02:04, 28/04/2010

Căng thẳng nhất dịch vụ lưu trú

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, dự kiến trong dịp lễ 30-4 và 1-5, sẽ có khoảng 55.000 khách du lịch đến TP. Nha Trang. Trên các mạng thông tin, cũng đã bình chọn TP. Nha Trang sẽ là điểm du lịch “nóng” nhất trong dịp lễ này…

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Khánh Hòa, dự kiến trong dịp lễ 30-4 và 1-5, sẽ có khoảng 55.000 khách du lịch (KDL) đến TP. Nha Trang. Trên các mạng thông tin, cũng đã bình chọn TP. Nha Trang sẽ là điểm du lịch “nóng” nhất trong dịp lễ này…

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là trong khi cách đây 2 tuần, nhiều công ty du lịch cho biết phải ngừng và “khóa sổ” việc bán tour đến Nha Trang vì không tìm được phòng khách sạn, thì giờ đây, khi ngày lễ đã cận kề, một số công ty lữ hành vẫn chào mời du khách mua tour đi Nha Trang nghỉ lễ 30-4 và 1-5 với giá không hề tăng. Fiditour đến nay vẫn chưa “gom” đủ khách cho chuyến khởi hành ngày 1-5 bằng máy bay, các tuyến khởi hành bằng đường bộ của Công ty này cũng vẫn còn nhận khách. Tại Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, khách vẫn có thể “vô tư” đặt tour đi Nha Trang.

Một góc khu du lịch Hòn Tằm. Với nhiều dịch vụ được tổ chức, đặc biệt là bay cùng khinh khí cầu, Hòn Tằm sẽ là một địa điểm thu hút du khách

Sở dĩ có tình trạng này là do nhiều gia đình đã “tranh thủ” đi nghỉ vào dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, vì lo ngại tình trạng khan hiếm phòng khách sạn trong dịp lễ 30-4 và 1-5. Dịp này hàng năm vẫn là thời điểm Nha Trang có đông KDL nhất, và năm nào, tình trạng này cũng xảy ra. Bên cạnh việc ghim phòng chờ tăng giá chỉ xảy ra ở khách sạn từ 2 sao trở xuống, tình trạng một số người gom phòng tại các khách sạn 3 - 5 sao để bán với giá cao hơn cũng đang xảy ra. Theo bà Bùi Thị Hà (Trung tâm Lữ hành Vietsky), hiện đang có một công ty du lịch nhỏ rao “bán” 8 phòng ở Vinpearl Resort trong dịp 30-4 nhưng chưa ai mua, vì giá quá cao.

Thanh Tùng - một hướng dẫn viên du lịch cho biết: “Tôi sợ nhất là làm tour cho khách trong dịp lễ. Mọi thứ đều ngoài tầm kiểm soát của Công ty, từ giá phòng khách sạn đến các dịch vụ ăn uống, tàu thuyền, taxi… Tất cả dịch vụ đều không tốt bằng ngày thường nên Công ty rất dễ bị khách phàn nàn. Tuy nhiên, điều khiến các công ty du lịch nhỏ lo ngại nhất vẫn là việc đặt phòng khách sạn. Nếu như vào những ngày bình thường, các khách sạn không ngớt mời chào thì đến ngày lễ, việc đặt phòng rất khó khăn. Ngoài ra, các khách sạn còn đưa ra điều kiện không được lấy hóa đơn trong dịp này”. Thậm chí, tuy đã ký hợp đồng nhận tiền đặt cọc, nhưng có khách sạn vẫn thản nhiên cho người khác thuê để lấy tiền cao hơn. Dịp Tết vừa qua, một khách sạn trên đường Hùng Vương đã bị giới lữ hành kêu gọi “tẩy chay” vì đã phá vỡ hợp đồng theo kiểu như vậy.

Bà Võ Thị Tuyết Na - Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Sở Tài chính đã trình UBND tỉnh quyết định công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP. Nha Trang dịp lễ 30-4 và ban hành từ ngày 26-4. Đây là biện pháp mà Khánh Hòa đã áp dụng từ nhiều năm qua và góp phần bình ổn giá dịch vụ lưu trú. Các cơ sở kinh doanh (CSKD) dịch vụ lưu trú phải đăng ký giá với cơ quan chức năng. Nếu CS nào đăng ký mức giá đột biến bất hợp lý, cán bộ sẽ phân tích làm rõ để CS có mức giá phù hợp hơn”.

Mới đây, Sở Tài chính cũng đã chủ trì cùng Sở VH-TT-DL, Cục Thuế tỉnh và Hiệp hội Du lịch thảo luận và bàn biện pháp chấn chỉnh tình trạng niêm yết giá dịch vụ lưu trú tại các CSKD du lịch. Hiện nay, vẫn còn tình trạng niêm yết giá chưa đầy đủ và chưa đúng quy trình, nhiều nơi chỉ để đối phó với đoàn kiểm tra. Chính vì thế, KDL vẫn than phiền về việc bị nâng giá và ép giá vào thời kỳ cao điểm. Tuy nhiên, do KDL chưa phản ánh kịp thời với các cơ quan chức năng nên không có cơ sở để xử lý các đơn vị vi phạm. Điều này đã làm giảm hiệu quả các biện pháp bình ổn giá và làm ảnh hưởng đến các CS thực hiện tốt việc niêm yết giá.

Cũng theo bà Võ Thị Tuyết Na, hiện nay, các cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong việc kiểm tra các CSKD lưu trú. Đoàn kiểm tra có rất ít người, trong khi đó, CSKD rất nhiều nên không thể kiểm tra hết. Chính vì thế, quan trọng nhất là KDL phải phối hợp, liên lạc ngay với đường dây nóng, lấy hóa đơn đúng số tiền đã trả và gửi lại cho cơ quan Thuế và Tài chính để xử lý.

Đến thời điểm này, các CSKD du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa đã chuẩn bị nhiều chương trình ẩm thực, nhiều trò chơi, tour du lịch mới để phục vụ du khách… Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại rằng, những thông tin về tình trạng “cháy phòng” khách sạn sẽ làm nhiều khách lẻ chuyển hướng đi đến nơi khác.

BÍCH KHUÊ

.