05:05, 19/05/2010

Cần có đầu mối thông tin

Hiện nay, hoạt động kinh doanh du lịch Khánh Hòa vẫn thiếu một đơn vị làm đầu mối thông tin về các dịch vụ như: Phòng lưu trú, các dịch vụ du lịch… Điều này gây ra nhiều khó khăn cho công tác quản lý số lượng phòng và giá phòng; đồng thời tạo khó khăn cho các đơn vị lữ hành, du khách trong việc đặt chỗ lưu trú, nhất là vào mùa cao điểm.

Hiện nay, hoạt động kinh doanh du lịch (DL) Khánh Hòa vẫn thiếu một đơn vị làm đầu mối thông tin về các dịch vụ như: Phòng lưu trú, các dịch vụ DL… Điều này gây ra nhiều khó khăn cho công tác quản lý số lượng phòng và giá phòng; đồng thời tạo khó khăn cho các đơn vị lữ hành, du khách trong việc đặt chỗ lưu trú, nhất là vào mùa cao điểm.

. Khó khăn trong việc quản lý giá dịch vụ lưu trú

Các khách sạn lớn như Vinpearl Land luôn chấp hành đúng việc bình ổn giá phòng

Nhiều năm qua, quản lý dịch vụ lưu trú (DVLT) luôn là vấn đề “nóng” của tỉnh. Mỗi khi đến dịp lễ, UBND tỉnh đều có quyết định bình ổn giá DVLT, nhưng hiệu quả vẫn chưa cao. Điển hình như, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, tuy UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo không tăng giá phòng quá 50%, nhưng các khách sạn (KS) nhỏ, nhà nghỉ vẫn “vô tư” tăng giá. KS M.T (đường Hoàng Diệu) đưa ra mức giá 400 nghìn đồng/phòng/ngày trong khi giá ngày thường chỉ từ 150 - 250 nghìn đồng; nhà nghỉ L.N (đường Nguyễn Chánh) cũng đưa ra mức giá 400 nghìn đồng/phòng/ngày trong khi giá ngày thường là 150 nghìn đồng… Rất nhiều du khách phàn nàn, họ đã phải ở KS 2 sao với giá của các resort 5 sao. Việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của các cơ sở kinh doanh DVLT cũng chưa mang lại hiệu quả cao. Để đối phó với cơ quan chức năng, các KS thường không để cho khách biết giá phòng niêm yết là bao nhiêu, nếu biết thì cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì giá cả là do 2 bên thỏa thuận. Các KS cũng yêu cầu du khách phải nhận giá ghi trong hóa đơn đỏ như giá niêm yết hoặc không được lấy hóa đơn đỏ nên không thể cung cấp bằng chứng cho cơ quan chức năng. Vì vậy, du khách lên tiếng rất nhiều về tình trạng bị “chặt chém” giá phòng trong những ngày cao điểm, thế nhưng vẫn chưa có cơ sở lưu trú nào bị các cơ quan chức năng “vạch mặt chỉ tên”, xử phạt công khai.

. Cần một đầu mối thông tin

Một trong những nguyên nhân khiến giá phòng ở Nha Trang thường bị “sốt” ảo, du khách bị “chặt chém” là vì Nha Trang - Khánh Hòa chưa có một đầu mối cung cấp đầy đủ thông tin về DVLT nói riêng và các dịch vụ DL nói chung. Một số trang web như: nhatrang-tralve.com, nhatrangtravelco.com, nhatrangtravelguide.com đã chủ động đưa thông tin về DL Khánh Hòa nhưng vẫn còn thiếu thông tin quan trọng là số lượng phòng lưu trú đang còn và giá phòng. Điển hình: Trang web nhatrang-travel.com của Trung tâm Xúc tiến du lịch (XTDL) Khánh Hòa (thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và DL) cung cấp được thông tin về lịch sử văn hóa, lễ hội, tour DL khá đầy đủ, nhưng thông tin về DVLT thì khá chung chung. Các phần giới thiệu về KS chỉ dừng lại ở việc mô tả vị trí KS và một số thông tin đơn giản… Khách hàng muốn tìm hiểu về giá phòng, số lượng phòng đang còn trống thì không có. Khách hàng muốn tìm hiểu về DVLT ở Nha Trang - Khánh Hòa phần lớn đều phải tự tìm hiểu qua các trang web của các KS. Thế nhưng, trừ các KS lớn, trang web của các KS loại nhỏ cũng không đưa giá phòng lên mạng. Được biết, những năm qua, Trung tâm XTDL Khánh Hòa rất muốn đưa thông tin về số lượng phòng, giá phòng của các KS lên website nhatrang-travel.com để tiện cho du khách đặt phòng, nhưng không nhận được sự hưởng ứng của các cơ sở kinh doanh DVLT. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm XTDL Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi đã chủ động đưa danh sách các KS lên mạng.

Nhưng ngoại trừ các KS lớn, phần lớn các KS không hợp tác trong việc công bố giá phòng và số lượng phòng còn trống. Chúng tôi rất muốn trở thành một đầu mối thông tin để khách có thể đặt phòng, tour qua mạng. Thế nhưng, sự thiếu hợp tác của các cơ sở kinh doanh DVLT và thiếu thốn về nhân lực nên chưa thể làm được… Đó thực sự là vấn đề nan giải, không thể làm được trong ngày một ngày hai”. Có lẽ, để hạn chế tình trạng này, Trung tâm XTDL Khánh Hòa cần liên hệ với Sở Tài chính để lấy bảng đăng ký giá phòng của các cơ sở lưu trú và đăng công khai trên trang web của mình. Điều này sẽ góp phần cho du khách có thể lựa chọn giá phòng thích hợp; đồng thời đây cũng là biện pháp để hạn chế việc các cơ sở kinh doanh DVLT “chặt chém” du khách trong những dịp lễ.

Trên lý thuyết, Hiệp hội DL Khánh Hòa (KH) là đơn vị có thể làm tốt nhất việc cung cấp thông tin về DVLT, việc bình ổn giá theo kiểu “buôn có bạn, bán có phường”. Thế nhưng, những năm qua, vì nhiều lý do khác nhau, Hiệp hội DLKH chưa làm được điều này. Về vấn đề quản lý số lượng phòng, giá phòng, ông Võ Đình Thu - Tổng Thư ký Hiệp hội DLKH cho biết: “Hiện nay, số lượng KS tham gia Hiệp hội còn quá ít. Chính vì thế, tuy rất muốn nhưng Hiệp hội vẫn chưa có nhiều đóng góp trong việc bình ổn giá và làm đầu mối thông tin về DL…”. Theo ông Võ Đình Thu, hiện nay, Hiệp hội DLKH đang phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang xây dựng trung tâm thông tin về DL. Khi đi vào hoạt động, trung tâm này sẽ là đầu mối cung cấp thông tin về các tour, phòng lưu trú và các dịch vụ DL ở Nha Trang; đồng thời, trung tâm cũng sẽ đảm nhận luôn việc đăng ký phòng và các dịch vụ DL cho du khách… Dự tính, kinh phí hoạt động của trung tâm sẽ được lấy từ phần thu khi làm dịch vụ bán phòng, tour và các dịch vụ DL cho khách. Bên cạnh đó, hiện nay, Hiệp hội DLKH cũng đang có dự định thành lập 3 chi hội trực thuộc (Chi hội Kinh doanh dịch vụ lặn biển; Chi hội KS và Chi hội Lữ hành) để có sự kiểm soát chặt chẽ hơn. Theo đó, nếu như chi hội nào có hội viên làm sai quy định (ví dụ như về giá DVLT) thì sẽ bị nhắc nhở, khiển trách.

Có thể nói, việc Hiệp hội DLKH lập ra trung tâm thông tin DL kiêm luôn việc đặt phòng và các dịch vụ cho du khách là một hướng đi rất đáng hoan nghênh. Bởi lẽ, số lượng phòng và giá cả của các cơ sở lưu trú sẽ luôn được cập nhật về trung tâm, du khách sẽ dễ dàng lựa chọn cho mình loại phòng phù hợp; tình trạng “sốt” phòng ảo cũng sẽ được hạn chế… Các cơ sở kinh doanh DVLT có thể đưa ra những giải pháp đồng bộ như: Tăng giá vào mùa cao điểm hay hạ giá để lôi kéo du khách, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm như hiện nay. Tuy nhiên, để làm được điều này, Hiệp hội DLKH rất cần sự ủng hộ của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh DL. Các doanh nghiệp phải nhìn thấy lợi ích chung khi tham gia vào Hiệp hội, cung cấp thông tin cho Hiệp hội để từ đó có sự thống nhất, đồng bộ trong giới kinh doanh dịch vụ DL.

XUÂN THÀNH

Tính đến hết quý I-2010, toàn tỉnh Khánh Hòa có 447 cơ sở lưu trú (427 KS, 20 nhà khách) với tổng số 11.137 phòng. Trong đó, có 4 KS 5 sao với 742 phòng; 4 KS 4 sao, 808 phòng; 14 KS 3 sao, 1.024 phòng; còn lại là các KS từ 2 sao trở xuống.

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa có gần 70 hội viên, trong đó có khoảng 50 hội viên kinh doanh DVLT, còn lại là kinh doanh dịch vụ lặn biển, lữ hành, vận chuyển…