05:04, 21/04/2010

Bài 2: Để tiềm năng không vuột khỏi tầm tay

Mùa cao điểm khách du lịch bằng tàu biển đến Việt Nam bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến hết tháng 4 năm sau. Theo các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du lịch...

Bài 2: Để tiềm năng không vuột khỏi tầm tay

Mùa cao điểm khách du lịch (KDL) bằng tàu biển (TB) đến Việt Nam bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến hết tháng 4 năm sau. Theo các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du lịch (DL) TB, để không có mùa thấp điểm là điều không phải không làm được. Thị trường KDL bằng TB là một thị trường đầy tiềm năng. Song làm gì để tiềm năng không vuột khỏi tầm tay đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của ngành DL mà của cả chính quyền địa phương và các ngành chức năng...

Khách đến Nha Trang trên các tàu biển du lịch lớn thường phải trung chuyển bằng ca-nô vào bờ không đảm bảo an toàn.

Có quan điểm cho rằng, KDL đến bằng TB thì cũng như khách đến bằng phương tiện khác, thậm chí ngành DL chẳng thu nhập được gì nhiều từ đối tượng khách này vì các tàu DL chỉ cập bến trong ngày, họ không cần ở khách sạn và không chi tiêu nhiều khi bước chân lên bờ. Các doanh nghiệp cho rằng: Chính vì quan điểm này nên lâu nay các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương ít chú ý và thiếu quan tâm đến thị trường KDL bằng TB.

Trong khi đó, các công ty DL vẫn khẳng định, quan điểm trên chỉ đúng một phần vì nhu cầu mua sắm của KDL bằng TB trên đất liền rất lớn. DL TB phát triển sẽ thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành liên quan. Hầu hết KDL bằng TB là những người nhiều tiền và rất sẵn sàng chi tiêu. Song quan trọng hơn, những vị khách này chính là những người quảng bá rất tốt cho Nha Trang. Bởi lẽ, khi họ về nước, mọi chuyện họ nhìn thấy hay cảm nhận được sẽ lan ra rất nhanh trong cộng đồng những người khách lớn tuổi này. các hãng tổ chức tour sẽ nhận tất cả mọi phản hồi của khách, và hàng năm các hãng tàu DL biển nước ngoài căn cứ trên phản hồi của khách trong năm trước để quyết định có duy trì Nha Trang trong hành trình DL của hãng hay không.

Một chuyến TB cập cảng Nha Trang với hàng ngàn du khách và thuyền viên lên bờ sẽ đem lại thu nhập và việc làm cho rất nhiều ngành nghề và cho rất nhiều người. Đây là điều ai cũng dễ dàng nhận thấy. Một người buôn bán ở chợ Đầm cho biết: Doanh thu của các gian hàng bán đồ lưu niệm ở chợ Đầm tăng vọt trong những ngày có KDL bằng TB. Tại Nha Trang XQ sử quán cũng thế. Vấn đề ở đây là hàng hóa ở Nha Trang có đủ sức hấp dẫn họ móc hầu bao nhiều hay ít mà thôi. Một hướng dẫn viên DL kể: Có KDL bằng TB đã từng mua một bức tranh thêu XQ giá đến vài chục ngàn đô-la, và cũng vị khách này khi đến Đà Nẵng đã mua một lúc vài trăm ngàn đô-la mặt hàng lưu niệm bằng đá Non Nước. 

Đại diện Công ty Tân Hồng cho biết, từ hơn chục năm trước, Việt Nam là một trong 2 nước đầu tiên ở Đông Nam Á được chọn và hiện vẫn là điểm đến được KDL bằng TB ưa thích. Với hơn 3.000km bờ biển và một hệ thống cảng biển từ Cái Lân, Hải Phòng, Tiên Sa, Nha Trang, Sài Gòn, Vũng Tàu…, Việt Nam có một lợi thế hiếm thấy về DL TB. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là trong khi trên thế giới DL TB hiện vẫn là loại hình có mức tăng trưởng nhanh nhất trong ngành DL với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 8 - 9%, thì ở Việt Nam, trong 10 năm qua, lượng khách tăng giảm thất thường. Mỗi năm, toàn thế giới đã có khoảng 20 triệu lượt khách đi DL bằng TB và con số này vẫn tăng lên mỗi năm. Trong khi đó, trong năm 2009 chỉ có hơn 24.500 khách đến Nha Trang bằng đường biển. Nhiều tàu DL những năm trước luôn có lộ trình đến Nha Trang thì giờ đây không thấy xuất hiện nữa.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến DL Khánh Hòa, nguyên nhân chính khiến KDL tới Việt Nam bằng TB chưa tương xứng với tiềm năng là do thiếu quảng bá cũng như kết cấu hạ tầng; cơ sở vật chất kỹ thuật tại hầu hết các cảng biển đều hạn chế. Cảng Nha Trang không phải là cảng chuyên dụng cho TB DL, với quy mô như hiện nay không thể đón tàu có trọng tải và chiều dài lớn. Khách phải trung chuyển bằng ca-nô vào bờ vừa mất thời gian lại không đảm bảo an toàn, trong khi đó, phần lớn KDL bằng TB quốc tế là người lớn tuổi nên yếu tố an toàn trong chuyến đi luôn được đặt lên hàng đầu. Để tiếp cận thị trường được xem là cao cấp này cần phải thực hiện hàng loạt công việc như: tìm kiếm điểm đến, tìm sản phẩm DL phù hợp, quảng bá, cung cấp dịch vụ tổ chức, hậu cần và thiết lập các mối quan hệ quốc tế… Song đây không phải là điều dễ dàng. Ở Việt Nam hiện nay, trong số hơn 600 công ty lữ hành quốc tế chỉ có vài công ty đủ khả năng tham gia mảng DL này như Saigontourist, Tân Hồng, OSC Travel… Các đơn vị kinh doanh DL ở Khánh Hòa thường chỉ được hợp đồng thuê từng công đoạn, dịch vụ… mà thôi.

Đại diện Công ty Tân Hồng còn cho rằng, Nha Trang chưa thu hút được nhiều KDL bằng TB vì các điểm đến và sản phẩm DL chưa thực sự hấp dẫn dù có nhiều lợi thế về thiên nhiên. Các nước như Thái Lan, Malaysia, Singapore và gần đây là Campuchia từ lâu đã tạo được chiến lược phát triển ngành DL TB một cách cụ thể, chi tiết và hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá, tạo quan hệ với các hãng tàu. Singapore có quỹ phát triển DL TB để khuyến khích các hãng tàu quốc tế hợp tác với doanh nghiệp nước này để phát triển thị trường. Trong khi đó, ở nước ta, hầu như chưa có chiến lược hay chính sách gì để hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp. Tổng cục DL cũng đã đặt ra mục tiêu là đến năm 2015, Việt Nam phải đón được 1 triệu KDL bằng TB, tuy nhiên, những tác động của Tổng cục đến các chính sách đơn giản hóa thủ tục đối với KDL bằng TB cũng chưa đáng kể.

Nhiều doanh nghiệp DL cho rằng, trong tương lai, Khánh Hòa cần hướng đến việc xây dựng và biến cảng Nha Trang thành một cảng trung chuyển DL như Singapore hay Hồng Kông hơn là một cảng chỉ chuyên đón KDL bằng TB. Và như thế sẽ thu hút thêm được nhiều khách quốc tế đến Nha Trang để khởi hành cho một chuyến DL bằng TB.

BÍCH KHUÊ