03:05, 05/05/2010

Không còn tình trạng ghim phòng

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua đã có 55.000 lượt khách đến vui chơi và nghỉ dưỡng tại TP. Nha Trang.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua đã có 55.000 lượt khách đến vui chơi và nghỉ dưỡng tại TP. Nha Trang. So với cùng kỳ năm ngoái, các chỉ tiêu về du lịch trong dịp này đều tăng. Tổng doanh thu của toàn ngành Du lịch hơn 69 tỷ đồng, tăng hơn 8%; tổng lượt khách tại các điểm tham quan đạt 268.000 người, tăng hơn 6%. Tuy lượng khách đến đông và tập trung trong thời gian ngắn, nhưng với kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo, các doanh nghiệp du lịch đã đáp ứng được nhu cầu, phục vụ tốt du khách…

Dịp lễ 30-4, 1-5 năm nay, khách đến Đảo Khỉ (Hòn Lao) tăng đến 50%.

Tổng lượt khách đến Khánh Hòa trong dịp lễ tăng chỉ hơn 5%, nhưng đó là con số đáng mừng trong thời buổi kinh tế suy thoái. Vinpearl Land vẫn là địa điểm thu hút đông du khách với tổng lượt khách lên đến 20.697 lượt, tổng doanh thu 9,5 tỷ đồng, trong đó khách lưu trú là 1.390 lượt. Khu Du lịch và Giải trí Nha Trang đón 20.000 lượt khách, tổng doanh thu đạt 1,4 tỷ đồng. Các địa điểm du lịch khác đều có lượng khách cao hơn so với năm trước như: Trung tâm Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà có tổng lượt khách là 15.000 lượt, doanh thu 1,8 tỷ đồng; Khu du lịch Dốc Lết 13.050 lượt khách, tổng doanh thu 546 triệu đồng. Đặc biệt, với nhiều chương trình vui chơi hấp dẫn mới lạ, Khu Du lịch Đầm Nha Phu của Công ty Du lịch Long Phú đã đón 6.400 lượt khách, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. 

Bãi biển Nha Trang đông nghẹt du khách trong dịp lễ.

Với nhiều khách sạn lớn vừa được đưa vào hoạt động, dịp lễ này, TP. Nha Trang không xảy ra tình trạng “cháy phòng” khách sạn. Công suất buồng phòng bình quân trong 3 ngày là 88%, tăng 2,11% so với cùng kỳ năm trước; nhiều nơi như: Diamond Bay Resort & Golf công suất chỉ đạt 58%… Các khách sạn có công suất phòng cao là: Khách sạn Hải Âu (100%), Ana Mandara (99%), Novotel Nha Trang (93,7%), Sheraton Resort & Spa (93,5%), các khách sạn thuộc Công ty Du lịch Khánh Hòa (88%), Yasaka-Saigon-Nhatrang (82%)…

Năm nay, ở Nha Trang không còn tình trạng ghim phòng như những năm trước, dù trước đó, việc đặt phòng khách sạn khá căng thẳng. Nhiều khách sạn nhỏ từ 1 - 2 sao đã tăng giá rất cao, với mức tăng hơn gấp đôi so với ngày thường mà khách cũng không đặt được phòng, Nhưng đến trước lễ vài ngày, nhiều khách sạn 1 - 2 sao đã bắt đầu treo bảng “còn phòng” trước khách sạn. Anh Võ Thanh Minh - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Long Phú cho biết: “Đến ngày 28, 29-4, Công ty Du lịch Long Phú vẫn nhận được nhiều đơn đặt tour của các công ty lữ hành ở TP. Hồ Chí Minh. Đây là điều rất hiếm xảy ra ở những năm trước, vì đến thời điểm này không thể đặt được phòng khách sạn. Có lẽ nhờ thế mà lượng khách đến TP. Nha Trang dịp này đã tăng hơn”.

Cũng trong dịp này, hầu hết các khách sạn lớn đều có các chương trình ẩm thực phục vụ du khách với nhiều nét mới lạ như: Lễ hội rượu vang, lễ hội bia và ẩm thực tại Trung tâm Du lịch Bốn Mùa, tiệc buffet trên bãi biển của Khách sạn Novotel Nha Trang, Yasaka-Saigon-Nhatrang, Ana Mandara, tiệc buffet hải sản của Khách sạn Quê Hương… Điều này đã giúp cho du khách có thêm nhiều lựa chọn. Một điều đáng ghi nhận là giá cả các món ăn và dịch vụ ở TP. Nha Trang trong dịp lễ khá ổn định, chỉ có giá hải sản là tăng nhẹ do cung không đủ cầu. Ở TP. Nha Trang gần như không có tình trạng “chặt chém” du khách trong dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, do lượng khách đến cùng một lúc quá đông khiến nhiều dịch vụ trong ngày lễ bị quá tải, đặc biệt là dịch vụ taxi và ăn uống. Nhiều du khách phàn nàn rằng phải gọi đến hàng giờ và gọi rất nhiều hãng mới có được taxi…

B.K