
Trong cuộc hội thảo với chủ đề “Đào tạo nhân lực, nâng cao cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành Du lịch” vừa được Trung tâm Dạy nghề nghiệp vụ khách sạn quốc tế Yasaka-Saigon-Nhatrang tổ chức...
Trong cuộc hội thảo với chủ đề “Đào tạo nhân lực, nâng cao cạnh tranh cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ trong ngành Du lịch (DL)” vừa được Trung tâm Dạy nghề nghiệp vụ khách sạn quốc tế Yasaka-Saigon-Nhatrang tổ chức, nhiều DN kinh doanh DL đã thừa nhận rằng: Thị trường lao động có tay nghề trong ngành DL hiện rất khan hiếm. Đây là một trong những hạn chế của ngành DL; bởi lẽ, DL Việt Nam hiện nay đã bước vào giai đoạn mới - giai đoạn của hội nhập. Muốn thu hút khách DL quay lại Việt Nam, ngoài việc đa dạng hóa sản phẩm, đòi hỏi phải có lực lượng những người lao động có tay nghề cao. Đây cũng là yếu tố nâng cao tính cạnh tranh cho các DN kinh doanh trong ngành DL, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ.
![]() |
| Tại một buổi thực hành của học viên Trung tâm Dạy nghề nghiệp vụ khách sạn quốc tế Yasaka-Saigon-Nhatrang. |
Chị Nguyễn Thị Thanh Trang - Trưởng phòng Nhân sự của Khách sạn Diamond Bay Resort & Golf chia sẻ: “Nhu cầu nhân lực để đáp ứng cho sự phát triển của ngành DL đang tăng theo tỷ lệ thuận; nhưng việc tìm kiếm nhân sự đạt theo yêu cầu là điều không dễ. Khi một khách sạn, một khu nghỉ mát muốn khai trương, việc tuyển dụng gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu. Để có thể làm khách hàng hài lòng và thỏa mãn vượt sự mong đợi của khách, các đơn vị kinh doanh DL phải mất rất nhiều thời gian, công sức lẫn chi phí”.
Theo ông Đống Lương Sơn - Tổng Giám đốc Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang: “Những nhân viên được đào tạo bài bản luôn là yếu tố quan trọng dẫn tới thành công trong kinh doanh của mọi DN. Trong một môi trường thuận lợi, chúng ta có thể tuyển dụng được ngay những nhân viên có đầy đủ các kỹ năng cần thiết nhất. Thực tế hiện nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương trường cạnh tranh gay gắt, thị trường lao động cũng bị cạnh tranh mạnh mẽ và luôn biến động. Vì vậy, công tác đào tạo trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Đào tạo để có NNL đạt tiêu chuẩn phục vụ, để có đội ngũ kế thừa và để cung cấp NNL phục vụ cho ngành DL tại địa phương. Chính vì thế, đào tạo và tái đào tạo là việc làm thường xuyên của Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang. Hoạt động đào tạo không chỉ là công việc diễn ra đối với nhân viên mới mà chúng tôi luôn tổ chức những chương trình đào tạo dành cho mọi nhân viên vào các thời điểm khác nhau, vào những mùa thấp điểm, nhằm duy trì kỹ năng của các nhân viên cũ cũng như động viên họ phát triển và có sáng kiến cải thiện các yếu tố chuyên môn và tiến trình công việc, giúp họ có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp và giúp họ gắn bó với DN”.
Hiện nay, đào tạo lại là nhu cầu không thể thiếu của bất kỳ DN nào. Điều này lại càng đặc biệt cần thiết với NNL DL Khánh Hòa hiện nay đang trong tình trạng “thừa mà thiếu” - thừa người không biết làm việc và thiếu người có kỹ năng. Phần lớn những sinh viên - học sinh vừa tốt nghiệp ở các cơ sở đào tạo đều thiếu kỹ năng thực hành nên các DN DL phải đào tạo lại mới có thể đáp ứng nhu cầu thực tế. Các khách sạn cao cấp có thương hiệu lớn như: Vinpearl, Novotel, Sunrise, Ana Mandara… đều có các bộ phận chuyên đào tạo lại nhân viên.
Trong bối cảnh Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng xuất hiện thêm nhiều thương hiệu lớn trong ngành DL, các DN nhỏ và vừa sẽ phải chịu không ít sức ép, nhất là trong vấn đề thất thoát nhân sự. Tuy nhiên, ông Đống Lương Sơn lại cho rằng: “DN lớn ra đời là cơ hội cho các DN nhỏ tạo thêm năng lực cạnh tranh. Vấn đề quan trọng là các DN nhỏ phải định hướng kinh doanh, định hướng việc đào tạo nhân lực và nâng cao chất lượng sản phẩm DL”.
Những kinh nghiệm trong việc đào tạo nhân lực cũng đã được các DN chia sẻ như: cần chú trọng đào tạo những “kỹ năng mềm” cho nhân viên như: kỹ năng giao tiếp hiệu quả, xử lý tốt các tình huống, kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng làm việc theo nhóm… Điều quan trọng nhất là dạy nhân viên “biết cười” - một nụ cười chân thật; bởi lẽ, họ là người giới thiệu sản phẩm DL và tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất.
BÍCH KHUÊ





