
Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Việt Đức (Khaviwood) vẫn kịp thời chuyển đổi chiến lược kinh doanh, giữ vững sản xuất, duy trì việc làm thường xuyên cho người lao động.
Tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Việt Đức (Khaviwood) vẫn kịp thời chuyển đổi chiến lược kinh doanh, giữ vững sản xuất, duy trì việc làm thường xuyên cho người lao động. Năm 2009, doanh thu của Công ty đạt hơn 30 tỷ đồng, cao hơn mọi năm.
![]() |
| Sắp tới, Công ty sẽ tập trung sản xuất một số mặt hàng gỗ phù hợp phục vụ thị trường nội địa. |
Khaviwood là công ty chuyên sản xuất bàn ghế trong nhà và ngoài trời xuất khẩu, cơ bi-a; khai thác, chế biến và ốp lát đá granite. Trước đây, Công ty chỉ sản xuất hàng mộc nội địa, thoi dệt và phụ tùng dệt bằng gỗ cung ứng cho các công ty dệt của tỉnh. Tuy nhiên, trước sự sôi động của thị trường, Công ty đã mở rộng ngành nghề sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm và trực tiếp xuất khẩu. Sản phẩm gỗ của Công ty được sản xuất theo quy trình sản xuất công nghiệp với dây chuyền máy, thiết bị chế biến đồng bộ, có lò luộc gỗ và 12 lò sấy… Hoạt động chế biến gỗ khép kín từ khâu cưa xẻ gỗ tròn qua luộc, sấy đến gia công hoàn thiện sản phẩm và đóng gói bao bì. Sản phẩm gỗ của Công ty nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước với các mặt hàng: ván sàn, cửa, tủ, giường, bàn ghế các loại… chủ yếu xuất khẩu sang thị trường châu Âu như: Hà Lan, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ… với sản lượng 100 container/năm. Bên cạnh đó, Công ty còn chú trọng sản xuất cơ bi-a. Sản phẩm này cũng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đắc Lắc, Cần Thơ, Hưng Yên… Những năm gần đây, cơ bi-a của đơn vị còn vươn ra thị trường Đài Loan. Hiện Công ty sản xuất khoảng 200.000 cây cơ/năm.
Song song với các sản phẩm gỗ, Công ty còn mở rộng khai thác, chế biến và ốp lát đá granite. Hiện nay, Công ty đang cung ứng đá khối trắng Suối Tiên (Diên Khánh) cho hơn 30 nhà máy chế biến đá granite trong cả nước; trong đó, tiêu thụ mạnh nhất là TP. Hồ Chí Minh và Quy Nhơn (sản lượng hơn 6.000m3/năm).
Năm 2009, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động đã khiến sản phẩm gỗ của Công ty gặp không ít khó khăn. Một phần cũng là do thời gian qua, Công ty chú trọng thị trường xuất khẩu với lượng hàng lớn, chưa tập trung nhiều đến thị trường nội địa. Vì vậy, khi nền kinh tế thế giới biến động đã ảnh hưởng đến việc xuất khẩu gỗ của Công ty. Do ảnh hưởng của lạm phát, giá nguyên, phụ liệu đầu vào tăng nhưng giá bán sản phẩm của Công ty lại giảm; trong khi gần 100% nguyên liệu gỗ và 60 - 70% phụ liệu phải nhập khẩu, nên tuy doanh số của Công ty tăng vượt các năm trước nhưng doanh thu từ sản phẩm gỗ không tăng mà chỉ gắng cầm cự.
Công ty đã quyết định hạn chế đầu tư phát triển tràn lan, tập trung vào một số lĩnh vực, thị trường đang yêu cầu như: khai thác, chế biến và ốp lát đá granite. Đối với lĩnh vực xuất khẩu gỗ, Công ty chọn lọc một số khách hàng (KH) tiềm năng, giá cả tương đối để đảm bảo sản xuất và lợi nhuận nhằm duy trì việc làm cho người lao động. Tuy trong năm, KH yêu cầu đồ gỗ rất nhiều nhưng Công ty vẫn chưa mở rộng sản xuất vì chi phí quá lớn, nhất là chi phí vận chuyển. Ông Trần Văn Hùng - Giám đốc Khaviwood chia sẻ: “Trong bối cảnh hiện nay, một mặt, chúng tôi không để nợ tồn đọng; những sản phẩm KH thanh toán tiền ngay hoặc trả trước đều được giảm giá. Mặt khác, Công ty đảm bảo chất lượng sản phẩm để giữ KH và củng cố uy tín. Với cách làm này, tiếng lành đồn xa nên KH của Công ty ngày càng tăng. Hiện nay, thị trường đá yêu cầu ngày càng nhiều. Với việc khai thác như hiện nay, Công ty chưa đáp ứng đủ nên không ký thêm đơn hàng mới do sợ làm không xuể, ảnh hưởng đến uy tín đơn vị”. Cũng nhằm giữ uy tín với KH nên những khiếu nại về chất lượng đều được Công ty kịp thời giải quyết. Qua đó còn giúp Công ty rút kinh nghiệm về kỹ thuật và khai thác, kịp thời khắc phục, phục vụ KH được tốt hơn. Ông Hùng tâm sự: “Kinh doanh hay làm gì cũng phải xuất phát từ cái tâm, không phải KH chuyển tiền cho mình rồi thì chất lượng hàng thế nào mặc họ…”.
Với những chính sách kinh doanh linh hoạt, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường tiêu thụ nội địa nên việc sản xuất kinh doanh của Công ty vẫn đạt hiệu quả, nguồn vốn được bảo đảm và phát triển. Năm 2009, doanh thu Công ty đạt hơn 30 tỷ đồng, bằng 129% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước hơn 2 tỷ đồng, bằng 136% kế hoạch; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 408.733 USD… Công ty giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho 250 lao động, bình quân lương 2 triệu đồng/người/tháng.
Ông Hùng cho biết, sắp tới, Công ty sẽ đa dạng hóa ngành nghề và tiếp tục đầu tư chiều sâu, cải tiến công nghệ nhằm nâng công suất khai thác và chế biến đá granite, đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài ra, Công ty sẽ tiến hành đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, xây dựng ISO… Trước tình hình thị trường xuất khẩu gỗ gặp khó khăn, Công ty sẽ tập trung sản xuất một số mặt hàng phù hợp phục vụ thị trường nội địa, duy trì việc phát triển sản xuất ngành gỗ truyền thống.
CẨM VÂN





