
Tiếp tục xây dựng chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” vào quý II/2010 là một trong những mục tiêu quan trọng của công tác xúc tiến thương mại tại Khánh Hòa trong năm nay.
Tiếp tục xây dựng chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” vào quý II/2010 là một trong những mục tiêu quan trọng của công tác xúc tiến thương mại tại Khánh Hòa trong năm nay. Nhiều ý kiến cho rằng, công tác tuyên truyền cho chương trình cần được đẩy mạnh hơn nữa, đồng thời, nên kéo dài thời gian bán hàng và tăng số lần tổ chức các phiên chợ.
. Nông thôn: Thị trường nhiều tiềm năng
![]() |
| Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn cần được duy trì một cách thường xuyên để người dân hình thành thói quen sử dụng hàng nội địa. |
Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh, mặt hàng ngoại nhập vẫn chiếm lĩnh thị trường. Chị Phạm Như Mai, một tiểu thương kinh doanh mặt hàng gia dụng ở chợ Ba Ngòi (Cam Ranh) cho biết: “Đối với nhiều mặt hàng, chúng tôi phải tự đi tìm nguồn hàng về bán. Nhiều nhà phân phối mặt hàng liên doanh đã tích cực chào hàng và quảng bá sản phẩm với giá thành cạnh tranh hơn nhiều so với hàng trong nước. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) trong nước vẫn chưa mặn mà trong việc mở rộng thị trường tại nông thôn bởi thiếu kinh nghiệm, sợ lỗ vốn… Vì vậy, hàng ngoại lấn át hàng nội cũng là điều dễ hiểu”.
Sau thành công của chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại Cam Ranh và Ninh Hòa (tổ chức vào tháng 6-2009) với doanh số bán hàng lên tới 750 triệu đồng, nhiều DN đã bắt đầu có những thay đổi cách nhìn về thị trường nông thôn (TTNT). Tại đây, đại diện các DN đã trực tiếp tiếp xúc, tư vấn cho người tiêu dùng (NTD) và các tiểu thương, qua đó hiểu rõ hơn nhu cầu của NTD nông thôn, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh của DN mình cũng như để tạo sự quan tâm của NTD đối với hàng Việt. Các chuyên gia cũng chia sẻ kinh nghiệm bán hàng đối với các tiểu thương như cách trưng bày hàng hóa hấp dẫn; cách thuyết phục khách mua hàng; dấu hiệu nhận biết khách muốn mua hàng… Có thể nói, những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp nhiều DN nhận thức đúng hơn về tiềm năng to lớn của TTNT đối với việc tiêu thụ hàng Việt Nam, đồng thời, tạo hệ thống thông tin phản hồi, hỗ trợ cho các chương trình đưa hàng về nông thôn sau đó. Những người bán lẻ hàng hóa tại nông thôn có cơ hội nâng cao kỹ năng bán hàng và khả năng kinh doanh của mình. Nhà phân phối, nhà bán lẻ tại địa phương và nhà sản xuất kết nối được với nhau để hình thành một hệ thống phân phối chuyên nghiệp và phát triển tại từng khu vực TTNT.
. Cần tăng cường khâu tuyên truyền, quảng bá
Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” năm 2010 sẽ được triển khai trong quý II với 6 phiên tại các chợ thuộc khu vực Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa, Cam Lâm, Vạn Ninh, Diên Khánh. Ông Lại Văn Tùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Khánh Hòa cho biết, thành công của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn năm ngoái đã khiến nhiều DN nhận thấy được tiềm năng to lớn của TTNT và đăng ký tham gia nhiều hơn. Tỉnh sẽ hỗ trợ DN kinh phí thuê địa điểm bán hàng, phí bảo vệ, trật tự vệ sinh, phí tuyên truyền, thuê bàn ghế, chi phí vận chuyển… khi đưa hàng về nông thôn.
![]() |
Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào cuộc sống, để hàng Việt vươn lên mạnh mẽ tại TTNT, theo Sở Công thương, bên cạnh những cơ chế, chính sách kích cầu của Chính phủ, các DN cần đa dạng chủng loại hàng hóa với giá cả phải chăng, cũng như xây dựng kênh phân phối có hiệu quả. DN cần nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu của NTD khu vực nông thôn cũng như tranh thủ sự hợp tác của chính quyền địa phương để quảng bá cho thương hiệu của mình. Bên cạnh đó, DN nên có các chương trình khuyến mãi, hậu mãi cũng như kiểm tra chất lượng sản phẩm kỹ lưỡng.
Là người tích cực đưa sản phẩm tham gia tại TTNT, ông Đỗ Hữu Việt, Giám đốc Công ty Thủy sản 584 Nha Trang cho biết: “Chúng tôi đã tham gia nhiều chương trình đưa hàng về nông thôn tại nhiều địa phương trong cả nước. Theo tôi, công tác tuyên truyền cho chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tại Khánh Hòa chưa rầm rộ nên số lượng DN tham gia còn hạn chế. Để DN nâng cao nhận thức và mạnh dạn tham gia đưa hàng về nông thôn, cần mở rộng khâu quảng bá tuyên truyền cho chương trình. Bên cạnh đó, đây là một chủ trương lớn, cần được duy trì một cách thường xuyên, thu hút nhiều DN tham gia tích cực chứ không nên làm theo kiểu phong trào, chiến dịch”.
Theo đề xuất của nhiều DN, tùy theo đặc điểm từng địa phương, Ban tổ chức chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” nên đẩy mạnh tổ chức các tuần lễ hoặc ngày tiêu dùng hàng Việt Nam, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, kéo dài thời gian tổ chức phiên chợ để người dân có điều kiện sắp xếp thời gian để đi mua hàng. Chương trình cũng cần mở rộng quy mô, nghiên cứu triển khai ở các địa bàn miền núi như Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Điều này cần có sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như sự phối hợp chặt chẽ của DN nhằm giúp NTD có điều kiện mua sắm được nhiều hàng Việt Nam có chất lượng tốt và giá cả phải chăng, tiến đến hình thành thói quen sử dụng hàng nội địa.
S.D






