08:12, 25/12/2009

Góp phần đưa hàng Việt về nông thôn

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bưu điện Khánh Hòa đang có định hướng phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai mô hình phân phối hàng hóa tại các điểm bưu điện - văn hóa xã

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bưu điện Khánh Hòa (BĐKH) đang có định hướng phối hợp với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh triển khai mô hình phân phối hàng hóa tại các điểm bưu điện - văn hóa (BĐ-VH) xã. Đây sẽ là nơi cung cấp nhiều mặt hàng, từ hàng hóa thiết yếu đến hàng sử dụng dài ngày, cho thị trường nông thôn.

° Nhiều thế mạnh

Toàn tỉnh hiện có 86 điểm BĐ-VH xã. Thời gian qua, BĐKH đã nghiên cứu phương án thử nghiệm phân phối hàng hóa cho một số DN tại các điểm BĐ-VH xã dựa trên cơ sở nghiên cứu thực tế nhu cầu phân phối hàng hóa của các DN và năng lực bán hàng tại các điểm BĐ-VH xã do đơn vị quản lý. Với thế mạnh triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh, cơ sở hạ tầng rộng rãi, vị trí tại trung tâm các xã, các điểm BĐ-VH xã của BĐKH thuận tiện trong đi lại và tổ chức các hoạt động kinh doanh, quảng bá, tiếp thị hàng hóa… BĐKH cũng chủ động được phương tiện vận chuyển và phân phối hàng hóa từ các huyện, thị đến các điểm BĐ-VH xã.

Các điểm bưu điện - văn hóa xã có nhiều thuận lợi trong phân phối hàng hóa về nông thôn.

Hiện nay, bên cạnh duy trì cung cấp các dịch vụ truyền thống, BĐKH đang hoàn thiện phương án tổ chức phân phối hàng hóa tại các điểm BĐ-VH xã cho thị trường nông thôn, từ các hàng hóa thiết yếu đến hàng hóa sử dụng dài ngày, có giá trị. Các điểm BĐ-VH xã này vừa bán lẻ hàng cho dân, vừa bán buôn cho mạng lưới thương mại bán lẻ tại các làng xã, thôn bản, chợ nông thôn. BĐKH sẽ triển khai bước đầu mô hình này trên địa bàn TP. Nha Trang, thị xã Cam Ranh và các huyện: Ninh Hòa, Diên Khánh…

° Cần doanh nghiệp hợp tác

Hầu hết các DN đều nhận thức được nhu cầu ngày càng bức thiết của việc phát triển kênh phân phối hàng hóa Việt Nam tại thị trường nông thôn. Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao cùng 2 đợt đưa hàng về nông thôn tại huyện Ninh Hòa và thị xã Cam Ranh thời gian qua đã phản hồi nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm mang đến thị trường này. Đây là chính là cơ sở để DN điều chỉnh định hướng sản xuất cho phù hợp. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các DN khi triển khai tại thị trường nông thôn là hệ thống phân phối hàng hóa. Họ vừa phải tập trung nguồn lực cho sản xuất và cạnh tranh, vừa phải phát triển kênh phân phối với chi phí không nhỏ như thuê mặt bằng, đào tạo nhân lực, tổ chức phương tiện vận chuyển, hệ thống quản lý…

Theo ông Lê Việt Cường - Phó Giám đốc BĐKH, người rất tâm huyết với mô hình phân phối hàng hóa tại các điểm BĐ-VH xã: Để xây dựng thành công mô hình này, cần khảo sát các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thiết lập hệ thống phân phối với chi phí vừa phải, hiệu quả trong tiếp cận nhu cầu thực tế của nông dân, trên cơ sở đó cung cấp đầy đủ hàng hóa cho khu vực nông thôn để chiếm lĩnh thị trường. Theo đó, các điểm BĐ-VH xã sẽ được rà soát tổng thể, tập trung đầu tư phát triển có trọng điểm theo hướng kích cầu vào những địa điểm có tiềm năng, tránh đầu tư dàn trải; đầu tư phải phù hợp với điều kiện  từng địa phương. BĐKH và các DN cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để triển khai mô hình này một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Mô hình phân phối hàng hóa tại các điểm BĐ-VH xã là phương án mới, có tính thực tiễn cao, rất cần sự ủng hộ của chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước và DN. Điều này không chỉ nhằm đưa các điểm BĐ-VH xã trên địa bàn tỉnh phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa mà còn góp phần phát triển thị trường nội địa, đặc biệt là thị trường nông thôn, góp phần làm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đạt hiệu quả thực sự.

 K.D