đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh chương trình kích cầu du lịch năm 2010 “Việt Nam - điểm đến của bạn”...

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa (VH-TT-DL) vừa triển khai đến các doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh chương trình kích cầu du lịch năm 2010 “Việt Nam - điểm đến của bạn” theo chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL.

Chương trình kích cầu DL năm 2010 “Việt Nam - điểm đến của bạn” nhằm tạo dựng hình ảnh Việt Nam trở thành điểm đến DL hấp dẫn và chất lượng trong năm 2010, tạo đà tăng trưởng DL bền vững trong các năm tiếp theo. Mục tiêu của chương trình là thúc đẩy tăng trưởng khách DL nội địa, tăng trưởng khách DL tại các thị trường trọng điểm, chủ yếu là đối tượng khách chi tiêu cao và lưu lại dài ngày nhằm tăng thu nhập từ DL để đóng góp vào ngân sách quốc gia. Đồng thời, thu hút sự quan tâm và làm tăng nhận thức của các ngành, các cấp, nhà cung ứng dịch vụ cũng như người dân về DL và sự đóng góp mà ngành DL mang lại cho đất nước.

 Khách du lịch tham quan làng nghề truyền thống ở Nha Trang
Một trong những điểm mới của chương trình kích cầu DL năm nay là chương trình bán hàng giảm giá từ 10 - 15% tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng vào tháng 8 và 9. Bên cạnh đó, Tổng cục DL sẽ phối hợp với nhiều địa phương, DN triển khai các hoạt động quảng bá điểm đến tại những thị trường như: Trung Quốc, Đông Bắc Á, Asean… để thu hút khách quốc tế. Đồng thời, chương trình cũng sẽ phát động chiến dịch hướng về cội nguồn dành cho Việt kiều như: Khuyến khích Việt kiều về thăm quê hương cũng như tham gia giới thiệu, quảng bá, vận động bạn bè nước ngoài tới thăm Việt Nam… 

Ngoài chương trình bán hàng giảm giá, một chiến dịch xúc tiến tại chỗ đối với khách DL đã đến Việt Nam với khẩu hiệu “Việt Nam thân thiện chào đón bạn” cũng sẽ được phát động với phong trào mang tên “Hãy mỉm cười với du khách”. Sở VH-TT-DL sẽ phối hợp với các ngành, địa phương cùng phát động chiến dịch làm sạch môi trường DL, xây dựng nếp sống văn minh, sạch sẽ nơi công cộng, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các điểm DL… Đặc biệt, chương trình sẽ dành nhiều ưu đãi cho du khách nội địa với các tour DL trọn gói giảm giá nhiều so với mức giá bình thường, vì DL nội địa vẫn là điểm tựa cho ngành DL thời gian qua.

Chương trình kích cầu năm nay cũng sẽ tập trung tổ chức các đoàn famtrip cho các hãng lữ hành và báo chí nước ngoài chuyên viết về DL ở các thị trường trọng điểm và thị trường tiềm năng để tăng cường quảng bá mạnh mẽ điểm đến Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tổng cục DL sẽ lựa chọn một số khách sạn 3 - 5 sao, nhà hàng, hãng vận chuyển, công ty lữ hành uy tín, điểm DL và cửa hàng mua sắm đạt chuẩn để tổ chức việc này. Các đơn vị tham gia sẽ được hưởng nhiều lợi ích như: được giảm 50% chi phí vé máy bay và 50% kinh phí tham dự các chương trình roadshow tại nước ngoài do Tổng cục DL tổ chức; được quảng bá miễn phí trên trang web của Tổng cục DL, được ưu tiên tham gia các sự kiện DL trong nước…

Chính vì thế, Sở VH-TT-DL đã gửi công văn đến các DN kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh kêu gọi các DN có những chương trình khuyến mãi, bán hàng giảm giá và đăng ký thực hiện. Tuy nhiên, đã hết hạn đăng ký nhưng số lượng DN đăng ký rất ít, có DN đăng ký cho có lệ vì chương trình chỉ kéo dài vài ngày nên rất khó để quảng bá. Hiện nay, mới chỉ có chương trình của Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang kéo dài đến tháng 11; Vinpearl Land đang chuẩn bị tung ra một chương trình khuyến mãi “rầm rộ và hoành tráng” để kích cầu DL và thu hút khách đến Vinpearl. Sở VH-TT-DL đang tiếp tục vận động các DN tham gia.

Rõ ràng, để chương trình kích cầu DL đạt được thành công cần có sự đồng thuận của các DN kinh doanh DL, không chỉ trong việc hưởng ứng các chương trình của tỉnh và Tổng cục DL mà còn là sự đồng thuận và phối hợp với nhau. Trong khi đó, hiện nay, sự thiếu liên kết của các DN kinh doanh DL trong nước vẫn còn là một vấn đề lớn của ngành DL (sự bất hòa giữa khách sạn và lữ hành). Bên cạnh đó, việc kích cầu cũng sẽ gặp không ít khó khăn khi mùa cao điểm, giá dịch vụ, tàu xe, buồng phòng đều tăng, đó là chưa kể đến việc không đặt được phòng, không mua được vé máy bay… Nếu tình hình này vẫn tiếp diễn thì kích cầu DL sẽ khó hiệu quả và khó thu hút được du khách.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Khánh Hòa: “Để phát huy một cách tốt nhất những lợi thế, nhất thiết phải có sự thay đổi trong tư duy kinh doanh của các DN. Thay vì tự phát, manh mún, các DN nên hợp tác với nhau thành một chuỗi. Hiệp hội DL Khánh Hòa nên chủ trì để các DN kinh doanh dịch vụ lưu trú đưa ra mức giảm giá thống nhất, đồng thời phải cam kết để thực hiện đúng mức giá cũng như bảo đảm chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, các ngành: Công thương, Giao thông vận tải... cũng phải “xắn tay” vào để kêu gọi các cửa hàng kinh doanh, chợ, hệ thống siêu thị, các cơ sở sản xuất, buôn bán hàng thủy sản, tàu xe... cũng có các chương trình khuyến mãi, tạo thêm nhiều sản phẩm DL cũng như bảo đảm chất lượng sản phẩm và phục vụ tốt du khách. Có như thế mới giữ chân được du khách, đồng thời tăng lượng khách đến Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng”.

BÍCH KHUÊ