04:10, 26/10/2009

Cú hích để thu hút và đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án

Khi đi vào hoạt động, cảng trung chuyển sẽ tạo thuận lợi hơn trong việc thông thương hàng hóa của khu vực và thế giới...

Ngày 31-10, Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong chính thức được khởi công xây dựng. Sự kiện này góp phần thúc đẩy nhanh các dự án trong Khu Kinh tế Vân Phong. Khi đi vào hoạt động, cảng trung chuyển sẽ tạo thuận lợi hơn trong việc thông thương hàng hóa của khu vực và thế giới.

Bài 1: Nền tảng để phát triển

Cảng trung chuyển quốc tế (TCQT) Vân Phong sẽ được khởi công với 2 cầu cảng có tổng chiều dài bến là 690m, diện tích cảng 41,5 ha. Đây là cảng trung chuyển container giữ vai trò chủ đạo trong việc phát triển Vân Phong thành khu kinh tế (KKT) tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực. Đồng thời cũng là khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, từng bước làm động lực cho phát triển kinh tế khu vực Nam Trung bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Khởi động cho Vân Phong

Đến năm 2013, việc trung chuyển hàng hóa tại KKT Vân Phong sẽ có nhiều thuận lợi hơn (Trong ảnh: Trung chuyển dầu trên vịnh Vân Phong). Ảnh HOÀNG TRIỀU.
Đến năm 2013, việc trung chuyển hàng hóa tại KKT Vân Phong sẽ có nhiều thuận lợi hơn (Trong ảnh: Trung chuyển dầu trên vịnh Vân Phong). Ảnh HOÀNG TRIỀU.

Cảng TCQT Vân Phong (giai đoạn khởi động) do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm chủ đầu tư, được xây dựng tại thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh với diện tích gần 41,5 ha (mặt đất 13,5 ha; san lấp biển 28 ha), tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành sau 40 tháng kể từ ngày khởi công và đưa vào khai thác trong năm 2013 do liên danh Công ty SK Engineering & Construction và Tổng Công ty Xây dựng đường thủy thi công. Giai đoạn khởi động gồm 3 hạng mục chính: khu bến cảng; luồng tàu và vũng quay trở; đường giao thông ngoài cảng. Khu bến cảng gồm 2 bến cho tàu container Post Panamax sức chở 9.000 TEU cùng hệ thống kho bãi, nhà xưởng và hạ tầng kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tuyến mép bến dài gần 700m, độ sâu trước bến -18,0m, cao trình đỉnh bến +4,0m. Bãi chứa container có hàng diện tích 15,5 ha gồm 9 dãy; bãi chứa container rỗng diện tích 1 ha gồm 6 khu; kho CFS diện tích 4.500m2; xưởng bảo trì và sửa chữa thiết bị diện tích 2.700m2; xưởng sửa chữa container diện tích gần 900m2. Ngoài ra, còn có nhà điều hành; gara thiết bị, xe cộ; nhà phục vụ; đường nội bộ, đường vận hành xe cẩu khung RTG rộng từ 17 đến 27m; cổng container cho 4 làn xe; trạm điện; hệ thống cấp điện; cấp nhiên liệu; cấp thoát nước; xử lý nước thải; thu gom rác…

Dự án thiết kế luồng tàu vào cảng theo 2 tuyến: lạch Cửa Bé dài hơn 12km và lạch Cửa Lớn thông ra vịnh Vân Phong dài hơn 33km. Vũng quay tàu tại vịnh Đầm Môn có đường kính 900m, độ sâu tự nhiên -19m. Chiều rộng và độ sâu tự nhiên của luồng vào cảng và vũng quay tàu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật vận hành tàu container sức chở đến 9.000 TEU có sự hỗ trợ của tàu lai dắt. Đồng thời sẽ đầu tư xây dựng hệ thống báo hiệu dẫn luồng gồm 2 trụ đèn báo cẩu cao 18m và 6 cặp phao báo hiệu loại đường kính hơn 2m. Ông Hoàng Đình Phi - Phó Trưởng Ban quản lý KKT Vân Phong cho biết: “Hiện nay, trong số các cảng biển của Việt Nam chưa có một cảng nước sâu nào đủ điều kiện để đóng vai trò cảng trung chuyển. Do vậy, hàng xuất nhập khẩu đi châu Âu và Bắc Mỹ buộc phải trung chuyển qua Singapore hoặc Hồng Kông. Chi phí tiếp chuyển bình quân gia tăng khoảng 94 USD/TEU so với đi thẳng. Thời gian giao nhận hàng cũng kéo dài thêm từ 6 - 7 ngày đã đẩy phí vận chuyển cao hơn các nước trong khu vực (có cảng chuyển thẳng) khoảng 20 - 30%. Do đó, việc đầu tư xây dựng cảng TCQT Vân Phong là yêu cầu cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới”.

Sẽ có cơ sở hạ tầng đồng bộ

Theo Vinalines, việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong KKT Vân Phong sẽ đồng bộ với việc xây dựng 2 cầu cảng. Theo đó, ngoài sân bay Cam Ranh và Đông Tác (Phú Yên), 1 sân bay taxi dự kiến sẽ được xây dựng tại khu vực Hòn Đôi phía Đông bán đảo Hòn Gốm, trực tiếp phục vụ cho KKT và Cảng TCQT. Bên cạnh đó, hệ thống đường sắt, đường bộ, đường thủy cũng đã có quy hoạch với 1 tuyến đường sắt nối cảng và đường sắt Bắc - Nam dài khoảng 20km; đường chính từ Quốc lộ 1A đến Đầm Môn sẽ có 2 tuyến: 1 tuyến vận tải hàng hóa phục vụ cảng (chạy song song với đường sắt) và 1 tuyến phục vụ cho du lịch, dân sinh, tổng lộ giới khoảng 100m. Ngoài Cảng TCQT, trong KKT còn có cảng trung chuyển dầu và kho ngoại quan tại Hòn Mỹ Giang, cảng tổng hợp Hòn Khói (lượng hàng hóa qua cảng từ 0,3 đến 0,5 triệu tấn/năm), cảng khách du lịch Đầm Môn (với 1,1 triệu khách/năm) và cảng chuyên dùng cho đóng, sửa chữa tàu biển.

Nguồn nước cho Cảng TCQT chủ yếu lấy từ hồ chứa Hoa Sơn và Đồng Điền Nam. Giai đoạn khởi đầu có thể sử dụng nguồn nước ngầm tại phía Nam bán đảo Hòn Gốm có lưu lượng khai thác khoảng 5.000m3/ngày đêm. Ban quản lý KKT Vân Phong cũng đã tiến hành kéo lưới điện ra Đầm Môn. Tuy nhiên, cung cấp cho khu vực bán đảo Hòn Gốm và Cảng TCQT là nhánh rẽ cáp ngầm 110kV với trạm xây mới tại Đầm Môn. Lưới điện phân phối từ trạm đi là 22kV. Trong tương lai, 1 trung tâm bưu chính viễn thông hiện đại sẽ được xây dựng, đủ sức đáp ứng nhu cầu phát triển cảng và các cơ sở kinh tế, dịch vụ, du lịch của khu vực.

NHÃ UYÊN

Bài 2: Công tác chuẩn bị đã hoàn tất