
Khi những ngày cuối năm đầy bận rộn trôi nhanh, nhiều doanh nghiệp (DN) thở phào nhẹ nhõm vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trong năm kế hoạch 2009.
Khi những ngày cuối năm đầy bận rộn trôi nhanh, nhiều doanh nghiệp (DN) thở phào nhẹ nhõm vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trong năm kế hoạch 2009. Còn nhớ hồi đầu năm, nhiều DN đã rất lo lắng khi tình hình kinh tế thế giới và khu vực chưa có gì sáng sủa. Tuy nhiên, ngay trong khó khăn, vẫn có nhiều DN năng động, tìm giải pháp vượt lên và tăng trưởng ngoài dự kiến.
° Khẳng định thương hiệu
![]() |
| Tàu chở hàng rời trọng tải 56.000 tấn mang thương hiệu Hyundai VinaShin - Khánh Hòa đã ra khơi. |
Chúng tôi tới Nhà máy Tàu biển Hyundai VinaShin (HVS) vào một ngày cuối năm, khi các cán bộ, kỹ sư, công nhân HVS đang rất bận rộn và nỗ lực để đóng mới những con tàu được chủ tàu Cộng hòa liên bang Đức đặt hàng. Năm 2009, tuy tình hình kinh tế thế giới và khu vực có nhiều khó khăn, nhưng HVS vẫn nỗ lực hoàn thành kế hoạch sản xuất đã đề ra. Chúng tôi vẫn nhớ, tháng 8-2008, HVS mới bắt đầu cắt tấm thép đầu tiên để đóng con tàu chở hàng rời 56.000 tấn số 1 cho chủ tàu Đức. Đến tháng 7-2009, con tàu đã được làm lễ đặt tên. Từ khi cắt tấm thép đầu tiên, HVS cũng thực hiện vừa đóng chiếc tàu đầu tiên, vừa cắt thép cho những chiếc tiếp theo. Vì thế, trong năm 2009, HVS đã vươn lên, trở thành một trong những nhà máy đóng tàu nổi tiếng thế giới. Trong năm, HVS đã đóng và hạ thủy thành công 3 tàu trọng tải 56.000 tấn; trong đó, đã xuất khẩu 2 tàu mang thương hiệu HVS - Khánh Hòa trị giá hơn 93 triệu USD, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp và nâng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh tăng 16,4%. HVS cũng trở thành nhà máy đóng những con tàu trong thời gian ngắn nhất và chất lượng nhất tại Việt Nam, tính đến thời điểm này. Theo ông Vũ Minh Phú - Phó Tổng Giám đốc HVS, sau khi hoạt động ổn định, HVS có khả năng đóng 15 tàu/năm, trung bình khoảng 25 ngày xuất xưởng 1 tàu!
Được biết, sau khi con tàu thứ nhất chạy thử biển thành công và bàn giao, đến lễ đặt tên của con tàu thứ hai, lãnh đạo cao nhất của đơn vị chủ tàu đã thân chinh sang thăm nhà máy và chứng kiện sự kiện trọng đại này. Lãnh đạo nhà máy tiết lộ với chúng tôi, đơn vị chủ tàu rất hài lòng về quy trình và khả năng đóng tàu của HVS.
Tính đến thời điểm này, HVS đã cắt thép đóng mới 6 tàu. Trong kế hoạch năm 2010, khi nền kinh tế thế giới dần hồi phục, HVS sẽ cắt thép đóng mới 8 tàu, hạ thủy 7 tàu và bàn giao 5 tàu. Điều này đã thể hiện uy tín và năng lực thật sự của HVS khi phấn đấu đạt doanh thu đóng mới 250,7 triệu USD, tăng 33,7% so với năm 2009.
° Tăng trưởng vượt trội
![]() |
| Nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm là lợi thế giúp Công ty Cổ phần May Khánh Hòa tăng trưởng khá. |
Năm qua được xem là thời gian đầy khó khăn đối với ngành Dệt may cả nước. Tuy nhiên, do có phương án sản xuất hợp lý nên một số DN ở Khánh Hòa đã đạt mức tăng trưởng cao hơn cả lúc không bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Gặp ông Võ Thanh Quang - Giám đốc Công ty Cổ phần May Khánh Hòa, chúng tôi nhận thấy nét mặt đầy rạng rỡ của ông. Thì ra, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xác định phải gắn bó với các khách hàng lớn, mở rộng thị trường và mạng lưới gia công sang các tỉnh Phú Yên, Bình Thuận. Đó là nhằm dự phòng rủi ro, để nếu thị trường co lại, đơn vị vẫn có đủ đơn hàng. Nhờ uy tín của Công ty, nhiều đối tác đã chọn DN làm đầu mối ký kết hợp tác các đơn hàng gia công. Nhờ đó, mới tháng 9, Công ty đã đạt doanh thu 78 tỷ đồng, bằng năm 2008 và cả năm 2009, tăng 70% so với năm 2008. Đây là tăng trưởng khá lớn so với thực tế toàn ngành.
Ông Quang tâm sự, giữa bộn bề khó khăn, thách thức, Công ty vẫn tìm mọi cách giữ lao động có tay nghề. Ngoài nâng lương theo mức quy định của Chính phủ, đơn vị còn tạo nhiều điều kiện cho người lao động: Lao động học việc được đào tạo miễn phí, được hỗ trợ cơm trưa và khi được vào dây chuyền sản xuất, ngoài hưởng lương theo sản phẩm, họ còn được hỗ trợ ban đầu 300 ngàn đồng/người/tháng trong thời gian thực hiện 2 hợp đồng ngắn hạn (tổng cộng 6 tháng).
Tiếp xúc với lao động ở đây, chúng tôi nhận thấy tinh thần của người lao động rất phấn chấn. Đó là bởi những dự định cho năm 2010 của Công ty đã có. Hơn một nửa số đơn hàng cần thiết để đơn vị hoạt động đều trong năm 2010 đã được ký hợp đồng. Tuy vậy, như ông Quang chia sẻ, trong năm tới, Công ty lại có những áp lực mới: mức lương cơ bản có thể tăng lên từ tháng 1-2010, các loại bảo hiểm cũng tăng theo, các gói kích cầu của Chính phủ dừng lại, vẫn thiếu lao động có tay nghề cao… Sẽ không hề đơn giản khi giải quyết rốt ráo các vấn đề này và phấn đấu tạo doanh thu để tăng thu nhập cho người lao động.
Tại khu vực sản xuất của Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa, những ngày này, người lao động đang tất bật chuẩn bị “ra lò” các sản phẩm phục vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Giám đốc Công ty, nhu cầu các sản phẩm phục vụ dịp Tết dự kiến tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Bởi sản phẩm của Công ty đa dạng hơn, thị phần của đơn vị năm qua cũng tăng lên. Do sản phẩm của Công ty chủ yếu tiêu thụ trong nước nên ít bị tác động bởi suy thoái kinh tế thế giới. Nhờ đó, người lao động vẫn có việc làm ổn định với mức lương bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Đến hết tháng 11, đơn vị đã hoàn thành kế hoạch năm 2009 với mức tăng trưởng đạt 23,3% so với năm 2008. Trong năm, sản phẩm trà xanh của Công ty được đưa vào thị trường và từng bước được người tiêu dùng đón nhận. Từ khi có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, việc chiếm lĩnh thị trường của Công ty có nhiều khởi sắc. 50% lượng hàng đã tới tận các vùng nông thôn, nơi xa xôi hẻo lánh. Ông Dũng cho biết, trước Tết, DN sẽ tung ra thị trường một số sản phẩm mới như: nước cam, xá xị, nước chanh sản xuất bằng chai Pet; nước tăng lực dung tích lớn, mẫu mã đẹp…
![]() |
| Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa tập trung sản xuất hàng phục vụ dịp Tết Canh Dần 2010. |
Có thể nói, đối với Công ty TNHH Một thành viên Yến sào Khánh Hòa, năm 2009 là năm khởi sắc nhất. Chưa năm nào sản lượng thu hoạch yến sào lại cao đến vậy. Cả năm, Công ty thu hoạch được 2.700kg, tăng 12,5% so với năm 2008. Đến cuối tháng 10, Công ty đã hoàn thành kế hoạch năm. Nhiều đơn vị trực thuộc đạt mức tăng trưởng khá cao (81 - 110%), có đơn vị tăng đến 300%. Ông Lê Hữu Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty khẳng định, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của hơn 500 nhà phân phối ở khắp 63 tỉnh, thành. Để tiếp tục mở rộng thị trường, đơn vị đang xây dựng nhà máy sản xuất nước yến mới (20 triệu sản phẩm/năm), dự kiến đi vào hoạt động tháng 6-2010, thỏa mãn nhu cầu nội địa và xuất khẩu… Thời gian qua, thị trường trong nước của Công ty đã tăng 20 - 30%; riêng dòng sản phẩm yến sào tinh chế và nước yến sanest tăng 50%.
![]() |
| Nhờ chất lượng sản phẩm, thương hiệu Sanest ngày càng chiếm lĩnh thị trường. |
Tuy nhiều khó khăn, và đường đi của mỗi DN cũng khác nhau, nhưng tựu trung, tất cả đều rất nỗ lực tìm kiếm những giải pháp hợp lý nhất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào sự phát triển bền vững của kinh tế Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Chợt nhớ đến thời gian khi Chính phủ công nhận Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), nhạc sĩ Trần Tiến đã ngẫu hứng trong “Đời doanh nhân”: “Đời doanh nhân đắng cay và thăng trầm; một đời sóng gió lái con thuyền đi tới…; thuyền không lớn sao vội ra khơi; chí không cao sao cùng thế giới; dân không giàu sao mà nước mạnh; lòng không bền sao làm doanh nhân…”. Thật tự hào với những “người lính chiến chinh thương trường” phải ngày đêm vắt suy nghĩ, chèo lái “con thuyền DN” vượt cơn “ba đào”. Kinh tế Khánh Hòa đang có những hy vọng mới trong năm 2010 với ý chí kiên cường của các DN.
Ghi chép của HOÀNG TRIỀU








