09:11, 02/11/2009

Cần sớm ban hành cơ chế đặc thù cho Khu Kinh tế Vân Phong, Khánh Hòa

Để cảng trung chuyển sớm đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả kinh tế cao cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhà đầu tư, địa phương và các bộ, ngành liên quan...

Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Vân Phong đã chính thức khởi công, mở ra một tương lai mới cho phát triển kinh tế của Khánh Hòa và khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Để cảng trung chuyển sớm đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả kinh tế cao cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhà đầu tư, địa phương và các bộ, ngành liên quan. Phóng viên Báo Khánh Hòa lược ghi ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các đơn vị liên quan:

 

 

° Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Cảng TCQT Vân Phong là động lực cho sự phát triển kinh tế của Khánh Hòa và miền Trung

Đây là lần đầu tiên Việt Nam khởi công xây dựng một cảng TCQT. Khi đưa vào sử dụng, Cảng TCQT Vân Phong có ý nghĩa về nhiều mặt (phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh…). Khi 2 bến cảng đầu tiên được xây dựng, cũng như các giai đoạn tiếp theo của dự án này sẽ thúc đẩy sự phát triển đầu tư của các dự án khác như: đô thị, dịch vụ, công nghiệp… của Khu Kinh tế Vân Phong, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Khánh Hòa và khu vực miền Trung cũng như cả nước. Có thể nói, Cảng TCQT Vân Phong sẽ tạo động lực cho sự phát triển nhanh, bền vững của Khánh Hòa; tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đóng góp quan trọng để nền kinh tế Việt Nam hội nhập với quốc tế.

Với ý nghĩa quan trọng đó, tôi yêu cầu: Chủ đầu tư - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, tỉnh Khánh Hòa, Bộ Giao thông vận tải cũng như các bộ, ngành của Trung ương phải phối hợp chặt chẽ với nhau, quyết tâm sớm đưa dự án Cảng TCQT Vân Phong đi vào hoạt động. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư cùng các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công… phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước ta về đầu tư xây dựng, làm việc đúng chức trách nhiệm vụ được giao, thực hiện đúng hợp đồng đã cam kết để dự án được xây dựng đúng tiến độ. Bên cạnh đó, việc thực hiện dự án phải đảm bảo môi trường, an ninh chính trị trên địa bàn. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương xây dựng quy chế hoạt động của Cảng TCQT để trình Chính phủ. Quy chế vận hành vừa phù hợp với pháp luật Việt Nam và cũng phải phù hợp với thông lệ quốc tế.

 

 

° Ông Dương Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines): Tập trung mọi nguồn lực để thực hiện dự án

Để hoàn thành dự án này, chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực (vốn tự có, vốn vay) để đảm bảo tài chính thực hiện. Trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ, yêu cầu nhà thầu sử dụng những nguyên vật liệu, thiết bị tốt nhất… để đảm bảo chất lượng dự án. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ làm việc với các đối tác để chuẩn bị cho việc khai thác cảng sau này. Để dự án đưa vào khai thác có hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, ngoài nỗ lực chủ quan của Vinalines thì những cơ chế chính sách ưu đãi trong đầu tư, vận hành khai thác cảng trung chuyển có tính chất quyết định. Vì vậy, chúng tôi rất mong Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương sớm ban hành cơ chế chính sách đặc thù để thu hút các hãng tàu lớn, các chủ hàng, các nhà đầu tư khai thác cảng đến với Cảng TCQT Vân Phong.

 

 

° Ông Nguyễn Trọng Hòa - Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Vân Phong: Sẽ giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án

Trong quá trình triển khai dự án, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và đơn vị thi công để mọi việc diễn ra suôn sẻ. Đối với đơn vị thi công, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho họ sớm tiến hành thi công, kể cả khu vực nguyên liệu và các khu vực khác. Đối với chủ đầu tư,

 Ban quản lý Khu Kinh tế Vân Phong sẽ giám sát chặt chẽ về tiến độ thực hiện dự án theo quy định khi tiến hành cấp giấy phép đầu tư cũng như giấy phép xây dựng. Nếu tiến độ dự án thực hiện không đúng theo cam kết, Ban sẽ xem xét, quyết định biện pháp xử lý theo những quy định ràng buộc của pháp luật về đất đai, xây dựng, đầu tư… Trong trường hợp tiến độ dự án bị chậm là do khách quan, Ban có thể cho chủ đầu tư điều chỉnh tiến độ. Nhưng nếu vì nguyên nhân chủ quan hay lý do nào khác, Ban sẽ có biện pháp chế tài mạnh như: rút giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

NHẬT LỆ, - NHÃ UYÊN (ghi)